Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng của thuốc Isotretinoin như thế nào?

Cập nhật: 05/04/2019 15:37 | Nhâm PT

Isotretinoin là thuốc điều trị mụn được nhiều người sử dụng tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được hết công dụng va cách sử dụng của thuốc đối với những loại mụn nào. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết về thuốc Isotretinoin để thuận tiện cho bạn trong quá trình sử dụng.

Công dụng của thuốc Isotretinoin như thế nào?

Isotretinoin là thuốc điều trị mụn được nhiều người sử dụng tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được hết công dụng va cách sử dụng của thuốc đối với những loại mụn nào. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết về thuốc Isotretinoin để thuận tiện cho bạn trong quá trình sử dụng.

Công dụng của thuốc Isotretinoin như thế nào? 

Thuốc Isotretinoin được sử dụng để điều trị mụn nang nghiêm trọng (còn được gọi là mụn trứng cá) mà không đáp ứng với điều trị khác (ví dụ, benzoyl peroxide; clindamycin bôi lên da hoặctetracycline; minocycline uống bằng miệng ). 

Isotretinoin thuộc về nhóm thuốc retinoids. Thuốc hoạt động bằng cách giúp cơ thể giảm sản xuất dầu mặt (bã nhờn). Lượng bã nhờn cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, mụn trứng cá nghiêm trọng có thể gây ra sẹo vĩnh viễn.

Thuốc Isotretinoin điều trị trứng cá hoặc mụn nang nghiêm trọng

Thuốc Isotretinoin điều trị trứng cá hoặc mụn nang nghiêm trọng

Cách sử dụng thuốc Isotretinoin

Nên nuốt cả viên nang Isotretinoin khi uống. Bạn không nên nghiền nát hoặc nhai thuốc sẽ mất đi công dụng của thuốc.

Isotretinoin thường được dùng hai lần mỗi ngày trong 15-20 tuần, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết các dạng chung của thuốc Isotretinoin nên được dùng trong bữa ăn. Bạn nên uống thuốc này với một ly nước đầy, và không nằm xuống trong 10 phút sau khi uống. Tuy nhiên, FDA đã chỉ ra rằng thương hiệu Earnica có thể được uống cùng hoặc không có thức ăn. Bạn cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ hoặc dược sĩ về cách sử dụng thuốc chính xác. 

Liều lượng thuốc Isotretinoin được dựa trên tình trạng y tế, cân nặng của bạn và đáp ứng với điều trị.

Lưu ý trong khi sử dụng thuốc Isotretinoin

Mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày đầu dùng thuốc và có thể mất đến 1-2 tháng trước khi bạn nhận thấy hiệu quả của thuốc. Nếu tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng trở lại, một đợt điều trị thứ hai có thể được bắt đầu sau khi bạn ngừng dùng thuốc trong 2 tháng. 

Isotretinoin không được khuyến nghị sử dụng trong lâu dài. Bạn không nên dùng thuốc nhiều hơn liều khuyến cáo.

Vì Isotretinoin có thể được hấp thụ qua da và phổi gây hại cho thai nhi, phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng Isotretinoin.

Bạn không nên dùng thuốc Isotretinoin trong thời gian dài

Bạn không nên dùng thuốc Isotretinoin trong thời gian dài

Tác dụng phụ của Isotretinoin là gì?

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn sử dụng Isotretinoin đó là: môi và miệng khô, sưng mí mắt hoặc môi nhỏ, da giòn, chảy máu cam, đau dạ dày hoặc rụng tóc có thể xảy ra. Nếu có bất kỳ tác dụng nào trong số này kéo dài hoặc xấu đi, bạn cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết kịp thời.

Để giảm tình trạng khô miệng, bạn hãy ngậm kẹo cứng (không đường) hoặc đá bào, nhai kẹo cao su (không đường), uống nước lọc hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt .

Hãy tới cơ sở y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào xảy ra: thay đổi tâm thần / tâm trạng (ví dụ: trầm cảm, hành vi hung hăng hoặc bạo lực, và có thể có suy nghĩ tự tử trong những trường hợp hiếm hoi)( cảm giác ngứa ran ở da, lưng/ khớp /đau cơ; có dấu hiệu nhiễm trùng (ví dụ sốt, đau họng kéo dài); nuốt đau, bong tróc da ở lòng bàn tay / lòng bàn chân.

Isotretinoin hiếm khi gây ra bệnh về tuyến tụy. Bạn cần ngừng sử dụng Isotretinoin nếu bạn bị: đau dạ dày nghiêm trọng, buồn nôn / nôn nặng hoặc kéo dài.

Phòng ngừa

Trước khi dùng Isotretinoin, bạn hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với thuốc. Bạn cũng thông báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn dị ứng với các thuốc liên quan đến vitamin A (các retinoids khác như tretinoin); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác. 

Isotretinoin có thể chứa các thành phần không hoạt động (như đậu nành, paraben), có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Một số người bị dị ứng với đậu phộng cũng có thể bị dị ứng với đậu nành.

Trước khi sử dụng Isotretinoin, bạn cũng cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh tiểu đường, tiền sử gia đình hoặc cá nhân về mỡ máu cao (triglyceride), tiền sử gia đình hoặc cá nhân về rối loạn tâm thần (bao gồm trầm cảm), bệnh gan, béo phì, rối loạn ăn uống (ví dụ như chán ăn) hoặc bạn đang lạm dụng rượu, viêm tụy , tình trạng mất xương (ví dụ, loãng xương /nhuyễn xương, giảm mật độ xương ).

Không hiến máu trong khi bạn đang dùng isotretinoin và trong ít nhất 1 tháng sau khi bạn ngừng dùng thuốc.

Bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi bắt đầu sử dụng Isotretinoin. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về isotretinoin, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trên đây là những thông tin khái quát về thuốc Isotretinoin, để biết thêm thông tin chi tiết và nghe tư vấn bạn vui lòng liên hệ địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Cơ sở 1: 1036 đường Tân Kỳ Tân Quý, Quận Bình Tân, TP.HCM

Cơ sở 2: Tòa nhà PTT, lô số 07, đường số 3, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM

Hotline: 0287.1060.222

ĐT: 096.152.9898 / 093.851.9898