Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn nhỏ thuốc Alaway đúng cách để giảm nhanh triệu chứng ngứa

Cập nhật: 23/10/2021 06:44 | Trần Thị Mai

Thuốc Alaway được sử dụng trong nhỏ mắt nhằm làm giảm cơn ngứa. Nội dung bài viết dưới đây nhà trường sẽ chia sẻ thông tin cụ thể nhất về thuốc từ công dụng, cách dùng, tác dụng phụ cũng như khi dùng cần thận trọng.... Mời bạn đọc cùng theo dõi!    

Hướng dẫn nhỏ thuốc Alaway đúng cách để giảm nhanh triệu chứng ngứa

Thuốc Alaway chỉ định dùng cho trường hợp nào?

Alaway là loại thuốc dung dịch nhỏ mắt và thường được sử dụng trong điều trị làm dịu đi các cơn ngứa hoặc bạn bị đau mắt do phấn hoa, cỏ dại, lông động vật.

Ngoài ra thuốc Alaway sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị các bệnh lý khác. Hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để biết thêm các trường hợp khác được dùng.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Đọc kỹ các thông tin về sản phẩm in trên nhãn dán, đồng thời kiểm tra kỹ lại bằng mắt thường xem dung dịch thuốc nhỏ mắt có bị ảnh hưởng hay thay đổi gì không. Phòng ngừa trường hợp sử dụng thuốc kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt cần rửa sạch tay để tránh các vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt gây nghiêm trọng hơn. Rửa tay với xà phòng và lau khô bằng khăn sạch hoặc khăn giấy. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nước rửa tay khô để thay thế.

Việc dùng thuốc nếu có bất cứ bất thường nào của cơ  thể thì cần thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Nên nhỏ thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để hàm lượng thuốc ổn định và phát huy tốt tác dụng. Từ đó cũng tránh trường hợp người dùng quên liều.

Các bước nhỏ mắt đúng cách

  • Ban đầu cần tháo nắp của chai thuốc nhỏ mắt và cố gắng giữ đầu nhỏ thuốc sạch sẽ, không chạm tay vào để tránh nhiễm khuẩn.
  • Khi nhỏ thì đầu lọ thuốc hướng xuống đất để cách mắt khoảng 1 – 2cm không nên chạm vào mắt. Đồng thời dùng tay còn lại kéo nhẹ mi mắt dưới xuống và nhìn lên trên đồng thời tay còn lại bóp nhẹ thân thuốc để giọt nước rơi xuống.
  • Nhắm mắt lại 2-3 phút, đầu cúi xuống nhìn xuống trần nhà. Không được chớp mắt trong lúc này. Nhớ khoảng cách giữa các lần nhỏ cách nhau từ 8 – 12 giờ. Tuyệt đối không nên dùng quá 2 lần/ ngày nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.
  • Sau khi nhỏ thuốc mắt xong, bạn đậy nắp chai thuốc lại nhanh chóng. Hãy nhớ, tránh chạm tay vào đầu nhỏ thuốc hay cố gắng lau sạch nó.
  • Rửa sạch tay sau khi nhỏ thuốc mắt và bảo quản chai thuốc theo hướng dẫn ghi trên vỏ hộp.
thuoc-alaway
Nhỏ thuốc Alaway đúng cách sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng gây ngứa mắt khó chịu

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ em thuộc nhóm đối tượng chưa được nghiên cứu về liều dùng hiệu quả và an toàn. Chính vì vậy mà các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ.

Để tránh trường hợp tự ý dùng thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ thì nên đưa đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Tác dụng phụ của thuốc

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa, khó thở, sưng miệng, mặt, môi, lưỡi… thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Ngoài ra người bệnh khi dùng thuốc không đúng cách hoặc quá lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khác như:

  • Đau mắt nặng.
  • Đỏ mắt bị trầm trọng.
  • Tình trạng kéo dài hơn 72 giờ.

Tuy rằng danh mục ở trên chưa phải đầy đủ cho nên người dùng hãy hỏi thêm người có năng lực chuyên môn để có thêm nhiều thông tin.

Tốt nhất khi có các triệu chứng bất thường nên thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng thuốc Alaway

Quá trình tương tác thuốc là sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc với nhau và gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của thuốc. Chính vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…

Bên cạnh đó thì tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang mắc phải để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để tránh gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau nên người dùng chú ý đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên bao bì sản phẩm. Với thuốc acebutolol thì nên để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp hoặc những nơi ẩm mốc để giúp giữ chất lượng của thuốc ở mức tốt nhất cho lần sử dụng kết tiếp.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Alaway được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ, hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.