Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi dùng thuốc Alemtuzumab điều trị người bệnh cần lưu ý những điều gì?

Cập nhật: 21/10/2021 04:18 | Trần Thị Mai

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin của thuốc Alemtuzumab như tác dụng điều trị, cách sử dụng, tác dụng phụ, tương tác thuốc… Bạn đọc hãy cùng theo dõi để có thêm nhiều kiến thức y khoa về thuốc hữu ích nhé!  

Khi dùng thuốc Alemtuzumab điều trị người bệnh cần lưu ý những điều gì?

Tác dụng của thuốc Alemtuzumab

Alemtuzumab hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư nên thường được dùng trong điều trị một số loại ung thư máu như ung thư bạch cầu lympho B.

Bên cạnh đó thuốc còn được điều trị trong trường hợp mắc bệnh đa xơ cứng. Tuy rằng không thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh đa xơ cứng nhưng có thể ngăn chặn các tế bào của hệ miễn dịch tấn công các dây thần kinh trong não và tủy sống.

Thuốc sẽ có tác dụng ngăn ngừa diễn biến nặng hơn của bệnh và có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn tình trạng khuyết tật.

Ngoài ra sẽ có các trường hợp khác được bác sĩ chỉ định dùng, nếu người bệnh thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để nhận được nhiều thông tin chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán in trên sản phẩm trước khi dùng để có cách sử dụng đúng và đạt hiệu quả cao. Hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa nếu người bệnh có thắc mắc về việc dùng thuốc.

Thuốc có dạng dung dịch, thuốc tiêm nên cần được tiêm chậm vào tĩnh mạch. Liều dùng và thời gian điều trị bác sĩ chỉ định căn cứ vào tình trạng bệnh nên người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ vào hướng dẫn đó.

Trong trường hợp dùng điều trị bệnh ung thư bạch cầu lympho B thì bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều từ từ để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Quá trình dùng thuốc Alemtuzumab điều trị thì có thể người bệnh sẽ được kết hợp dùng với các loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể của bạn.

Nếu nhận thấy cơ thể có diễn biến bệnh xấu hơn khi dùng thuốc Alemtuzumab điều trị thì bạn hãy thông báo cho bác sĩ trực tiếp điều trị để thay đổi liệu trình điều trị cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh ung thư tế bào bạch cầu lympho

Liều dùng ban đầu: sử dụng tiêm truyền tĩnh mạch 3mg trong khoảng 2 giờ. Duy trì điều trị hàng ngày để đạt  hiệu quả cao.

Liều dùng duy trì: tăng thêm liều lượng 10mg trong 2 giờ/ ngày, nếu người bệnh có thể đáp ứng tốt trong điều trị. Trong trường hợp người bệnh hấp thụ tốt liều điều trị 10mg thì có thể tăng liều duy trì đến 30mg/ 3 lần/ mỗi tuần, tiêm truyền tĩnh mạch trong khoảng 2 giờ và điều trị 12 tuần.

Liều lượng tối đa hàng tuần không vượt quá 90mg nhằm hạn chế tỷ lệ mắc bệnh giảm huyết cầu và đối với dùng đơn liều thì không nên vượt quá 30mg.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại nhà sản xuất vẫn chưa có công bố về liều lượng an toàn, hiệu quả dành cho trẻ em. Cho nên các bậc cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất để đảm bảo điều trị đúng tình trạng bệnh thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và được hướng dẫn phác đồ điều trị thích hợp.

thuoc-Alemtuzumab
Người dùng thuốc Alemtuzumab có thể gặp phải tác dụng phụ nào?

Tác dụng phụ của thuốc

Các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết ngay lập tức thông báo với bác sĩ điều trị nếu người bệnh tiêm Alemtuzumab có các triệu chứng như nóng, lạnh, buồn nôn, choáng váng, tức ngực, khó thở, tức ngực… thì đây chính là các triệu chứng sốc phản vệ khi truyền dịch nên cần hết sức lưu ý để được xử lý kịp thời, hạn chế biến chứng có thể xảy ra.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng người bệnh có thể gặp phải như: 

  • Đau nhức khắp cơ thể, đổ mồ hôi và kèm theo các triệu chứng cảm cúm, lở loét trong miệng, cổ họng.
  • Vùng da nhợt nhạt hoặc vàng da.
  • Dễ bị cầm tím hoặc có các chảy máu bất thường như chảy máu mũi, chảy máu nướu răng… xuất hiện đốm tím dưới da.
  • Cơ thể mệt mỏi, choáng váng, bị rối loạn nhịp tim rất khó để tập trung.
  • Hành vi của người bệnh bị thay đổi, giảm thị lực, động kinh co giật.
  • Ho ra máu hoặc nôn mửa giống  như bã cà phê.
  • Các tác dụng phụ thường gặp và ít nghiêm trọng hơn như:
  • Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn.
  • Gặp khó khăn về vấn đề giấc ngủ, thường xuyên bị mất ngủ.
  • Da của người bệnh bị ngứa hoặc phát ban nhà.
  • Đau đầu, lo lắng.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, tuy nhiên ngay khi có các triệu chứng xấu cho sức khỏe thì nên thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng an toàn hơn.
Tùy  thuộc vào cơ địa của từng người mà sẽ có các phản ứng phụ với thuốc khác nhau, do đó người bệnh không nên chủ quan mà hãy theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Khi sử dụng Alemtuzumab cần lưu ý khi dùng chung với các loại thuốc khác như:

  • Vắc xin sống Rotavirus;
  • Vắc xin sống virus sởi;
  • Vắc xin virus thủy đậu.
  • Vắc xin sống virus Rubella;
  • Vắc xin sống bệnh quai bị;
  • Vắc xin bệnh đậu mùa;

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào, đặc biệt khi mắc các vấn đề về sức khỏe như:

  • Mắc bệnh tự miễn dịch.
  • Có các rối loạn xuất huyết.
  • Người mắc bệnh thận, bệnh phổi.
  • Bị mắc bệnh tuyến giáp.
  • Nhiễm virus gây suy giảm hệ miễn dịch HIV.
  • Mắc các tình trạng nhiễm trùng khác.

Những lưu ý dành khi dùng thuốc

Trước khi dùng thuốc, đối tượng là phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Đến hiện tại vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. . 

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc Alemtuzumab trong quá trình sử dụng thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.