Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi dùng thuốc Anexate bạn nên lưu ý những gì?

Cập nhật: 19/11/2020 11:46 | Trần Thị Mai

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin của thuốc Anexate như tác dụng điều trị, cách sử dụng, tác dụng phụ, tương tác thuốc… Bạn đọc hãy cùng theo dõi để có thêm nhiều kiến thức y khoa về thuốc hữu ích nhé!    

Khi dùng thuốc Anexate bạn nên lưu ý những gì?

Thuốc Anexate là gì?

Thuốc Anexate thuộc nhóm thuốc cấp cứu và giải độc.

Dạng bào chế: Dung dịch tiêm.

Đóng gói: Hộp 5 ống x 5ml.

Anexate hoạt động bằng cách ngăn chặn các thụ thể ở não và hệ thần kinh trung ương mà benzodiazepine cần để hoạt động và giúp giảm buồn ngủ.

Tác dụng chính của thuốc Anexate được biết đến là giúp cải thiện các triệu chứng buồn ngủ, an thần. Hoặc sau quá trình phẫu thuật người bệnh sẽ có cảm giác lo âu nên cần phải dùng thuốc an thần để này.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán in trên sản phẩm trước khi dùng để có cách sử dụng đúng và đạt hiệu quả cao. Hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa nếu người bệnh có thắc mắc về việc dùng thuốc.

Thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc để đúng theo tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Tùy thuộc vào mức độ tỉnh táo của người bệnh mà bác sĩ sẽ có tăng liều hay không. Tăng liều tiêm thêm 0,1mg lặp lại trong 60 giây và tối đa không vượt quá 1mg.

Sử dụng thuốc mà tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm thì nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa để có cách điều chỉnh liều lượng cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong gây tê

Liều dùng ban đầu: sử dụng tiêm tĩnh mạch với liều 0,2mg trong khoảng 15 giây. Tùy thuộc vào mức độ tỉnh táo của người bệnh mà bác sĩ sẽ có tăng liều hay không. Tăng liều tiêm thêm 0,1mg lặp lại trong 60 giây và tối đa không vượt quá 1mg.

Liều dùng duy trì với liều từ 0,3 – 0,6mg. Tùy thuộc vào đặc điểm của người bệnh mà liều lượng có thể tăng giảm khác nhau.

  • Dùng trong việc chăm sóc tích cực

Liều dùng khuyến cáo: sử dụng tiêm tĩnh mạch với liều 0,2mg trong khoảng 15 giây.

Tùy thuộc vào mức độ tỉnh táo của người bệnh mà bác sĩ sẽ có tăng liều hay không. Tăng liều tiêm thêm 0,1mg lặp lại trong 60 giây và tối đa không vượt quá 2mg.

Trong trường hợp bệnh nhân buồn ngủ thì bác sĩ sẽ tiến hành tiêm liều Anexate lần thứ  2. Truyền tĩnh mạch với liều 0,1 – 0,4mg/h.

Liều dùng dành cho người cao tuổi

Vì đây là nhóm lứa tuổi nhạy cảm và khó để đáp ứng khả năng điều trị nên cần thận trọng theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Liều dùng dành cho bệnh nhân suy thận hoặc gan

Anexate chủ yếu được chuyển hóa ở gan nên cần điều chỉnh liều lượng sử dụng cho  phù hợp với các bệnh nhân bị suy chức năng gan.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị cho trẻ trên 1 tuổi

Liều dùng ban đầu: sử dụng tiêm tĩnh mạch với liều 0,01mg/ kg trong khoảng 15 giây. Tùy thuộc vào mức độ tỉnh táo của người bệnh mà bác sĩ sẽ có tăng liều hay không. Tăng liều tiêm thêm 0,01mg lặp lại trong 45 giây và tăng liều tiêm thêm 0,01mg lặp lại trong 60 giây trong trường hợp cần thiết. Liều lượng tối đa không vượt quá 0,05mg/ kg hoặc 1mg.

  • Liều dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi

Hiện tại nhà sản xuất chưa công bố về liều dùng an toàn dành cho trẻ em dưới 1 tuổi. Phụ huynh chỉ nên cho trẻ dùng nếu có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa.

Anexate
Các nhân viên y tế sẽ tiêm cho người bệnh liều lượng chính xác, đạt hiệu quả cao sau điều trị

>> Xem thêm: Tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để có thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích

Tác dụng phụ của thuốc

Một số các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình sử dụng thuốc Anexate như:

  • Thị lực bị ảnh hưởng về tầm nhìn thường nhìn mờ hơn.
  • Bề mặt da có các thay đổi bất thường.
  • Xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu.
  • Toàn bộ cơ thể luôn cảm thấy khó chịu.
  • Miệng khô, ăn không ngon miệng.
  • Tăng tiết mồ hôi.
  • Thường xuyên có tâm trạng căng thẳng, lo lắng.
  • Vị trí tiêm sẽ bị sưng, đỏ hoặc đau.
  • Buồn nôn hoặc nôn, run rẩy.
  • Lưỡi có vị kim loại.
  • Mắc tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Ngay khi nhận thấy có các biểu hiện của tác dụng phụ nặng thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để có phương án xử lý kịp thời, nhanh chóng, cụ thể như:

  • Bề mặt da nổi phát ban, mề đay, tức ngực, khó thở kèm theo sưng miệng, mặt, môi…
  • Tâm trạng thường xuyên bị kích động.
  • Hành vi cũng có sự thay đổi, dễ lo âu, trầm cảm.
  • Rối loạn nhịp đập tim.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, tuy nhiên ngay khi có các triệu chứng xấu cho sức khỏe thì nên thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng an toàn hơn.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Do đó người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

 Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy cho bác sĩ biết vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải để có phác đồ điều trị hiệu quả hơn.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Trong các cuộc phẫu thuật lớn người bệnh có tâm lý yếu hay suy nghĩ thì chưa nên dùng thuốc này ngay để tính táo mà tốt nhất nên giữ cho bệnh nhân ở mức độ an thần nhất định.

Người bệnh nếu dùng thuốc điều trị an thần liều cao trong suốt thời gian dài thì nên xem xét lợi ích và nguy cơ trước khi sử dụng thuốc.

Người bệnh bị tai nạn nghiêm trọng liên quan đến phần đầu thì hoạt chất trong thuốc có thể gây khó khăn khi nội soi.

Thuốc có ảnh hưởng đến người lái xe và vận hành máy móc trong vòng một ngày kể từ khi dùng thuốc.

Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá.

Trước khi dùng thuốc, đối tượng là phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Đến hiện tại vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú...

Thuốc chống chỉ định với các trường hợp bệnh nhân mẫn cảm hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, trường hợp bệnh nhân không hấp thu được hoạt chất trong thuốc.

Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc Anexate trong quá trình sử dụng thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.