Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng và liều dùng thuốc trị ho long đờm Atussin

Cập nhật: 09/03/2019 16:09 | Nhâm PT

Thuốc trị ho long đờm Atussin là một trong những loại thuốc trị ho thường được sử dụng. Tuy nhiên công dụng và liều dùng như thế nào thì chưa phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin đó.

Công dụng và liều dùng thuốc trị ho long đờm Atussin

Công dụng của thuốc trị ho long đờm Atussin là gì?

Thuốc trị ho long đờm Atussin được sử dụng để điều trị ho và nghẹt mũi do cảm lạnh thông thường, viêm phế quản và các bệnh về hô hấp khác. Loại thuốc này thường không được sử dụng cho ho liên tục do hút thuốc hoặc các vấn đề về hô hấp dài hạn (như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng,…) trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc trị ho long đờm Atussin hoạt động bằng cách làm loãng và nới lỏng chất nhầy trong đường thở, làm sạch tắc nghẽn và làm cho việc thở dễ dàng hơn.

Làm giảm các triệu chứng ho do cảm lạnh, cúm, lao, viêm phế quản, ho gà, sởi, viêm phổi, viêm phổi - phế quản, viêm họng, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm khí phế quản. Thuốc Atussin có tác dụng hiệu quả trong việc làm giãn phế quản và điều trị ho kéo dài, thuốc giúp làm gia tăng dịch tiết đường hô hấp, làm giảm đi hiệu quả chất đờm kết dính, giúp tống đàm ra ngoài.

Cách sử dụng thuốc trị ho long đờm Atussin như thế nào?

Thuốc thuốc trị ho long đờm Atussin được sử dụng uống trực tiếp không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là cứ sau 4 giờ. Nếu bạn tự điều trị, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn đi kèm với thuốc.

Thuốc Atussin dạng viên có thể có vị đắng. Bạn không nên chia nhỏ các viên thuốc trừ khi chúng có vạch ghi điểm và bác sĩ hoặc dược sĩ yêu cầu bạn làm như vậy. Bạn nên nuốt cả viên hoặc tách viên mà không nghiền nát hoặc nhai.

Thuốc trị ho long đờm Atussin dạng viên có thể có vị đắng

Thuốc trị ho long đờm Atussin dạng viên có thể có vị đắng

Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc này, hãy cẩn thận đo liều bằng thiết bị / muỗng đo đặc biệt. Không sử dụng muỗng trong gia đình vì nó có thể đo không chính xác.

Đối với thuốc dạng bột, bạn nên đổ toàn bộ gói thuốc vào miệng nuốt. Để ngăn chặn vị đắng, bạn không nên nhai.

Liều lượng sử dụng thuốc trị ho long đờm Atussin ra sao?

Liều dùng của thuốc trị ho long đờm Atussin dựa trên tuổi, tình trạng y tế và đáp ứng với điều trị.

  • Dạng viên

Liều dùng của Atussin dạng viên cho mỗi 6-8 giờ với từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • Với trẻ sơ sinh: Atussin dạng viên không được sử dụng cho trẻ sơ sinh
  • Với trẻ từ 2 tuổi đến 6 tuổi: sử dụng viên nén tương đương 7,5mg/lần, tối đa 30mg/ngày.
  • Với trẻ từ 6 tuổi đến 12 tuổi: sử dụng viên nén tương đương 15mg/lần, tối đa 60mg/ngày.
  • Với người lớn: được phép sử dụng viên nén tương đương 30mg/lần, tối đa 120mg/ngày.
  • Dạng lỏng

Với thuốc trị ho long đờm dạng Siro, liều dùng cho mỗi 6-8 giờ như sau (liều lượng có thể tăng hoặc giảm tùy theo sự hướng dẫn của bác sĩ)

  • Với trẻ sơ sinh: liều lượng từ 1,25ml – 2,5ml (tương đương ¼ - ½ muỗng cà phê)
  • Với trẻ từ 2 tuổi đến 6 tuổi: liều lượng là 5ml (tương đương 1 muỗng cà phê)
  • Với trẻ từ 7 tuổi đến 12 tuổi: liều lượng là 10ml (tương đương 2 muỗng cà phê)
  • Với người lớn: liều lượng là 15ml (tương đương 3 muỗng cà phê)

Trong trường hợp khi con bị ho do virus, ho có đàm, lâu ngày, ho khan cha mẹ có thể cho bé sử dụng thuốc Atussin dạng siro. Hãy cho bé uống theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Với trường hợp người cao tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai/cho con bú, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc trị ho long đờm Atussin.

Bạn không nên dùng quá 6 liều trong một ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tăng liều hoặc dùng thuốc này thường xuyên hơn so với chỉ dẫn.

Thuốc trị ho long đờm Atussin dùng được cho trẻ nhỏ

Thuốc trị ho long đờm Atussin dùng được cho trẻ nhỏ

Bạn nên uống nhiều nước trong khi dùng thuốc này. Chất lỏng sẽ giúp phá vỡ chất nhầy và làm sạch xung huyết. Thuốc trị ho long đờm Atussin chỉ được sử dụng tạm thời. Bạn không nên dùng thuốc này trong hơn 7 ngày trừ khi có yêu cầu của bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn 7 ngày. Lưu ý khi sử dụng thuốc sẽ có cảm giác buồn ngủ, mất nhanh nhẹn, những người nào đang cần dùng thuốc không nên lái xe và những phương tiện vận chuyển. Ngoài ra còn có một số rối loạn về tiêu hóa và thần kinh trung ương khi sử dụng thuốc này.

Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều dùng và tiếp tục sử dụng thuốc vào thời điểm bình thường. Bạn không nên sử dụng gấp đôi liều để bắt kịp.

Có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng trị ho long đờm Atussin. Nếu có bất kì tác dụng phụ nào ngoài những tác dụng phụ đã ghi trên chỉ dẫn hoặc có những triệu chứng nghiêm trọng khi sử dụng thuốc, bạn nên đến gặp chuyên viên y tế càng sớm càng tốt.

Cao đẳng Dược HCM tổng hợp