Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng và các tác dụng phụ thuốc Ketoconazole

Cập nhật: 13/02/2019 09:46 | Nhâm PT

Nếu đã từng bị nhiễm nấm, bạn sẽ thấy bác sĩ kê đơn thuốc Ketoconazole. Vậy Ketoconazole có công dụng như thế nào, cách sử dụng ra sao và có tác dụng phụ gì? Cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Công dụng và các tác dụng phụ thuốc Ketoconazole

Thuốc Ketoconazole có công dụng như thế nào?

Ketoconazole được sử dụng để điều trị cho một số bệnh nhiễm nấm nghiêm trọng trong cơ thể. Ketoconazole thuộc nhóm thuốc chống nấm azole. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm.

Thuốc Ketoconazole có công dụng như thế nào?

Thuốc Ketoconazole có công dụng như thế nào?

Ketoconazole không nên được sử dụng để điều trị nhiễm nấm trên da và móng do nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng và tương tác thuốc. Bạn cần trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc khác bạn có thể sử dụng để điều trị các loại nhiễm trùng.

Cách sử dụng Ketoconazole ra sao?

Sử dụng thuốc uống trực tiếp theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần một ngày. Thuốc này có thể được dùng cùng hoặc không có thức ăn, nhưng uống cùng với đồ ăn giúp giảm đau dạ dày. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng axit, hãy dùng Ketoconazole ít nhất 2 giờ trước hoặc 1 giờ sau khi uống thuốc kháng axit, nếu không thì Ketoconazole có thể không được hấp thụ vào cơ thể.

Liều lượng và thời gian điều trị dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, đáp ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng. Bạn cần cho bác sĩ và dược sĩ biết về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng (bao gồm cả thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược). Ở trẻ em, liều lượng cũng dựa trên trọng lượng. Có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tháng để hoàn thành điều trị.

“Thuốc Ketoconazole hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức không đổi. Vì vậy, bạn cần uống thuốc này tại các khoảng cách đều nhau. Một mẹo nhỏ đó là hãy sử dụng thuốc vào một giờ cố định trong ngày”- chia sẻ từ ThS. Nguyễn Minh T, giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Sử dụng Ketoconazole như thế nào cho đúng là điều nhiều người quan tâm

Sử dụng Ketoconazole như thế nào cho đúng là điều nhiều người quan tâm

Người dùng cần tiếp tục dùng thuốc cho đến khi đủ lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Ngừng thuốc quá sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng quay trở lại. Nếu đã hết liều nhưng tình trạng bệnh vẫn còn hoặc xấu đi, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Tác dụng phụ của Ketoconazole có thể xảy ra là gì?

Khi bác sĩ kê toa thuốc Ketoconazole cho bạn, họ đã đánh giá lợi ích cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn có thể xảy ra. Nếu có bất kì tác dụng nào kéo dài hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời.

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu người dùng thuốc có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: nhức đầu, thay đổi thị lực, thay đổi tâm thần / tâm trạng (như trầm cảm, suy nghĩ tự tử).

Mặc dù không có khả năng, khi Ketoconazole được sử dụng ở liều cao, nó có thể gây ra vấn đề về tuyến thượng thận (suy tuyến thượng thận), giảm nồng độ testosterone và giảm sản xuất tinh trùng. Ketoconazole cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về chức năng tuyến thượng thận hiện có. Vấn đề về tuyến thượng thận có thể khiến cơ thể khó đối phó với căng thẳng về thể chất hơn. Do đó, trước khi phẫu thuật hoặc điều trị khẩn cấp, hoặc nếu bị bệnh nặng / chấn thương, hãy nói với bác sĩ rằng bạn đang sử dụng thuốc này. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để theo dõi chức năng tuyến thượng thận của bạn trong khi đang dùng Ketoconazole. Những tác dụng này thường biến mất sau khi ngừng điều trị bằng Ketoconazole.

Bạn cần tới cơ sở y tế ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào như nhịp tim bất thường hay ngất xỉu, chóng mặt với tần suất cao, phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Ketoconazole rất hiếm khi xảy ra.

Để thuốc phát huy được tác dụng điều trị bệnh hiệu quả, bạn cần sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Nếu có bất kì tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bạn cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất.