Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách sử dụng Apidra Solostar điều trị bệnh tiểu đường

Cập nhật: 30/12/2022 09:19 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Apidra SoloStar dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.         

Cách sử dụng Apidra Solostar điều trị bệnh tiểu đường

Tác dụng của thuốc Apidra SoloStar

Apidra SoloStar có dạng bào chế dung dịch tiêm trong bút tiêm nạp sẵn và thường được dùng trong điều trị ở người lớn, thiếu niên và trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó thuốc được chỉ định để ổn định bệnh đái tháo đường ban đầu và đặc biệt dùng cho những trường hợp cấp cứu của bệnh đái tháo đường. 

Những trẻ em gầy, yếu, kém ăn, suy dinh dưỡng, nôn nhiều và có thể gây rối loạn chuyển hóa đường cũng có thể sử dụng thuốc Apidra SoloStar trong điều trị.

Ngoài ra thuốc Apidra SoloStar cũng được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc thì hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm nhiều thông tin về thuốc.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc thường được tiêm dưới da vào các vị trí như thành bụng, vùng đùi, vùng mông hoặc vùng cơ delta…sẽ có khả năng hấp thu nhanh hơn so với những vị trí tiêm khác.

Việc tiêm tốt nhất người bệnh nên nhờ đến nhân viên y tế để được tiêm đúng liều lượng và đúng cách. Mỗi ống tiêm chỉ sử dụng cho một người để tránh nguy cơ lây bệnh.

Khi tiêm nên tiêm vào nếp gấp da được véo lên để hạn chế nguy cơ bị tiêm vào cơ. Sau khi tiêm giữ kim ở dưới da ít nhất 6 giây. Giữ chặt nút đẩy cho đến khi rút kim khỏi da. Ðiều này bảo đảm thuốc đã vào hết và hạn chế khả năng máu hay các dịch khác trong cơ thể chảy vào kim hay vào ống insulin.

Thường xuyên thay đổi vị trí tiêm để không gây ra sự loạn dưỡng.

Thuốc tác dụng nhanh và thường được dùng kết hợp với insulin tác dụng vừa hay insulin tác dụng kéo dài. Việc tiêm thuốc nên thực hiện 30 phút trước bữa ăn chính hoặc bữa ăn phụ có carbohydrate.

Người dùng cũng nên kiểm tra chất lượng thuốc bằng mắt thường nếu thấy dung dịch có dấu hiệu vẩn đục thì nên không sử dụng.

Liều dùng của người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định theo đúng tình trạng bệnh. Hoặc cũng có thể phối hợp một insulin tác dụng dài, trung bình, insulin nền hoặc với thuốc viên trị đái tháo đường.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ không tự ý được bỏ liều dùng vì có thể dẫn đến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Apidra-SoloStar-thuoc
Người bị bệnh tiểu đường cần kiểm tra lượng đường thường xuyên

Tác dụng phụ của thuốc

Khi dùng thuốc Apidra SoloStar người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Có các triệu chứng bị hạ đường huyết như đổ mồ hôi, da xanh và lạnh, bồn chồn, run, cảm giác lo âu.
  • Cơ thể mệt mỏi hay nhầm lẫn.
  • Khó tập trung làm việc hoặc học tập.
  • Thị lực bị suy giảm nhiều.
  • Tại chỗ tiêm xảy ra phản ứng như đau, đỏ, sưng hoặc ngứa.

Đến hiện tại chưa có ghi nhận nhiều tác dụng phụ do thuốc Apidra SoloStar gây ra. Nên người dùng cần chú ý theo dõi có thể nếu nhận thấy các triệu chứng bất ngờ thì nên thông báo cho y bác sĩ biết để được xử lý và điều trị kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để hạn chế những nguy hiểm có thể gây ra cho trẻ nhỏ, thai nhi.

Có bất cứ thắc mắc nào về thuốc thì người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác hơn và có cách dùng đúng, đạt hiệu quả hơn.

Thuốc trong quá trình sử dụng có thể gây mệt mỏi cho người bệnh do đó những người thường xuyên phải lái xe, vận hành máy móc thì cần chú ý thời gian sử dụng để không gây ra hậu quả đáng tiếc.

Kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp.

Thuốc Apidra SoloStar chống chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như sau: Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, đang trong cơn hạ đường huyết.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của nhà sản xuất về cách bảo quản để giữ chất lượng tốt cho những lần sau. Tốt nhất nên để thuốc Apidra SoloStar ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cáu trúc và hoạt động của thuốc.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin mang tính tham khảo mà bạn nên biết trước khi sử dụng thuốc Apidra SoloStar. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ, đừng tự ý thay đổi liều lượng hay liệu trình để tránh những vấn đề không mong muốn.