Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng, cách sử dụng và tác dụng phụ của thuốc Ambi

Cập nhật: 24/05/2019 16:11 | Nhâm PT

Nếu bị ho hoặc cảm lạnh, có thể bạn đã từng sử dụng thuốc Ambi. Vậy bạn đã hiểu rõ về công dụng của loại thuốc này, cách sử dụng cũng như những tác dụng phụ của Ambi? Cùng tìm hiểu các thông tin đó qua bài viết sau nhé!

Công dụng, cách sử dụng và tác dụng phụ của thuốc Ambi

Công dụng của thuốc Ambi là gì?

Thuốc Ambi được dùng để làm giảm tạm thời các triệu chứng ho do cảm lạnh thông thường, nghẹt ngực và nghẹt mũi viêm phế quản và các bệnh hô hấp khác. Thuốc hoạt động bằng cách làm loãng và nới lỏng chất nhầy có trong đường thở, làm sạch sự tắc nghẽn và làm cho việc thở dễ dàng hơn.

Thuốc Ambi này thường không được sử dụng cho trường hợp ho liên tục do hút thuốc hoặc các vấn đề hô hấp dài hạn (ví dụ như viêm phế quản mãn tính hoặc khí phế thũng,…) trừ khi có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. 

Thuốc Ambi không chữa khỏi hoặc rút ngắn thời gian bạn mắc cảm lạnh thông thường. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về các cách để giảm triệu chứng ho và cảm lạnh khác bên cạnh việc sử dụng thuốc (như uống đủ nước, sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc nước muối nhỏ mũi / xịt).

Thuốc Ambi giúp giảm triệu chứng ho tạm thời

Thuốc Ambi giúp giảm triệu chứng ho tạm thời

Guaifenesin hoạt động bằng cách làm loãng và nới lỏng chất nhầy trong đường thở, làm sạch tắc nghẽn và làm cho việc thở dễ dàng hơn, giảm ham muốn ho. Sản phẩm này cũng chứa chất thông mũi, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi.

Cách sử dụng thuốc Ambi đúng cách như thế nào?

Bạn nên uống trực tiếp Ambi với thức ăn hoặc không, theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là cứ sau 12 giờ. Bạn có thể uống thuốc Ambi với một ly nước đầy. 

Liều dùng của thuốc Ambi dựa trên độ tuổi, tình trạng y tế và đáp ứng với điều trị. Bạn không nên dùng hơn 2400 miligam thuốc trong 24 giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tăng liều hoặc dùng thuốc này thường xuyên hơn so với chỉ dẫn.

Bạn không nên nghiền nát hoặc nhai thuốc này. Nếu bạn làm như vậy có thể giải phóng tất cả các loại thuốc cùng một lúc và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, bạn không chia nhỏ các viên trừ khi chúng có vạch ghi điểm và bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn yêu cầu bạn làm như vậy. Thay vì đó, bạn nên nuốt cả viên hoặc tách viên mà không nghiền nát hoặc nhai.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước trong khi dùng thuốc này. Chất lỏng sẽ giúp phá vỡ chất nhầy và làm sạch xung huyết.

Lưu ý trong khi sử dụng thuốc Ambi

Các sản phẩm trị ho và cảm lạnh chưa được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả ở trẻ dưới 6 tuổi. Thuốc Ambi không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ. 

Để giảm nguy cơ tác dụng phụ, bạn cần làm theo tất cả các hướng dẫn liều lượng. Bạn không nên dùng chung các loại thuốc ho và cảm lạnh khác có thể chứa các thành phần tương tự hoặc tương tự.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn trở lại, hoặc nếu đi kèm với sốt, đau họng nghiêm trọng, phát ban, nhức đầu dai dẳng. Nếu tình trạng của bạn kéo dài hoặc xấu đi sau 7 ngày, bạn cũng nên tới gặp bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng. Khi đó, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng mình có thể có một vấn đề y tế nghiêm trọng.

Thuốc này không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ

Thuốc này không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ

Tác dụng phụ bạn có thể gặp phải là gì?

Các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn có thể xảy ra. Nếu một trong những tác dụng này kéo dài hoặc xấu đi, bạn nên đến gặp cho bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sử dụng thuốc này mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Rất hiếm trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Ambi. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng nào như phát ban, cảm thấy ngứa hoặc sưng (đặc biệt ở vùng mặt hoặc lưỡi hay cổ họng), nhầm lẫn, ảo giác ), run rẩy (run rẩy), yếu đuối, khó thở hoặc chóng mặt nghiêm trọng, bạn cần tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Sử dụng thuốc Ambi này nếu không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến tác hại nghiêm trọng ví dụ như tổn thương não, động kinh, tử vong. Không được tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc này thường xuyên hơn so với yêu cầu của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên nhãn mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng cảm ho của bạn kéo dài hơn 1 tuần.

Trên đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra với bạn. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Nếu bạn đang tự điều trị bằng thuốc Ambi, điều quan trọng là bạn phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi bạn bắt đầu sử dụng để chắc chắn rằng thuốc phù hợp với tình trạng của bạn.

Cao đẳng Y Dược HCM (tổng hợp)