Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn sử dụng thuốc Auclanityl trong điều trị bệnh

Cập nhật: 14/05/2021 12:51 | Trần Thị Mai

Thuốc Auclanityl có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Sử dụng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải khi dùng không đúng cách như thế nào? Lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc về thuốc Auclanityl ở trên.      

Hướng dẫn sử dụng thuốc Auclanityl trong điều trị bệnh

Tác dụng của thuốc Auclanityl

Auclanityl thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Thuốc Auclanityl thường được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amidan hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản cấp và mãn, viêm phổi.

Bên cạnh đó thuốc cũng được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị cho các trường hợp như sẩy thai nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn hậu sản, bệnh lậu, nhiễm khuẩn vết thương, nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn hậu phẫu...

Ngoài ra thuốc sẽ được chỉ định dùng điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh thắc mắc có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có lời giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng nên đọc kỹ các hướng dẫn in trên nhãn dán của nhà sản xuất, từ đó sẽ có cách dùng đúng và đảm bảo rằng chất lượng thuốc đang ở mức ổn định.

Thuốc Auclanityl dạng viên nén nên cách  tốt nhất để dùng là uống với nước lọc.

Thời điểm uống thuốc để đạt hiệu quả cao là đầu bữa ăn nhằm hạn chế tình trạng hiện tượng không dung nạp thuốc ở dạ dày – ruột.

Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, không được tự ý dùng thuốc theo sở thích của bản thân.

Dùng thuốc trong khoảng 14 ngày không nên tự ý kéo dài thời gian điều trị khi chưa có chỉ định của người có năng lực chuyên môn.

Để có hiệu quả tốt nhất, hãy uống kháng sinh này vào các thời điểm nhất định trong ngày. Điều này giúp bạn ghi nhớ thuốc và tránh tình trạng quên liều.

Trong thời gian điều trị bằng thuốc Auclanityl nếu nhận thấy tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm xoang cấp do vi khuẩn

Sử dụng 2 viên thuốc/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Thời gian điều trị trong khoảng 10 ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm phổi do cộng đồng

Sử dụng 2 viên thuốc/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Thời gian điều trị trong khoảng 10 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với những trẻ có trọng lượng cơ thể từ 40kg trở lên có thể nuốt viên thuốc thì nên sử dụng liều như người lớn. Tuy nhiên trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ em có trọng lượng cơ thể dưới 40kg: hiện nay nhà sản xuất chưa công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em ở độ tuổi đó. Nên các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa được chỉ định từ nhân viên y tế.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình dùng thuốc Auclanityl người bệnh nếu không dùng đúng cách hoặc quá liều lượng thì có thể gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.
  • Kích ứng dạ dày nhẹ hoặc có các triệu chứng đau dạ dày.
  • Bề mặt da nổi phát ban, ngứa hoặc bị mề đay.
  • Xuất hiện các triệu chứng khó thở, vàng da, vàng mắt.
  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau. Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. 

thuoc-auclanityl
Uống thuốc Auclanityl theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao trong điều trị

Tương tác thuốc

Dùng chung thuốc Auclanityl với nhiều loại thuốc khác nhau có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người dùng cần thông báo cho bác  sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm như: thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng... để được điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn. Một số loại thuốc xảy ra tương tác với Auclanityl như:

  • Probenecid.
  • Thuốc chống đông máu.
  • Thuốc tránh thai.
  • Allopurinol.

Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Thận trọng khi sử dụng thuốc

Trường hợp người bệnh có các vấn đề về rối loạn chức năng gan kèm theo triệu chứng vàng da, ứ mật thì khi dùng thuốc Auclanityl trong điều trị bệnh có thể dẫn đến mức độ nghiêm trọng hơn. Mặc dù vậy không cần quá lo lắng vì các triệu chứng đó sẽ hết và hồi phục sau 6 tuần ngừng điều trị thuốc Auclanityl.

Người có tiền sử bệnh thận cần lưu ý khi sử dụng thuốc, đặc biệt về liều dùng phù hợp.

Phụ nữ trong thời gian mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng thuốc Auclanityl vì có thể gây hại lên sức khỏe sản phụ, thai nhi và trẻ nhỏ.

Auclanityl chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về Thuốc Auclanityl được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.