Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách dùng và liều dùng thuốc Acetylcholine như thế nào?

Cập nhật: 19/05/2021 13:40 | Trần Thị Mai

Bạn đang muốn tìm hiểu về thành phần, chỉ định để điều trị những căn bệnh nào, cách sử dụng và bạn có thể gặp những tác dụng phụ gì khi dùng thuốc Acetylcholine?. Thông tin này sẽ được cung cấp đầy đủ qua bài viết bên dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Cách dùng và liều dùng thuốc Acetylcholine như thế nào?

Acetylcholine là một loại thuốc hoạt động bằng cách làm trung gian truyền xung thần kinh nên có tác dụng nhiều với mắt, đặc biệt được sử dụng để làm co đồng tử mắt sau quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc sau cả phẫu thuật mắt, trong phẫu thuật cắt giác mạc, phẫu thuật mống mắt. 

Liều dùng và cách sử dụng của thuốc Acetylcholine

Hướng dẫn sử dụng đúng cách

Đối với loại thuốc này bác sĩ sẽ cần kiểm soát cẩn thận liều dùng thuốc này và tốt nhất để không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà nếu chưa có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Sử dụng thuốc ngay sau khi mở ra và cần bỏ dung dịch thuốc khi không dùng hết vì có thể tác dụng của thuốc sẽ giảm bớt sau khi tháo bao bì thuốc.

Acetylcholine chỉ định dành cho tưới nội nhãn. Dung dịch 1% nên cần được sử dụng trong khoang phía trước của mắt trong khi phẫu thuật.

Cần phẫu thuật trước khi dùng thuốc Acetylcholine cho các trường hợp co đồng tử một cách nhanh chóng và hoàn toàn, các vật cản trong khoang phía trước hoặc sau của mắt có thể cần phẫu thuật trước.

Đối với trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể thì nên sử dụng Acetylcholine sau khi đặt kính nội nhãn.

Bạn không được dùng thuốc Acetylcholine sau ngày hết thời hạn in trên bao bì hoặc nếu bao bì bị rách hoặc có dấu hiệu giả mạo.

Thuốc Acetylcholine có dạng dung dịch pha sẵn, thuốc nhỏ mắt nên tùy vào từng trường hợp và thể trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra cách sử dụng và liều lượng khác nhau, do đó tốt nhất nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị.

Liều dùng dành cho người lớn và người cao tuổi

Trong trường hợp co đồng tử tồn tại trong khoảng 20 phút và giữ nguyên tư thế trong vài giây khi dùng 0,5 – 2,0ml.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại liều dùng Acetylcholine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và các bậc cha mẹ tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

thuoc-Acetylcholine
Hãy luôn tuân thủ ý kiến bác sĩ chuyên khoa để quá trình sử dụng đạt hiệu quả cao

Tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong quá trình sử dụng Acetylcholine người bệnh có thể gặp một vài tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng, cụ thể như:

  • Nhịp tim đập chậm hơn bình thường.
  • Mặt đỏ bừng.
  • Xuất hiện các triệu chứng hạ huyết áp.
  • Thị lực bị ảnh hưởng, nhìn mờ.
  • Mắt có triệu chứng giữ nước.
  • Thở khò khè, khó thở.
  • Vã mồ hôi nhiều.

Một số biểu hiện nghiêm trọng hơn, người bệnh cần thông  báo cho bác sĩ biết ngay khi có triệu chứng như:

  • Rối loạn nhịp tim và có xu hướng đập chậm hơn mức bình thường.
  • Chóng mặt, hoa mắt và có các triệu chứng của huyết áp thấp.
  • Khó thở, đau tức ngực.
  • Thị lực bị suy giảm nhiều, nhìn không rõ. Sưng mặt, môi, lưỡi hoặc các bộ phận khác của cơ thể;
  • Phát ban, ngứa hoặc phát ban trên da.

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các biểu hiện lạ trong quá trình dùng Acetylcholine thì người bệnh hãy thông báo với bác sĩ chuyên khoa hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Tương tác thuốc

Sẽ có  những loại thuốc xảy ra tương tác với Acetylcholine, điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động và tác dụng của các loại thuốc hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó tốt nhất  hãy liệt kê cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng để được tư vấn cách dùng thuốc hợp lý.

Thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết tiền sử, tình trạng sức khỏe của bạn để hạn chế tối đa các tác dụng phụ xảy ra và nhằm đưa ra liệu trình điều trị phù hợp hơn.

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Acetylcholine. Hãy tham khảo ý kiến  bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa về chế độ dinh dưỡng nâng cao hiệu quả sau khi dùng thuốc Acetylcholine.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Acetylcholine

  • Thuốc Acetylcholine chống chỉ định các trường hợp dị ứng với các thành phần của Acetylcholine
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ thì tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc nhằm tránh các ảnh hưởng có thể xảy ra cho thai nhi, trẻ nhỏ.
  • Nếu thuốc đã hết hạn hoặc bị hư hỏng, hãy trả lại cho dược sĩ để xử lý. Nếu bạn không chắc chắn liệu có nên dùng thuốc hay không, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Nên bảo quản Acetylcholine ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Tuyệt đối không nên để thuốc ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi. Hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. 
  • Đồng thời trong thời gian điều trị với thuốc bạn tuyệt đối không tự ý dùng, tự ý ngưng hoặc thay đổi liều lượng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Acetylcholine, tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.