Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi dùng Aspirin + Dipyridamole bạn cần chú ý những điều gì?

Cập nhật: 26/02/2021 12:15 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Aspirin + Dipyridamole dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.              

Khi dùng Aspirin + Dipyridamole bạn cần chú ý những điều gì?

Tác dụng của thuốc Aspirin + dipyridamole

Aspirin + Dipyridamole chứa hai loại thuốc là aspirin liều rất thấp và dipyridamole ở dạng phóng thích chậm. 

Thuốc Aspirin + Dipyridamole thường được sử dụng trong điều trị giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những bệnh nhân đã bị đột quỵ nhẹ hoặc đột quỵ trước đó do cục máu đông và có nguy cơ cao bị đột quỵ khác.

Aspirin liều thấp và dipyridamole thấp sẽ hoạt động để giữ cho máu chảy đến não bằng cách ngăn chặn tiểu cầu tụ lại với nhau sẽ giúp ngăn ngừa các tiểu cầu hình thành cục máu đông có thể xuất hiện trong não và gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Ngoài ra thuốc Aspirin + Dipyridamole sẽ được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa liệt kê ở trên. Người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Aspirin + Dipyridamole dạng viên nang, phóng thích kéo dài nên người bệnh cần tìm hiểu kỹ thông tin in trên nhãn dán của sản phẩm để sử dụng đúng cách.

Thuốc có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn theo thường sẽ sử dụng 2 lần/ ngày, tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nên uống thuốc này với một ly nước đầy và nuốt cả viên, tuyệt đối không được nghiền nát hoặc nhai các viên nang vì có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc, hoạt động của thuốc.

Sử dụng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh trường hợp quên liều.

Không nên sử dụng riêng biệt 2 loại thuốc này vì bạn sẽ không thể sử dụng đúng liều và đúng dạng liều phóng thích chậm sẽ không hoạt động như loại thuốc kết hợp này.

Dùng Aspirin + Dipyridamole trong điều trị người bệnh không nhận thấy tình trạng bệnh được cải thiện thì nên chú ý thông báo cho bác sĩ biết để thay đổi liều dùng phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong dự phòng cho người đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Sử dụng 1 viên nang/ 2 lần/ ngày. Thời gian dùng vào buổi sáng và 1 vào buổi tối.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nhà sản xuất chưa công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em, tốt nhất các bậc phụ huynh cần chú ý không cho trẻ dùng thuốc này khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh nhận thấy bản thân có các dấu hiệu dị ứng như phát ban, sưng mặt, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… cần gọi cấp cứu ngay để được xử lý nhanh chóng.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra như:

  • Có cảm giác muốn ngất xỉu.
  • Phân có máu màu đen hoặc hắc ín.
  • Xuất hiện triệu chứng ho ra máu, nôn mửa.
  • Dạ dày đau nghiêm trọng kèm theo triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.
  • Cơ thể người bệnh bị sốt kéo dài hơn 3 ngày.
  • Thính giác gặp các vấn đề như ù tai.
  • Sưng, đau kéo dài trong thời gian dài.

Ngoài ra một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

  • Buồn ngủ thường xuyên.
  • Có triệu chứng đau đầu.
  • Khớp đau.
  • Dạ dày bị kích ứng nhẹ kèm theo buồn nôn, tiêu chảy.

Ngoài ra sẽ còn có các triệu chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ  để có thêm nhiều thông tin.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì ngay khi xuất hiện các triệu chứng tác dụng phụ của thuốc và đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được kịp thời xử lý.

thuoc-aspirin-dipyridamole
Người bệnh tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế tương tác thuốc xảy ra

Tương tác thuốc

Theo các giảng viên của trường chia sẻ người bệnh nên thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra.

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Aspirin + dipyridamole bao gồm:

  • Ginkgo biloba
  • Corticosteroid: Như prednisone.
  • Các loại thuốc khác có thể gây chảy máu hoặc bầm tím bao gồm cả thuốc chống kết tập tiểu cầu như clopidogrel, NSAID như ibuprofen hoặc naproxen, "thuốc làm loãng máu" như như warfarin hoặc dabigatran.

Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Có những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. 

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Cụ thể như:

  • Người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia quá nhiều lần/ ngày.
  • Mắc các vấn đề về lưu thông máu.
  • Loét dạ dày, mắc tiền sử loét dạ dày.
  • Triệu chứng đau thắt ngực, đau ngực nghiêm trọng.
  • Trong thời gian gần có triệu chứng nhồi máu cơ tim.
  • Hạ huyết áp.
  • Có các triệu chứng của bệnh thận.
  • Tiền sử bị bệnh suyễn với polyp mũi, viêm mũi.
  • Người bệnh bị yếu cơ trầm trọng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc chống chỉ định dùng trong giai đoạn đầu của việc nhồi máu cơ tim, nhất là khi có tụy tim mạch. Bên cạnh đó cũng không sử dụng thuốc cho nhóm đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Khi cần dùng liều cao thì nên tăng dần liều để không làm gián đoạn liên tục giãn mạch của thuốc.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng cho những lần sử dụng sau đó. Bảo quản thuốc Aspirin + dipyridamole ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Aspirin + dipyridamole hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.