Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dụng và tác dụng phụ khi dùng thuốc CoQ10

Cập nhật: 25/04/2019 15:45 | Nhâm PT

CoQ10 hay còn gọi là Coenzyme Q10 là một chất dinh dưỡng được tạo ra tự nhiên trong cơ thể có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị suy tim, đau huyết áp, đau nửa đầu và nhiều tình trạng bệnh khác.

Công dụng và tác dụng phụ khi dùng thuốc CoQ10

Tác dụng của thuốc CoQ10

Thuốc CoQ10 có nhiều trong loại thực phẩm chúng ta ăn, hoạt động như một chất chống oxy hóa, dùng phổ biến nhất cho các tình trạng về suy tim, đau ngực, một chất chống oxy hóa có khả năng hiệu quả trong y học như là một hỗ trợ điều trị thiếu coenzyme Q10. Thuốc CoQ10 cũng giúp bảo vệ các tế bào khỏi hư hại và đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giảm các triệu chứng rối loạn ty thể.

CoQ10 được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và nhiều tình trạng bệnh khác

CoQ10 được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và nhiều tình trạng bệnh khác

CoQ10 được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, làm chậm sự phát triển của bệnh Parkinson sớm, hạ huyết áp, ngăn ngừa cơn đau tim. Thuốc này cũng có tác dụng cải thiện các vấn đề về thần kinh do bệnh tiểu đường, loạn dưỡng cơ hoặc thoái hóa điểm vàng mất thị lực.

Một số kết luận cho rằng dùng Thuốc CoQ10 có thể giúp giảm một số triệu chứng suy tim, giảm khả năng có nhịp tim bất thường, tử vong hoặc các bệnh khác liên quan đến suy tim.

Có tác dụng thư giãn đối với mạch máu và giảm làm huyết áp

Làm giảm lượng đường trong máu, người bị mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng vì nó có thể gây một số khó khăn khi bạn đang sử dụng thuốc để kiểm soát tăng đường huyết.

Dùng CoQ10 để điều trị phòng ngừa chứng đau nửa đầu sau khi đã dùng thuốc vài tháng.

Dùng CoQ10 bằng miệng có thể có hữu ích trong điều trị ung thư vú, sử dụng cùng với phẫu thuật và điều trị thông thường cùng với các chất chống oxy hóa khác và axit béo.

Tăng thời gian sống thêm ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, theo nghiên cứu cho thấy nồng độ coenzyme Q10 cùng với các chất chống oxy hóa khác sẽ làm tăng thời gian sống thêm khoảng 40% ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Có tác dụng giảm đau cơ xơ hóa

Cải thiện được chức năng miễn dịch ở người nhiễm HIV/AIDS.

Giúp giảm tổn thương mô cho người bị biến chứng mạch máu do phẫu thuật bắc cầu tim, dùng thuốc trước một tuần khi phẫu thuật để có hiệu quả rõ ràng hơn.

Dùng CoQ10 giúp giảm huyết áp tâm thu cao nhất ở những người bị mắc chứng bệnh này.

Có tác dụng giảm đau nửa đầu, giảm khoảng 50% số ngày đau ở mỗi tháng khi uống coenzyme Q10.

Coenzyme Q10 giúp giảm mệt mỏi và tâm trạng thấp ở những người bị bệnh đa xơ cứng.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về tác dụng của coenzyme Q10 nhưng các nghiên cứu sơ bộ cũng đã chỉ ra rằng coenzyme Q10 có thể làm chậm lại nhưng không thể làm dừng lại sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Liều dùng coenzyme Q10

Hiện chưa có liều dùng nào cố định cho thuốc coenzyme Q10, theo nghiên cứu thì nên dùng từ 50 miligam đến 1.200 miligam đối với người lớn, chia thành nhiều liều trong ngày. Mỗi ngày dùng 100 miligam đến 200 miligam nên uống theo chỉ định của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Bệnh cương cứng đau đớn ở nam giới, theo nghiên cứu cho thấy dùng coenzyme Q10 sẽ giúp cải thiện được chức năng cương dương ở nam giới bị cương cứng đau đớn

Dùng coenzyme Q10 bằng miệng có thể làm giảm đau thắt ngực và cải thiện tình trạng đau ngực ở người ít tập thể dục.

Một nghiên cứu cho thấy dùng kết hợp coenzyme Q10 và vitamin E, vitamin C ngoài điều trị hen suyễn thông thường sẽ làm giảm liều thuốc cần thiết cho những người bị hen suyễn nhẹ đến nặng.

coenzyme Q10 giúp cải thiện chứng tự kỷ ở bệnh nhân từ 3-6 tuổi.

Người bị rối loạn sức khỏe tâm thần của sự thay đổi tâm trạng cực đoan, nghiên cứu cho thấy dùng coenzyme Q10 sẽ cải thiện được các triệu chứng trầm cảm ở những người trên 55 tuổi bị rối loạn lưỡng cực.

Bạn có thể bổ sung coenzyme Q10 từ nguồn thực phẩm như cá ngừ, cá hồi, dầu thực vật, thịt.

Tác dụng phụ khi dùng coenzyme Q10 là gì?

Tác dụng phụ từ coenzyme Q10 dường như là rất hiếm và ít, một số triệu chứng bao gồm tiêu chảy, ợ nóng và buồn nôn.

Người mắc các bệnh mãn tính như suy tim, bệnh thận hoặc gan, tiểu đường nên cẩn trọng khi dùng vì coenzyme Q10 có thể làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp, sử dụng liều hơn 300 miligam có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ men gan.

Những lưu ý khi sử dụng coenzyme Q10

Những người đang dùng thuốc làm loãng máu và thuốc tuyến giáp, hóa trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung coenzyme Q10.

Không sử dụng coenzyme Q10 khi đang mang thai hoặc cho con bú

Không sử dụng coenzyme Q10 khi đang mang thai hoặc cho con bú

Người đang mang thai hoặc cho con bú không được khuyến cáo sử dụng.  

Người bị tắc nghẽn đường mật, xạ trị, hóa trị ung thư, thuốc chống tăng huyết áp đồng thời, suy gan, hóa trị liệu, hút thuốc không được khuyến cáo dùng.

coenzyme Q10 có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc tác nhân kiềm hóa như busulfan, cisplatin và nhiều loại khác.

Người bị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, coenzyme Q10 có thể làm giảm huyết áp, tăng tác dụng của thuốc để hạ huyết áp xuống thấp hơn.  

Cao đẳng y dược HCM tổng hợp