Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cần thận trọng gì khi sử dụng thuốc Alfachim?

Cập nhật: 13/05/2021 15:18 | Trần Thị Mai

Alfachim là thuốc gì? Thuốc có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng thuốc ra sao? Tác dụng phụ của thuốc như thế nào? Những lưu ý nào người dùng cần biết trong quá trình sử dụng thuốc?... Tất cả các thắc mắc về thuốc Alfachim sẽ được chúng tôi giải đáp bên dưới bài viết. Ban đọc hãy cùng tham khảo nhé!  

Cần thận trọng gì khi sử dụng thuốc Alfachim?

Tác dụng của thuốc Alfachim

Alfachim là loại thuốc thường được sử dụng trong kháng viêm, chống phù nề.

Bên cạnh đó thuốc cũng được dùng trong điều trị cho các trường hợp phù nề sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý, sức khỏe cũng như độ tuổi của từng người bệnh mà được bác sĩ chỉ định sử dụng.

Ngoài ra thì thuốc Alfachim còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Alfachim ở dạng viên nén nên có thể sử dụng bằng đường uống. Để quá trình dùng thuốc đạt hiệu quả cao thì người dùng nên tìm hiểu các thông tin về thuốc in trên nhãn dán sản phẩm.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý sử dụng theo sở thích cá nhân hay ngừng thuốc bất thường.

Trong quá trình sử dụng thuốc Alfachim nếu tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Nên sử dụng 2 viên/ lần. Mỗi ngày uống từ 3 – 4 lần.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nhà sản xuất chưa công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em, do đó các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám, từ đó sẽ có phác đồ điều trị chính xác và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh sử dụng thuốc Alfachim không đúng cách có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Trên bề mặt da của người bệnh có thể bị nổi ban.
  • Xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy...
  • Mắc chứng tăng nhãn áp do các mảnh dây chằng bị tiêu hủy và gây tắc đường lưu thông dịch.

Đặc biệt nếu người bệnh nhận thấy bản thân có các triệu chứng dị ứng bất thường như phát ban trên da, nhức đầu, sốt, sưng mặt, môi, lưỡi, họng... thì ngay lập tức thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Tuy rằng danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, do đó người bệnh cần chú ý tình trạng sức khỏe hỏi bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp thắc mắc.

thuoc-alfachim
Không nên dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc vì có thể gây ra tình trạng tương tác thuốc

Tương tác thuốc

Nhằm hạn chế tới mức tối đa tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng chung các loại thuốc trong điều trị bệnh thì tốt nhất bạn nên thông báo với bác sĩ danh sách những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng. Một số thuốc có thể xảy ra tương tác với Alfachim như:

  • Acetylcystein, các loại thuốc có tác dụng làm tan đờm ở phổi.
  • Thuốc kháng đông (máu loãng) vị sẽ làm gia tăng hiệu lực của thuốc.

Bên cạnh đó thì tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc hoặc làm giảm hoạt động của thuốc, đặc biệt khi bạn có các vấn đề về sức khỏe nào đó.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Trường hợp là người cao tuổi, mắc các triệu chứng rối loạn chảy máu, bệnh tim mạch, có tiền sử loét dạ dày – tá tràng, suy gan thận… cần hết sức lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Phụ nữ đang trong quá trình mang thai không nên sử dụng thuốc Alfachim vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc gây ra kéo dài thời gian mang thai, độc tính đối với đường tiêu hóa ở người mang thai.

Hiện cũng chưa xác định được độ an toàn của thuốc Alfachim khi dùng cho phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Nên tuyệt đối hãy cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Alfachim chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Với Alfachim nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, tuyệt đối không nên bảo quản ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Chú ý giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Tốt nhất nên đọc kỹ các hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của sản phẩm để có phương pháp cất giữ sau khi sử dụng đúng.

Trên đây là các thông tin được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về Thuốc Alfachim hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.