Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách dùng thuốc Sorbitol và các lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Cập nhật: 24/06/2021 09:49 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Sorbitol dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.              

Cách dùng thuốc Sorbitol và các lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Tác dụng của thuốc Sorbitol

Sorbitol thuộc nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu. Nên thường được sử dụng trong điều trị các triệu chứng táo bón và khó tiêu. Công dụng cụ thể của thuốc như:

Thúc đẩy quá trình hydrat hóa các chất trong đường ruột từ đó sẽ dễ dàng để chuyển hóa thức ăn.

Thuốc cũng có tác dụng làm tăng áp suất thẩm thấu ở ruột, từ đó làm tăng lượng nước trong đường ruột để việc đi ngoài được dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó các hoạt chất trong thuốc Sorbitol thường được dùng làm dung dịch rửa nội soi bàng quang nếu có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra thuốc Sorbitol còn được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc Sorbitol người bệnh cần đọc kỹ các thông tin in trên nhãn dán của nhà sản xuất để dùng thuốc đúng cách nhất.

Thuốc Sorbitol có nhiều dạng bào chế khác nhau như thuốc bột uống, gel thụt trực tràng nên khi sử dụng tùy theo dạng nào mà dùng đúng cách để đạt hiệu quả cao.

Đối với dạng thuốc bột pha thì nên pha cùng với nước lọc trước khi uống. Trường hợp cần điều trị chứng khó tiêu thì người dùng nên uống trước bữa ăn hoặc ngay khi xuất hiện các triệu chứng. Trường hợp cần điều trị táo bón thì người dùng nên uống 1 gói vào lúc đói, thời điểm tốt nhất là buổi sáng.

Đối với dạng gel thụt trực tràng: ban đầu người dùng nên mở nắp rồi đưa đầu tuýp thuốc vào trực tràng, sau đó bóp hết thuốc trong tuýp vào trong trực tràng. Lưu ý nếu khi rút tuýp thuốc ra ngoài vẫn cần giữ nguyên động tác bóp, khi chưa hết thuốc thì tiến hành giống thao tác ban đầu. Để thuốc phát huy hiệu quả tốt thì người bệnh nên thực hiện ở tư thế nằm hoặc để phần hậu môn nâng cao lên hạn chế tình trạng thuốc chảy ra ngoài. Nên sử dụng thuốc trước thời điểm dự tính đi đại tiện 5 – 20 phút/ ngày.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định, không được tự ý sử dụng theo sở thích của bản thân.

Trong quá trình dùng thuốc nếu người bệnh nhận thấy diễn biến bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì hãy thông báo ngay với bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

Tùy vào từng dạng bào chế mà liều dùng của thuốc sẽ khác nhau.

  • Dùng trong điều trị táo bón, khó tiêu

Đối với dạng thuốc bột uống: Sử dụng 1 – 3 gói thuốc Sorbitol/ ngày.

Đối với dạng gel thụt trực tràng: Sử dụng 1 tuýp thuốc Sorbitol 50%/ ngày. Nên dùng thuốc trước thời điểm dự định đi đại tiện 5 – 20 phút.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ em nên sử dụng với liều ½ của người lớn. Để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn của thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc.

thuoc-sorbitol
Thuốc Sorbitol điều trị táo bón hiệu quả

Tác dụng phụ của thuốc

Khi việc dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Rối loạn tiêu hóa kèm các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và thường xảy ra ở những người có hội chứng ruột kích thích, chướng bụng, đầy bụng khó tiêu.
  • Khi dùng thuốc dạng gel thụt trực tràng sẽ gây nóng rát tại chỗ hoặc nghiêm trọng hơn khi gây viêm đại tràng xuất huyết.

Tuy rằng danh mục ở trên chưa phải đầy đủ cho nên người dùng hãy hỏi thêm người có năng lực chuyên môn để có thêm nhiều thông tin.

Tốt nhất khi có các triệu chứng bất thường nên thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc là sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc với nhau và gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của thuốc. Chính vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…

Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Có những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. 

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Nếu phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Với thuốc Sorbitol cũng vậy cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng để hạn chế các tác hại có thể xảy đến với thai nhi và trẻ nhỏ.

Trường hợp người dùng mắc phải các bệnh lý như kết tràng thì nên tránh dùng lúc đói và giảm liều. Ở người bị phình đại tràng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Sorbitol để hạn chế trường hợp nhu động đại tràng có thể bị thay đổi, gây u phân. Trong quá trình dùng thuốc người bệnh có xảy ra các phản ứng kích ứng hoặc mẫn cảm thì bạn cần ngừng việc dùng thuốc ngay và tham khảo cho bác sĩ, dược sĩ.

Bạn lưu ý không nên sử dụng thuốc nhuận tràng lâu dài. Nếu muốn điều trị táo bón thì nên kết hợp với cả chế độ ăn uống.

Thuốc chống chỉ định sử dụng với các trường hợp như:

  • Người mắc bệnh lý như viêm ruột non, viêm loét đại - trực tràng, tắc ruột, bệnh Crohn.
  • Vô niệu
  • Bị đau bụng nhưng chưa xác định được nguyên nhân.
  • Người không dung nạp fructose do di truyền
  • Tắc đường dẫn mật
  • Trong đợt trĩ cấp, viêm đại tràng xuất huyết (dạng gel thụt), rò hậu môn. 

Bảo quản thuốc Sorbitol ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng cho những lần sử dụng sau đó. 

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Sorbitol hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.