Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng chữa bệnh của thuốc Meloxicam

Cập nhật: 04/02/2021 15:12 | Thu Hương

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Meloxicam dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                

Công dụng chữa bệnh của thuốc Meloxicam

Thuốc Meloxicam hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp

Thuốc Meloxicam có công dụng gì?

Thuốc Meloxicam là thuốc có tác dụng trong việc điều trị viêm khớp, giảm đau, sưng hoặc cứng khớp. Đây là một loại thuốc kháng viêm không steroid. Bên cạnh những tác dụng chính hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp thì thuốc còn có công dụng khác được dùng trong điều trị các cơn gút cấp tính. Tuy nhiên đối với trường hợp này bạn sẽ chỉ được phép sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc Meloxicam có 2 chế phẩm là Meloxicam 15mg và Meloxicam 7.5mg.

Ngoài ra thuốc Meloxicam sẽ còn được sử dụng trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên, bạn đọc có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin chi tiết.

Cách sử dụng thuốc Meloxicam

Đối với thuốc dạng viên nén, bạn hãy sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ, thông thường một liều thuốc được chỉ định là uống 1 lần/ngày cùng với một ly nước khoảng 240ml và đặc biệt không được nằm ngay xuống sau khi uống thuốc mà phải chờ ít nhất là 10 phút tính từ lúc uống thuốc.

Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tốt nhất nên kiểm tra thông tin in trên nhãn dán của nhà sản xuất để có cách dùng đúng.

Đối với thuốc dạng lỏng, siro, bạn nên lắc chai nhẹ trước mỗi lần sử dụng, hãy cẩn thận đo liều lượng bằng thìa đo thuốc chuyên dụng. Sau khi uống thuốc mà bạn cảm thấy dạ dày khó chịu, bạn nên sử dụng thêm các thực phẩm sữa hoặc thuốc kháng axit.

Tùy theo tình trạng bệnh, sức khỏe mà sẽ có liều lượng uống thuốc riêng cho từng người, tuy nhiên thuốc được các bác sĩ khuyến cáo là không nên dùng quá 15mg/ngày vì điều này có thể khiến bạn bị loét dạ dày.

Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bạn không nên suốt ruột vì có thể phải chờ tời 2 tuần thuốc mới phát huy hết tác dụng. Hãy nhớ uống thuốc trong các thời điểm giống nhau vào mỗi ngày.

Tuyệt đối không được tự ý dùng liều thấp, cao hơn hoặc kéo dài thời gian sử dụng vì người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường hãy thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. 

Liều dùng

  • Dùng trong điều trị cho người lớn bị mắc bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp

Sử dụng 2 liều khởi đầu và duy trì đều sử dụng 7.5mg uống 1 lần/ngày. Liều tối đa dùng 15mg/ngày.

  • Dùng trong điều trị cho trẻ em mắc bệnh viêm khớp dạng thấp 

Sử dụng với trẻ nhỏ hơn hoặc bằng 2 tuổi dùng 0.125mg/kg uống 1 lần/ngày. Liều tối đa: dùng 7.5 mg/ngày.

thuốc viêm khớp

Hãy cẩn thận với những tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc

Sau khi uống thuốc mà có những biểu hiện như sau thì bạn cần phải đến bệnh viện ngay:

  • Có dấu hiệu dị ứng: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng.
  • Đau ngực, suy nhược, có cảm giác khó thở, bị nói lắp hoặc gặp các vấn đề về thị lực hoặc cân bằng cơ thể;
  • Đi vệ sinh ra phân có màu đen hay màu hắc ín;
  • Bị ho ra máu hoặc nôn mửa có màu giống như bã cà phê;
  • Có hiện tượng đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không đi tiểu được;
  • Bị đau bụng trên, buồn nôn, ngứa, chán ăn, đi tiểu nước tiểu có màu đậm, phân màu đất sét, vàng da hoặc mắt;
  • Da bị phát bạn, bầm tím, ngứa dữ dội, tê, đau hoặc yếu cơ;
  • Có phản ứng da nặng, bị sốt, đau họng, sưng mặt, lưỡi, nóng rát trong mắt, đau da hoặc bị phát ban da màu đỏ hoặc có màu tím lan, gây phồng rộp, bong tróc…
  • Khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy, đầy hơi, ợ khí;
  • Cảm thấy chóng mặt, căn thẳng, đau đầu;
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa đầy đủ nếu bạn đọc thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thông tin chi tiết hơn.

Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc

  • Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc khi vào trong cơ thể người bệnh hoặc cũng làm gia tăng tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên tốt nhất người bệnh hãy thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn và bao gồm cả  thực phẩm chức năng.

  • Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết, đặc biệt như: người bệnh đã từng bị bệnh hen suyễn, nghẹt mũi, pylop mũi, sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, hoặc bị bệnh về thận, gan.

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì không nên sử dụng Meloxicam. Vì thuốc có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

  • Thuốc chống chỉ định sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

  • Hãy báo với bác sĩ nếu bạn thường xuyên sử dụng những thực phẩm, đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

  • Hãy báo với bác sĩ nếu bạn đang có bất kỳ biểu hiện không tốt nào về sức khỏe.

  • Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Thuốc Meloxicam không được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh sáng trực tiếp, không được bảo quản ở trong phòng tắm.Tuyệt đối không bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh và giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Trên đây là những thông tin về thuốc Meloxicam bạn nên biết do Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp cung cấp. Tất cả các thông tin này đều chỉ có tính chất tham khảo. Nếu bạn cảm thấy cơ thể có bất kỳ vấn đề bất thường nào thì nên đến bệnh viện để kiểm tra trước khi uống thuốc và thuốc uống phải được thực hiện đúng theo chỉ dẫn về liều dùng và thời gian của bác sĩ để thuốc mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Chúc tất cả các bạn đều khỏe mạnh!