Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dùng Adenosine có gây tác dụng phụ không?

Cập nhật: 16/12/2022 14:47 | Trần Thị Mai

Adenosine là một loại nucleoside được dùng nhiều trong điều trị bệnh loạn nhịp tim. Cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về tác dụng, liều lượng cách sử dụng, tác dụng phụ, những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Adenosine.  Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Adenosine.  

Dùng Adenosine có gây tác dụng phụ không?

Tác dụng của thuốc Adenosine

Thuốc Adenosine sẽ hoạt động và làm chậm các xung điện trong tim, làm chậm nhịp tim hoặc bình thường hóa nhịp tim nên thường được sử dụng để điều trị rối loạn nhịp tim.

Bên cạnh đó Adenosine có thể thư giãn các cơ trơn mạch máu  do nó giảm sự hấp thu canxi và kích hoạt adenylate cyclase trong các tế bào cơ trơn từ đó làm giảm nhẹ huyết áp tâm thu, tâm trương và huyết áp động mạch trung bình. Thường sử dụng thuốc trong các bài kiểm tra gắng sức tim.

Ngoài ra thuốc Adenosine thường được dùng để hỗ trợ kỹ thuật xạ hình tưới máu cơ tim nhằm phát hiện ra được những bất thường cục bộ trong co bóp do bệnh lý động mạch vành gây ra.

Hoặc bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng thuốc trong điều trị một số tình trạng bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ để được giải đáp chính xác hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Adenosine

Liều dùng trong điều trị nhịp tim nhanh cho người lớn

  • Liều ban đầu: tiến hành tiêm tĩnh mạch 3mg nhanh trong khoảng 1 – 2 giây. Sau khoảng 1- 2 phút tiêm 6mg trong trường hợp cần thiết.
  • Liều tiếp theo: Khi liều ban đầu không đem lại hiệu quả  thì sẽ tiến hành tiêm tiếp 12mg sau 1 – 2 phút.

Liều dùng chẩn đoán điện tim trên thất cho người lớn

  • Liều lượng 140 mcg/kg/phút tiêm và truyền trong khoảng 6 phút. Sau đó tiêm phóng xạ nuclit sau đó khoảng 3 phút.

Liều dùng trong điều trị nhịp tim đối với trẻ em

  • Liều ban đầu: Tiêm tĩnh mạch 50 – 100mcg/ kg.
  • Liều tiếp theo: Khi liều lượng ban đầu không đem lại hiệu quả sẽ tiếp tục tiêm 50 – 100mcg/kg cho đến khi đã kiểm soát tốt tình trạng nhịp tim đập nhanh. Tuy nhiên liều lượng tối đa không vượt quá 300mcg/kg.

Bất kể là trẻ em hay người lớn khi dùng thuốc Adenosine đều cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn, chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Vì thuốc dạng tiêm truyền tĩnh mạch nên việc sử dụng của người bệnh sẽ do các nhân viên y tế có năng lực chuyên môn thực hiện và theo dõi tình trạng trong suốt quá trình điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc Adenosine

Trong quá trình dùng thuốc Adenosine, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như:

  • Có các triệu chứng chóng mặt, choáng váng và đau đầu.
  • Đau tức ngực khó thở, buồn nôn.
  • Mặt đỏ nóng bừng.

Có một số các tác dụng phụ nghiêm trọng người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ biết ngay khi có các triệu chứng như:

  • Bề mặt da bị ngứa, nổi mề đay.
  • Đau tức ngực kèm theo triệu chứng đau họng, sưng mặt, miệng.
  • Nhịp tim đập nhanh bất thường khó kiểm soát dẫn đến ngất.
  • Trí nhớ bị ảnh hưởng tạm thời, nghiêm trọng hơn khi có các biểu hiện của bệnh động kinh.
  • Rối loạn ngôn ngữ, không thể kiểm soát được bản thân đang nói gì.

Để hạn chế đến mức tối đa các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc Adenosine thì người bệnh nên chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và thông báo cho nhân viên y tế, bác sĩ chuyên khoa biết ngay khi có các triệu chứng bất thường về sức khỏe để từ đó thay đổi liệu pháp điều trị cho phù hợp.

thuoc-Adenosine
Ngứa, nổi mề đay là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Adenosine

Tương tác thuốc

- Thuốc Adenosine có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc đồng thời làm gia tăng ảnh hưởng của tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh. Vì vậy tốt nhất người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Cụ thể như:

  • Dipyridamol: Sẽ làm tăng tác dụng của Adenosine. 
  • Theophylin và các xanthin khác là những chất ức chế mạnh adenosin. Khi cần phối hợp, phải tăng liều adenosine.
  • Nicotin: Cần hết sức lưu ý nếu sử dụng chung. Do Nicotin có thể tăng tác dụng tuần hoàn của Adenosine.

Do đó tốt nhất nên liệt kê các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng cho bác sĩ biết để điều chỉnh phác đồ điều trị được phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Adenosine

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về việc dùng Adenosine và chỉ nên sử dụng khi thật cần thiết.

Bảo quản thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 15-25 độ C. Tránh ánh sáng, không để đông lạnh. Trước khi dùng cần kiểm tra lại tình trạng của thuốc.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để quá trình sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc theo sở thích cá nhân.

Tất cả các thông tin trên về thuốc Adenosine được các giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn mà nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị.