Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Zidocin

Cập nhật: 01/06/2019 16:03 | Nhâm PT

Thuốc Zidocin là loại thuốc kháng sinh được sử dụng khá phổ biến. Công dụng của loại thuốc này như thế nào, liều dùng ra sao và có thể có những tác dụng phụ gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau để nắm rõ được cách sử dụng nhé!

Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Zidocin

Thuốc Zidocin có công dụng gì?

Zidocin là sự kết hợp của Spiramycin, một loại kháng sinh thuộc dòng Macrolides và Metronidazole, một loại kháng sinh thuộc nhóm 5- nitroimidazole, được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng bucco-nha.

Spiramycin có hoạt tính kháng khuẩn đối với các vi sinh vật hay gặp phải trong nhiễm trùng bucco-nha như streptococci non-D, Pneumococci, Mycoplasma, Chlamydia, Corynebacterium, Actinomycetes. Chúng có hoạt tính kháng khuẩn của vi sinh vật Metronidazole vis-a-vis thường được phát huy trong điều trị nhiễm trùng bucco-nha như các vi khuẩn kỵ khí nghiêm ngặt Clostridium, Bacteroides Fragilis, Peptostreptococcus, Peptococcus, C. perfringens, Biofocus.

Cả hai thành phần trên của Zidocin đều tập trung tốt trong các mô của nha khoa: salivas, nướu và xương ổ răng. Do đó, thuốc Zidocin có công dụng trong:

  • Điều trị các bệnh nhiễm trùng nha khoa cấp tính, mãn tính hoặc tái phát, đặc biệt là áp xe răng, viêm nướu, viêm miệng, viêm parodont, viêm parotid, viêm dưới da.
  • Dự phòng nhiễm trùng nha khoa sau phẫu thuật.

Những trường hợp nào không sử dụng Zidocin?

Bạn không sử dụng thuốc Zidocin trong điều trị nếu bạn quá mẫn cảm với spiramycin hoặc metronidazole. Phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ, và các bà mẹ cho con bú cũng thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định của thuốc.

Không sử dụng Zidocin cho trẻ em dưới 6 tuổi

Bạn cũng nên thận trọng nếu bạn đang mắc các bệnh hệ thống thần kinh trung ương, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh bạch cầu hoặc có tiền sử bị loạn sắc máu. Nếu bạn điều trị liều cao hoặc kéo dài, bạn cần được kiểm tra và theo dõi thường xuyên.

Bên cạnh đó, thuốc Zidocin nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan vì thuốc có thể gây nhiễm độc gan.

Thuốc Zidocin không sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi

Thuốc Zidocin không sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi

Nên sử dụng Zidocin như thế nào?

Liều dùng nên uống Zidocin trong bữa ăn với liều lượng như sau:

  • Người lớn: uống 4 - 6 viên mỗi ngày chia làm 2-3 lần. Trong trường hợp nghiêm trọng, liều có thể tăng lên 8 viên mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 10 - 15 tuổi: uống 3 viên mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 6 - 10 tuổi: uống 2 viên mỗi ngày.

Liều lượng có thể thay đổi theo tình trạng sức khỏe của bạn cũng như các loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Bạn cần đọc hướng dẫn cẩn thận trước khi sử dụng.

Thuốc Zidocin không được sử dụng cùng với đồ uống có cồn. Do đó, trong khi điều trị bằng thuốc Zidocin, bạn cần ngừng uống rượu cũng như các đồ uống có cồn.

Bạn nên được theo dõi trong trường hợp điều trị lâu dài.

Nên sử dụng thuốc Zidocin đúng liều lượng quy định của bác sĩ

Nên sử dụng thuốc Zidocin đúng liều lượng quy định của bác sĩ

Các tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải là gì?

Liên quan đến Metronidazole: vị kim loại, viêm lưỡi, viêm miệng, hạ kali máu nhẹ, nước tiểu màu nâu.

Phản ứng dị ứng: Phát ban nổi mề đay.

Rối loạn tiêu hóa: đau dạ dày, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ tác dụng phụ xảy ra trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân cần thận khi điều khiển phương tiện và vận hành máy móc trong khi sử dụng thuốc Zidocin.

Tương tác thuốc có thể xảy ra là gì?

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc Zidocin với levodopa. Sự kết hợp của metronidazol và disulfiram có thể gây ra trạng thái ảo tưởng hoặc nhầm lẫn. Việc sử dụng đồng thời metronidazol và alcool gây ra tác dụng chống nôn (nóng bừng, đỏ, nôn, nhịp tim nhanh). Bên cạnh đó, Metronidazole cũng có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông đường uống (đặc biệt là warfarin), vecuronium, lithium máu và làm tăng độc tính của 5 Fluorouracil do giảm độ thanh thải.

Liên quan đến spiramycin chúng ta nên sử dụng đồng thời spiramycin với thuốc tránh thai đường uống sẽ trở thành biện pháp tránh thai không hiệu quả.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản về thuốc Zidocin như công dụng, liều dùng và tác dụng phụ cũng như những tương tác thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Đây là loại thuốc kê toa và bạn chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

BS Trần Hà - Cao đẳng Y Dược HCM (tổng hợp)