Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi dùng thuốc Atenolol + Chlortalidone bạn nên biết những điều gì?

Cập nhật: 26/01/2021 10:22 | Trần Thị Mai

Atenolol + chlortalidone là thuốc gì? Có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Liều dùng và cách sử dụng ra sao?... Tất cả những thông tin về thuốc Atenolol + chlortalidone sẽ được chia sẻ dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi.  

Khi dùng thuốc Atenolol + Chlortalidone bạn nên biết những điều gì?

Tác dụng của thuốc Atenolol + chlortalidone

Atenolol + chlortalidone có hai thành phần chính là atenolol và chlorthalidone. Thuốc hoạt động bằngcách ngăn chặn hoạt động của các chất tự nhiên nhất định trong cơ thể của bạn như epinephrrine ở tim và mạch máu.

Từ đó thuốc sẽ có tác dụng điều trị tăng huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ, đau tim, các bệnh bệnh thận.

Bên cạnh đó bản thân chlorthalidone thuộc nhóm thuốc lợi tiểu nên sẽ làm cơ thể bạn thải ra lượng muối và nước dư thừa, điều này làm tăng lượng nước tiểu khi bạn bắt đầu dùng thuốc lần đầu tiên.

Thuốc cũng sẽ giúp thư giãn các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Cả hai loại thuốc atenolol và chlorthalidone sẽ được sử dụng chung với nhau khi mà một loại thuốc đơn thuần sẽ không thể kiểm soát được huyết áp của bạn. Tuy nhiên ban đầu bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc điều trị đơn liệu sau đó nếu hiệu quả không tốt thì sẽ kết hợp dùng 2 loại thuốc với nhau.

Ngoài ra thuốc atenolol và chlorthalidone sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa liệt kê ở trên. Bạn đọc hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc atenolol và chlorthalidone sử dụng theo đường uống một ngày/ lần hoặc tăng liều theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trước khi sử dụng nên tìm hiểu thêm các thông tin của sản phẩm in trên bao bì để nắm rõ cách dùng hiệu quả, bảo quản.

Thời điểm tốt nhất để sử dụng thuốc là ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ. Vì nếu bạn uống thuốc quá gần giờ đi ngủ thì ban đêm sẽ phải thức dậy để đi tiểu.

Người bệnh có thể uống thuốc kèm hoặc không kèm với thức ăn, hãy tuân thủ theo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để uống thuốc đúng cách đạt hiệu quả cao.

Liều dùng của từng người đã được căn cứ và tình trạng sức khỏe do đó nên dùng thuốc thường xuyên và đặc biệt hãy dùng thuốc tại một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc giảm cholesterol thì hãy cách ít nhất 2 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi dùng loại thuốc atenolol và chlorthalidone, đặc biệt không nên dùng chung một thời điểm vì có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Để đạt được tác dụng khi dùng thuốc atenolol và chlorthalidone thì có thể bạn sẽ mất khoảng vài tuần, tuy nhiên nhận thấy tình trạng bệnh được cải thiện nhưng vẫn cần duy trì dùng thuốc cho đến khi hết liệu trình.

Trong quá trình dùng thuốc nếu người bệnh có các triệu chứng bất thường hoặc diễn biến bệnh tồi tệ hơn thì hãy thông báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh tăng huyết áp

Liều dùng ban đầu: Sử dụng 1 viên nén/ lần/ ngày.

Liều dùng duy trì: Tăng liều lượng sử dụng lên thêm 1 viên/ lần/ ngày, tuy nhiên nên tham khảo chỉ định của bác sĩ trước khi dùng để không gây ra tình trạng quá liều.

Liều dùng dành cho trẻ em

Giảng viên khoa Dược Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ hiện nay liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nhà sản xuất nghiên cứu và quyết định nên không tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Tốt nhất nên cho trẻ đi đến cơ sở y tế thăm khám để được điều trị đúng cách và kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi dùng thuốc atenolol và chlorthalidone nếu người bệnh có các dấu hiệu dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Thông báo cho bác sĩ nếu cơ thể người bệnh có các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Ngực có cảm giác nặng nề và đau, sau đó lan dần ra phía cánh tay hoặc bả vai. Kèm theo biểu hiện buồn nôn, ra mồ hôi.
  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh chậm hoặc không đều.
  • Luôn có cảm giác giống như sắp ngất.
  • Khó thở ngay cả khi không hoạt động gì vẫn phải thở gắng sức.
  • Trọng lượng cơ thể tăng nhanh chóng mà không xác định được nguyên nhân.
  • Bề mặt da nhận thấy sự thay đổi màu xanh xao, dễ bầm tím hoặc chảy máu mũi, miệng, âm đạo, trực tràng bất thường.
  • Ở bàn tay và bàn chân có cảm giác lạnh.
  • Có dấu hiệu nhầm lẫn, ảo giác, động kinh.
  • Đau bụng trên kèm theo triệu chứng buồn nôn, chán ăn, khô miệng, đi tiểu nhiều.

Một số các tác dụng phụ có thể xảy ra và ít nguy hiểm hơn như:

  • Hoa mắt chóng mặt.
  • Cơ thể người bệnh luôn mệt mỏi.
  • Kích ứng dạ dày.
  • Đau đầu;
  • Bề mặt da nổi mẩn ngứa nhẹ.
  • Không còn hứng thú trong quan hệ tình dục.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên, do đó người bệnh cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe trong quá trình dùng thuốc. Nếu có bất cứ biểu hiện nào bất thường thì hãy thông báo với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Atenolol-chlortalidone
Người dùng tuyệt đối không được tự ý sử dụng nhiều loại thuốc Atenolol + chlortalidone

Tương tác thuốc

Thuốc Atenolol + chlortalidone nếu dùng chung với các loại thuốc khác có thể gây ảnh hưởng đến những hoạt động và gia tăng các tác dụng phụ. Do đó tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, hoặc thay đổi liều khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Một số loại thuốc có thể gây ra tương tác với Atenolol + chlortalidone như:

  • Nhóm thuốc chống loạn nhịp: amiodarone, disopyramide, lidocaine, quinidine, bupivacain, thuốc chẹn kênh canxi verapamil, digitalis, flecainide, ketanserin, mefloquine, hoặc thuốc mibefradil… vì có thể sẽ gây hại nên tim, nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra tử vong.
  • Thuốc Clonidine khi dùng chung với Atenolol + chlortalidone sẽ khiến cho mức huyết áp tăng quá mức.
  • Nhóm thuốc kháng viêm không steroid hoặc các chất kích thích sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Atenolol + chlortalidone.
  • Thuốc chẹn anpha như diazoxide, lithium, hoặc reserpin… khi dùng chung với Atenolol + chlortalidone sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó Atenolol + chlortalidone cũng có thể xảy ra tương tác khi dùng với những loại thức ăn nhất định nào đó. Đặc biệt như nước táo, nước cam sẽ ngăn cản cơ thể hấp thụ atenolol một cách đầy đủ nhất, chính vì vậy nên tránh uống nước táo, nước cam trong vòng 4 giờ sau khi dùng thuốc. Người bệnh hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Ngoài ra nếu người bệnh đang có các vấn đề về sức khỏe cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Hãy cho bác sĩ điều trị biết nếu bạn đang trong tình trạng sức khỏe bất ổn như:

  • Đau thắt ngực.
  • Có các vấn đề về tim như nhịp tim chậm, block tim, suy tim…
  • Mắc u tủy thượng thận và chưa được điều trị.
  • Có tiền sử bệnh mạch máu.
  • Bệnh gout.
  • Tăng axit uric trong máu.
  • Cơ thể có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, suy thận, suy gan.

Để việc điều trị bệnh bằng thuốc Atenolol + chlortalidone đạt hiệu quả cao nhất thì người dùng nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi ngay người nhiều năng lực chuyên môn để được giải đáp chính xác, chi tiết.

Hy vọng những thông tin về thuốc Atenolol + chlortalidone ở trên sẽ đem đến kiến thức y khoa hữu ích cho bạn đọc. Tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.