Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách sử dụng thuốc Arcoxia như thế nào?

Cập nhật: 31/05/2021 11:59 | Trần Thị Mai

Arcoxia là một loại thuốc kháng viêm, giảm đau và chỉ dành cho người lớn, thiếu niên trên 16 tuổi. Vậy bạn đã biết thuốc Arcoxia là gì? Cách sử dụng, liều dùng ra sao? Tác dụng phụ nào sẽ xảy ra với người dùng? Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc?... Tất cả  các thông tin về thuốc sẽ được giải đáp đầy đủ bên dưới bài viết, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Cách sử dụng thuốc Arcoxia như thế nào?

Thuốc Arcoxia thường được dùng điều trị cấp, mạn tính khi xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp gout cấp tính, viêm cột sống dính khớp.

Bên cạnh đó thuốc còn được sử dụng trong điều trị các cơn đau cấp tính như: điều trị tạm thời các cơn đau mức độ vừa, đau bụng kinh.

Ngoài ra thuốc Arcoxia còn được điều trị trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc Arcoxia trong điều trị thì người dùng nên đọc kỹ các thông tin về thuốc in trên nhãn dán sản phẩm để đảm bảo chất lượng và dùng đúng cách.

Arcoxia dạng viên nén bao phim nên được sử dụng theo đường uống. Có thể uống sau bữa ăn hoặc trước bữa ăn, tuy nhiên để tránh kích ứng dạ dày có thể xảy ra thì nên uống thuốc sau bữa ăn.

Nên được sử dụng thuốc Arcoxia ở liều thấp nhất và trong thời gian ngắn để kiểm soát  tốt cơn đau. Vì nếu dùng thuốc với liều cao có thể gây ra các ảnh hưởng đến tim mạch.

Uống thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày. Để lượng thuốc trong cơ thể giữ ở mức ổn định, phát huy tốt hiệu quả trị bệnh, đồng thời tránh được tình trạng quên liều xảy ra.

Trong quá trình dùng thuốc nếu diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn hoặc không thuyên giảm nhiều thì hãy thông báo với bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được thay đổi liều dùng phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị thoái hóa khớp

Sử dụng 30 hoặc 60mg/ lần/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp

Sử dụng tối đa không vượt quá 90mg/ lần/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị đau vừa sau phẫu thuật nha khoa

Sử dụng tối đa không vượt quá 90mg/ lần/ ngày. Điều trị trong 3 ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm khớp gout cấp tính, đau cấp tính, đau bụng nguyên phát

Sử dụng không quá 120mg/ lần/ ngày. Điều trị không quá 8 ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị suy gan

Sử dụng không quá 60mg/ lần/ ngày. Có thể giảm liều trong trường hợp cần thiết và nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

  • Dùng trong điều trị cho người suy thận

Sử dụng theo mức độ lọc thận thanh thải của từng bệnh nhân.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện loại thuốc Arcoxia chưa có nghiên cứu liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị được phù hợp hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình dùng thuốc Arcoxia không sử dụng theo đúng liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Đau tức ngực và kèm theo khó thở.
  • Sưng mắt cá chân và tình trạng nghiêm trọng hơn.
  • Xuất hiện các triệu chứng của bệnh gan.
  • Đau dạ dày nghiêm trọng và trong thời gian liên tục.

Người bệnh cũng có thể gặp phải các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn bao gồm như viêm loét hoặc phồng rộp da, sưng mắt, môi, lưỡi hoặc họng gây khó thở... thì ngay lập tức người bệnh nên thông báo với bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau. Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. 

thuoc-arcoxia
Thuốc  Arcoxia thường được chỉ định sử dụng trong điều trị các bệnh về viêm khớp

Tương tác thuốc

Dùng chung thuốc Arcoxica với nhiều loại thuốc khác nhau có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người dùng cần thông báo cho bác  sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm như: thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng... để được điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Một số loại thuốc xảy ra tương tác với Arcoxica như: warfarin, rifampin, methotrexate, thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển hay thuốc đối kháng angiotensin II, lithium, aspirin, viên uống tránh thai, trị liệu thay thế hormone.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Đặc biệt khi mắc các vấn đề như:

  • Người đang bị loét dạ dày và xuất huyết tiêu hóa.
  • Bị rối loạn chức năng gan nặng.
  • Mắc bệnh thận nặng.
  • Người bị viêm ruột.
  • Suy tim sung huyết.
  • Thường xuyên tăng huyết áp.
  • Bệnh thiếu máu cục bộ, bệnh động mạch ngoại biên và liên quan đến các bệnh mạch máu não.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ trong thời gian mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng thuốc Auclanityl vì có thể gây hại lên sức khỏe sản phụ, thai nhi và trẻ nhỏ. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Trong quá trình dùng thuốc người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như: chóng mặt, đau đầu… do đó những người thường xuyên làm việc vận hành máy móc hoặc lái xe cần chú ý thời gian sử dụng thuốc để không gặp nguy hiểm.

Arcoxica chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Qua bài viết ở trên, các giảng viên Cao đẳng Dược HCM đã giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi Thuốc Arcoxia là gì? Và nhiều thông tin khác về thuốc. Tuy nhiên những chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.