Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc Arcoxia?

Cập nhật: 20/12/2021 03:04 | Trần Thị Mai

Thuốc Arcoxia thường được chỉ định trong điều trị các triệu chứng viêm khớp. Vậy thuốc dùng thế nào cho đúng cách? Có những lưu ý gì trong quá trình sử dụng? Cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc dưới bài viết nhé!  

Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc Arcoxia?

Thuốc Arcoxia có tác dụng gì?

Arcoxia là một loại thuốc chống viêm được kê toa để giảm viêm (sưng), nó hoạt động bằng cách ngăn chặn lại các hoạt động của một loại enzyme trong cơ thể gọi là cyclo-oxy (COX). Thuốc Arcoxia được sử dụng điều trị cho các trường hợp như sau: 

  • Dùng để điều trị cấp tính và mãn tính các dấu hiệu, triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.
  • Quản lý viêm cột sống dính khớp, viêm (sưng) và giảm đau như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp.
  • Giảm đau cơ xương khớp mãn tính
  • Giảm đau cấp tính, giảm đau nhanh chóng khi bạn mắc phải chứng bệnh gút và sau phẫu thuật nha khoa.
  • Điều trị viêm khớp gút cấp tính

Thông thường, bác sĩ sẽ kê toa Arcoxia cho bạn sau khi bạn đã sử dụng các loại thuốc khác để điều trị mà chúng không phù hợp với bạn.

Bạn nên sử dụng Arcoxia với liều thấp nhất kiểm soát cơn đau của bạn. Bạn không nên dùng Arcoxia lâu hơn mức cần thiết. Bởi lẽ, nguy cơ đau tim và đột quỵ có thể tăng sau khi điều trị kéo dài, đặc biệt là với liều cao.

Arcoxia có tác dụng làm giảm đau và viêm với nguy cơ loét dạ dày hơn ít so với các loại thuốc chống viêm khác. Tuy nhiên, nếu bạn dùng Aspirin với thuốc Arcoxia có thể làm đảo ngược lợi ích này nên cần chú ý khi sử dụng.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, nguy cơ phát triển loét khi sử dụng thuốc Arcoxia thấp hơn so với các loại thuốc chống viêm khác. Một số người bị loét cho dù họ đang dùng Arcoxia hay các thuốc khác trong các nghiên cứu này, tuy nhiên tỷ lệ loét dạ dày này sẽ cao hơn trên Arcoxia.

Arcoxia có hiệu quả tốt như nhau ở bệnh nhân lớn tuổi và trẻ tuổi. Tuy nhiên, phản ứng bất lợi có thể xảy ra với tỷ lệ cao hơn ở bệnh nhân lớn tuổi so với bệnh nhân trẻ tuổi. 

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn Arcoxia cho bạn vì một lý do khác. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn, hãy hỏi bác sĩ về lý do tại sao Arcoxia được dùng để điều trị cho bạn.

Liều dùng thuốc Arcoxia

Bạn nên dùng thuốc bằng cách uống với một ly nước, và uống cùng một thời điểm trong ngày sẽ có hiệu quả tốt nhất, sẽ giúp bạn nhớ khi dùng liều. Bạn có thể dùng trước hoặc sau ăn. 

Người lớn bị viêm xương khớp: Liều khuyến cáo là 30mg mỗi ngày một lần, tăng lên 60 mg nếu cần.

Viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp: Liều dùng thông thường được bác sĩ khuyến cáo là 60mg mỗi ngày một lần, có thể sẽ tăng lên 90mg nếu cần.

Bệnh gút cấp tính, giảm các cơn gút: Liều khuyến cáo là 120mg mỗi ngày một lần chỉ nên sử dụng cho giai đoạn đau cấp tính trong tối đa tám ngày.

Đau cơ xương khớp mãn tính: Liều dùng khuyến cáo là 60mg mỗi ngày một lần.

Đau sau phẫu thuật nha khoa: Liều dùng khuyến cáo thông thường là 90 mg mỗi ngày một lần.

Bệnh gan nhẹ: Không nên dùng quá 60 mg mỗi ngày.

Bệnh gan vừa: Bạn không nên dùng quá 60 mg mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Arcoxia cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. 

Người bệnh không nên uống vượt quá liều hàng ngày nêu trên cho từng tình trạng cơ thể bệnh. Nếu phần nào chưa hiểu hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn, cô Nguyễn Khánh Linh, giảng viên khoa Dược, Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ.

thuoc-arcoxia
Dùng thuốc Arcoxia theo đúng chỉ định để điều trị tình trạng viêm khớp 

 

 

Thuốc Arcoxia có thể tương tác với loại thuốc nào?

Một số loại thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Cụ thể một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Arcoxia như:

  • Warfarin, đây là một loại thuốc dùng để ngăn ngừa cục máu đông
  • Rifampicin, đây là thuốc kháng sinh dùng để điều trị bệnh lao và các bệnh nhiễm trùng khác
  • Thuốc lợi tiểu thiazid, tiểu quai, tiểu quai, thuốc lợi tiểu từ thảo dược thiên nhiên.
  • Lithium, một loại thuốc dùng để điều trị trầm cảm nặng
  • Methotrexate, một loại thuốc dùng để ức chế hệ thống miễn dịch
  • Thuốc ức chế men chuyển và thuốc ức chế thụ thể angiotensin, thuốc dùng để hạ huyết áp hoặc điều trị các chứng bệnh suy tim
  • Thuốc tránh thai nhiều loại có bán tại hiệu thuốc tây
  • Liệu pháp thay thế hormone

Những loại thuốc kể trên này có thể bị ảnh hưởng bởi thành phần của thuốc Arcoxia hoặc chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của Arcoxia. Bạn có thể cần số lượng thuốc khác nhau để so sánh xem loại nào là phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để có thêm thông tin về các loại thuốc cần cẩn thận hoặc tránh trong khi dùng Arcoxia.

Thuốc Arcoxia có thể được dùng với Aspirin liều thấp. Nếu bạn hiện đang dùng Aspirin liều thấp để phòng ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ, bạn nên tiếp tục sử dụng nếu không có chỉ định từ của Bác sĩ. Arcoxia không thể thay thế Aspirin cho mục đích điều trị này.

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc Arcoxia

  • Người dị ứng với bất kỳ thành phần của thuốc Arcoxia hoặc các thành phần khác như ibuprofen hoặc naproxen. Dị ứng được biểu hiện qua những cơn hen suyễn,  phát ban ngứa, viêm mũi hoặc sưng họng, môi, lưỡi.
  • Không dùng thuốc Arcoxia nếu người bệnh bị loét dạ dày hoạt động hoặc mắc chứng chảy máu trong ruột, người bệnh viêm ruột, từng bị đột quỵ, huyết áp cao không kiểm soát được, bị bệnh tim.
  • Không dùng thuốc Arcoxia nếu người bệnh bị bị bệnh viêm ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.
  • Không dùng cho trẻ em dưới 16 tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai. Một số bằng chứng cho thấy rằng thuốc Arcoxia cũng nên tránh đối với những phụ nữ đang cố gắng sinh con, vì thuốc có thể làm giảm đi khả năng sinh sản của phụ nữ và cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc dị tật thai nhi. 
  • Không dùng cho người suy tim ứ huyết nặng hoặc viêm bàng quang.
  • Nên ngừng dùng thuốc Arcoxia và đến bệnh viện gần nhất để thăm khám nếu bạn có dấu hiệu bị chảy máu trong ruột như nôn ra máu, vấy máu, đi đại tiện đen, hắc ín.
  • Nên ngừng dùng thuốc Arcoxia nếu người bị huyết áp cao không kiểm soát được huyết áp đo được trên 140/90 mặc dù đang dùng thuốc.
  • Cẩn trọng dùng thuốc nếu mắc bệnh tim, bao gồm suy tim, đau thắt ngực hoặc những đối tượng có tiền sử đau tim .
  • Không dùng cho những người đã từng bị đột quỵ, người có lưu thông máu kém bệnh động mạch ngoại biên.
  • Không dùng cho những người có vấn đề về gan hoặc thận nặng.
  • Không dùng rượu và các chất kích thích khi đang dùng thuốc  Arcoxia
  • Không dùng cho những người bị phù do giữ nước
  • Tránh dùng cho người tăng lipid máu, có nồng độ chất béo tăng như cholesterol cao trong máu.
  • Người mắc bệnh tiểu đường không nên dùng khi bác sĩ chưa có chỉ định uống. 
  • Những người hút thuốc 
  • Không dùng cho những người mất nước, nôn mửa hoặc tiêu chảy nặng.
  • Dùng thuốc Arcoxia có thể gây cho bạn cảm giác bị khó tiêu, cảm thấy ốm, tiêu chảy, táo bón, đau đầu, phụ phổ biến nhất là đau dạ dày, cảm thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt, thở khó và tăng huyết áp.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây như khó thở, đau ngực hoặc sưng mắt cá chân xuất hiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy ngừng điều trị bằng thuốc Arcoxia và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay khi có thể.

Để bảo quản thuốc, bạn cần giữ thuốc ở nơi khô mát, nơi nhiệt độ duy trì dưới 30 độ C. Bạn không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt hay quá nóng. Bạn cũng nên để ở nơi trẻ em không thể với tới. Một tủ khóa có khóa cách mặt đất ít nhất 1,5 mét là nơi tốt để cất giữ thuốc.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên ngành Dược chia sẻ về thuốc Arcoxia nhằm giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.