Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi dùng thuốc Asenapine bạn cần lưu ý những gì?

Cập nhật: 21/12/2022 16:07 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Asenapine dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.          

Khi dùng thuốc Asenapine bạn cần lưu ý những gì?

Thuốc Asenapine thường được dùng trong điều trị một số bệnh về rối loạn tâm thần, tâm trạng như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực. Thuốc sẽ có tác dụng giảm bớt lo lắng và suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống.

Thuốc hoạt động bằng cách khôi phục sự cân bằng của một số chất tự nhiên trong não, từ đó giúp người bệnh giảm được ảo giác  như nghe hoặc nhìn thấy những thứ không có và ngăn ngừa được việc thay đổi tâm trạng nghiêm trọng.

Ngoài ra thuốc Asenapine sẽ còn được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác, nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Asenapine dạng viên nén ngậm dưới lưỡi nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và với khoảng 2 lần/ ngày.

Để có cách sử dụng thuốc đúng, người bệnh nên đọc kỹ các thông tin trên nhãn dán của sản phẩm.

Dùng thuốc nên đặt dưới lưỡi và ngậm đến khi thuốc tan hoàn toàn. Tuyệt đối không được tự ý nhai, nghiền nát hoặc nuốt cả viên vì sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc, hoạt động của thuốc và gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Duy trì việc dùng thuốc ngay cả khi diễn biến bệnh được cải thiện. Lưu ý nhớ dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều.

Thông báo cho bác sĩ biết nếu quá trình dùng thuốc Asenapine các triệu chứng của bệnh ngày càng diễn biến xấu hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong trường hợp điều trị cho người bị tâm thần phân liệt

Trường hợp điều trị cấp tính

Liều dùng ban đầu sử dụng 5mg, với liều lượng 2 lần/ ngày.

Liều dùng khuyến cáo: sử dụng 5mg/ 2 lần/ ngày. Nếu cần thiết cơ thể người bệnh dung nạp tốt thì người bệnh có thể tăng đến 10mg, 2 lần/ ngày sau khoảng 1 tuần điều trị.

Liều dùng tối đa không vượt quá 10mg/ 2 lần/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị rối loạn lưỡng cực

Trường hợp đơn trị liệu

Liều dùng ban đầu sử dụng uống 10mg/ 2 lần/ ngày.

Liều dùng khuyến cáo sử dụng uống 5 – 10mg, 2 lần/ ngày.

Liều dùng tối đa không vượt quá 10mg/ 2 lần/ ngày.

Liều dùng trong điều trị cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị cho trẻ bị rối loạn lưỡng cực

Trường hợp trẻ trên 10 tuổi

Liều dùng ban đầu sử dụng 2,5mg/ 2 lần/ ngày.

Liều lượng duy trì sử dụng sau 3 ngày và bạn có thể tăng lên đến 5mg/ 2 lần/ ngày và sau khoảng 3 ngày tiếp theo cần bổ sung 10mg với 2 lần/ ngày nếu cơ thể dung nạp tốt.

Liều dùng khuyên dùng sử dụng uống 2,5 – 10mg, 2 lần/ ngày.

Liều lượng tối đa không vượt quá 10mg/ 2 lần/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Ngay khi người bệnh nhận thấy có các triệu chứng nghiêm trọng như phát ban trên da, sưng mặt, môi, lưỡi… thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Ngoài ra thuốc còn có một số các triệu chứng khác như:

  • Ngay khi uống thuốc khoảng 1 giờ có thể bị tê, ngứa miệng.
  • Cơ thể người bệnh choáng váng.
  • Người bệnh tăng cân nhanh chóng.
  • Đau dưới lưỡi.
  • Bề mặt da có xuất hiện các mụn nước, loét, lở.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, người bệnh có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin chi tiết.

Khi có các triệu chứng bất thường của người bệnh khi dùng thuốc thì nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Thuoc-Asenapine
Hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu người bệnh có các thắc mắc về việc dùng Thuốc Asenapine

Tương tác thuốc

Muốn tránh quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để được điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Những sản phẩm có thể tương tác với asenapine như thuốc chẹn alpha (như prazosin), thuốc kháng cholinergic/chống co thắt (như atropine, dicyclomine, scopolamine).

Bên cạnh đó cần thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng thuốc gây buồn ngủ như: thuốc giảm ho (như codeine, hydrocodone), rượu, cần sa, thuốc ngủ hoặc lo âu (như alprazolam, lorazepam, zolpidem), hoặc thuốc kháng histamin (như cetirizine, diphenhydramine), thuốc giảm đau opioid, thuốc giãn cơ (chẳng hạn như carisoprodol, cyclobenzaprine).

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy cho bác sĩ biết các bệnh lý hoặc bất cứ vấn đề sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải như vấn đề về gan, đau tim (như đau tim, đau thắt ngực, nhịp tim bất thường), đột quỵ, tiểu đường (kể cả tiền sử gia đình), béo phì, huyết áp thấp, co giật, số lượng bạch cầu thấp, cơ thể mất quá nhiều nước.

Những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Việc dùng thuốc người bệnh có thể gặp phải tác dụng phụ buồn ngủ, choáng váng nên những người thường xuyên phải lái xe, vận hành máy móc thì cần chú ý đến thời gian sử dụng để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Không nên dùng thuốc cho phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc này có thể làm cho bạn đổ mồ hôi ít hơn, khiến bạn dễ bị đột quỵ do nóng hơn. Do đó, nên tránh làm những việc có thể khiến bạn nóng quá, chẳng hạn như làm việc nặng hoặc tập thể dục trong thời tiết nóng.

Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trên đây là các thông tin được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về Thuốc Asenapine hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.