Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn sử dụng thuốc Alcaftadine đúng cách

Cập nhật: 22/05/2021 09:28 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Alcaftadine dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.              

Hướng dẫn sử dụng thuốc Alcaftadine đúng cách

Alcaftadine là một loại thuốc kháng histamine, hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine và thường được dùng để ngăn ngừa tình trạng ngứa mắt do dị ứng.

Nếu người bệnh bị đỏ mắt hoặc khó chịu mắt do đeo kính áp tròng thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Alcaftadine cho người bệnh.

Ngoài ra thuốc Alcaftadine còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tìm hiểu thêm.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Alcaftadine có dạng và hàm lượng là: dung dịch nhỏ mắt 0,25%.

Người dùng nên tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc trước khi sử dụng để có đảm bảo chất lượng thuốc trước khi  sử dụng.

Để đảm bảo thuốc phát huy hiệu quả điều trị tốt thì nên dùng thuốc đầy đủ và đều đặn. Tốt nhất nên dùng Alcaftadine vào một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều xảy ra.

Các bước sử dụng thuốc:

Bước 1: trước khi nhỏ mắt nên rửa sạch tay để hạn chế nhiễm trùng, tuyệt đối không nên chạm tay vào đầu nhỏ dung dịch hoặc đầu lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt hoặc bất cứ bề mặt nào khác.

Bước 2: Nên ngồi ở tư thế thoải mái nhất, ngửa đầu ra, mắt nhìn lên phía đỉnh đầu sau đó dùng tay nhẹ nhàng kéo mí mắt dưới xuống. Đặt đầu thuốc nhỏ mắt ở phía trên và từ từ nhỏ dung dịch thuốc.

Bước 3: Tiếp đến nhẹ nhàng nhìn xuống để hạn chế thuốc theo khóe mắt chảy ra ngoài.  Có thể nhắm mắt trong khoảng từ 1 – 2 phút trước khi mở mắt, không nên chớp hoặc dụi mắt.

Bước 4: Dùng khăn sạch để lau nếu có thuốc nhỏ mắt chảy ra ngoài; Vệ sinh tay; Có thể đeo lại kính áp tròng sau 15 phút.

Chú ý không nên rửa đầu chai thuốc nhỏ mắt, nên đậy nắp thuốc nhỏ mắt sau khi sử dụng.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng một loại thuốc khác điều trị cho mắt thì nên chờ ít nhất 5 phút trước khi sử dụng một loại thuốc để không xảy ra tương tác thuốc.

Quá trình sử dụng thuốc Alcaftadine nếu tình trạng của người bệnh không được cải thiện hoặc diễn biến xấu đi thì cần thông báo  ngay cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người mắc viêm kết mạc do dị ứng

Sử dụng một giọt thuốc/ mắt/ lần.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh viêm kết mạc do dị ứng

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên: Sử dụng 1 giọt thuốc/ mắt/ lần/ ngày.

Trẻ em dưới 2 tuổi: Hiện nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho đối tượng này. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý sử dụng thuốc cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

thuoc- Alcaftadine
Sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp quá trình sử dụng đạt hiệu quả cao

Tác dụng phụ của thuốc

Ngay khi người dùng có các triệu chứng dị ứng như phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc thấy khó thở… thì cần đến cơ sở y tế nhanh chóng để được xử lý kịp thời.

Một số các tác dụng phụ có thể xảy ra nếu dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng thuốc như:

  • Mắt bị nhức kèm theo nóng rát nhẹ.
  • Phát ban, nổi mề đay.
  • Khó thở, tức ngực.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, do đó người bệnh cần chú ý tình trạng sức khỏe và thông báo với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Để hạn chế tối đa quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… từ đó thay đổi liều dùng và thời gian sử dụng phù hợp hơn giữa các loại thuốc.

Ngoài ra sẽ có những loại thuốc xảy ra tương tác với thức ăn, đồ uống. Do đó hãy tham khảo  ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá khi bạn sử dụng thuốc Alcaftadine.

Việc sử dụng thuốc Alcaftadine nhỏ mắt mà đeo kính áp tròng sẽ khiến cản trở quá trình hấp thu của thuốc từ đó giảm hiệu quả của thuốc. Do đó với những người đeo kính áp tròng cần bỏ ra trước khi nhỏ thuốc.

Hãy lưu ý đừng để lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt khi sử dụng vì việc chạm đầu của lọ thuốc vào mắt khiến thuốc nhỏ mắt không còn vô khuẩn và gây hại ngược lại cho mắt trong những lần sử dụng tiếp theo.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng vì Alcaftadine có thể gây hại đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc Alcaftadine chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Với Alcaftadine nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, tuyệt đối không nên bảo quản ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Tốt nhất người dùng nên đọc kỹ các hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của sản phẩm để có phương pháp cất giữ sau khi sử dụng đúng.  Chú ý giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Trên đây là các thông tin được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về Thuốc Alcaftadine hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.