Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liều dùng hiệu quả của thuốc Acepron trong điều trị bệnh

Cập nhật: 15/06/2021 09:30 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Acepron dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.              

Liều dùng hiệu quả của thuốc Acepron trong điều trị bệnh

Thuốc Acepron thường được sử dụng trong trường hợp hạ sốt và giảm các triệu chứng đau như đau đầu, sốt xuất huyết, đau nhức do mọ răng, đau nhức xương khớp hoặc đau đớn sau khi phẫu thuật.

Ngoài ra thuốc còn được chỉ định dùng điều trị trong các trường hợp khác chưa liệt kê ở trên. Người dùng có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Người dùng nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn được in trên nhãn dán của sản phẩm. Hoặc theo đúng chỉ định của người có năng lực chuyên môn. Không được tự ý sử dụng với lượng lớn hơn, nhỏ hơn, kéo dài thời gian điều trị.

Nên hòa tan Acepron với nước trước khi uống. Có thể dùng thuốc với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn đều được. Tuy nhiên để tránh tình trạng kích ứng dạ dày xảy ra thì nên uống thuốc kèm với thức ăn.

Trong khi dùng thuốc nếu có bất cứ nào thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dùng Acepron trong điều trị nếu các triệu chứng không được thuyên giảm hoặc có chiều hướng xấu đi thì nên thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong các trường hợp điều trị thông thường

Sử dụng 2 gói/ lần. Khoảng cách tối đa giữa các liều dùng là từ 4 -–6 giờ. Chú ý liều dùng tối đa không quá 5 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với trẻ từ  4 – 6 tuổi: Nên sử dụng cho trẻ uống 1 gói/ lần. Khoảng cách tối đa giữa các liều dùng là từ 4 -–6 giờ. Chú ý liều dùng tối đa không quá 5 lần/ ngày.

Đối với trẻ từ  7 – 10 tuổi: Nên sử dụng cho trẻ uống 1,5 gói/ lần. Khoảng cách tối đa giữa các liều dùng là từ 4 -–6 giờ. Chú ý liều dùng tối đa không quá 5 lần/ ngày.

Đối với trẻ trên 11 tuổi: Nên sử dụng liều tương đương với của người lớn. Khoảng cách tối đa giữa các liều dùng là từ 4 -–6 giờ. Chú ý liều dùng tối đa không quá 5 lần/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Acepron có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn trong thời gian dùng thuốc như:

  • Xuất hiện tình trạng giảm bạch cầu.
  • Bề mặt phát ban da. 
  • Có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa đi kèm buồn nôn, nôn mửa,
  • Thiếu máu.

Khi dùng thuốc Acepron nếu người dùng nhận thấy có các phản ứng dị ứng như khó thở, sưng môi, mắt, lưỡi, họng hoặc bề mặt da có phát ban… thì cần dừng thuốc ngay và đến bệnh viện ngay lập tức để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà sẽ có thể gặp những tác dụng phụ khác nhau nên cần theo dõi cơ thể thường xuyên và thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

thuoc-acepron
Thuốc Acepron có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác nhau

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc khi sử dụng chung với Acepron sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược…

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Acepron như:

  • Coumarin
  • Phenothiazine
  • Thuốc chống co giật
  • Indandion
  • Isoniazid

Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể xảy ra tương tác với hoạt động của thuốc Acepron. Nên hãy thông báo cho bác sĩ nếu người bệnh có bất cứ triệu chứng khác thường nào xảy ra.

Rượu bia, đồ uống có cồn khiến gan có nguy cơ nhiễm độc paracetamol cao hơn bình thường. Do đó, trong thời gian dùng thuốc, bạn không nên sử dụng những đồ uống này.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Acepron có thể đi vào sữa mẹ và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh. Do đó phụ nữ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên dùng thuốc Acepron khi chưa thật sự cần thiết hoặc chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

Theo chia sẻ của các giảng viên khoa Dược của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì người bệnh suy giảm chức năng thận và gan có thể sử dụng thuốc. Tuy nhiên cần điều chỉnh liều lượng và theo dõi tình trạng sức khỏe chặt chẽ.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Nên bảo quản thuốc Acepron ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. 

Acepron chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Người mẫn cảm hoặc bị dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Có tiền sử mắc suy gan, suy thận nặng.
  • Người có tiền sử nghiện rượu.
  • Người thiếu hụt G6PD

Những thông tin về thuốc Acepron ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc trong quá trình dùng thuốc, hãy chủ động nhờ bác sĩ tư vấn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật thêm nhiều thông tin y khoa về thuốc hữu ích.