Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liều dùng thuốc Acilesol cho người bệnh như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Cập nhật: 26/03/2021 12:04 | Trần Thị Mai

Thuốc Acilesol là gì? Có tác dụng trong điều trị bệnh nào? Trong quá trình sử dụng thuốc  cần lưu ý những gì? Có tác dụng phụ nào xảy ra không?...  Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có các thông tin giải đáp hữu ích về thuốc Acilesol nhé!   

Liều dùng thuốc Acilesol cho người bệnh như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Tác dụng của thuốc Acilesol

Acilesol thuộc nhóm thuốc kháng axit và thường được sử dụng trong điều trị một số triệu chứng như loét tá tràng, loét dạ dày lành tính, trào ngược dạ dày thực quản do loét hoặc bào mòn.

Thuốc còn được sử dụng trong duy trì dài hạn trào ngược dạ dày thực quản và dùng kết hợp phác đồ điều trị kháng sinh phù hợp để diệt H.P ở bệnh nhân loét tiêu hóa.

Ngoài ra thuốc Acilesol còn được điều trị trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên. Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chi tiết. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Acilesol dạng viên nén nên được uống trực tiếp với dạng nước lọc. Tuy nhiên nên tránh uống thuốc với sữa hoặc nước ép sẽ làm hạn chế mức độ hấp thu thuốc và lâu dần sẽ gây ảnh hưởng đến tác dụng điều trị.

Cách sử dụng thuốc nên nuốt trọn cả viên và không nên bẻ, nghiền thuốc vì sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể gây ra tác dụng toàn thân.

Nên dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều xảy ra.

Trong quá trình dùng thuốc nếu người bệnh nhận thấy diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn thì nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn với tình trạng người bệnh.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị loét tá tràng hoạt động, loét dạ dày lành tính hoạt động

Sử dụng 20mg/ lần/ ngày vào buổi sáng. Duy trì điều trị từ 4 – 8 tuần với tình trạng loét tá tràng và từ 6 – 12 tuần với tình trạng loét dạ dày.

  • Dùng trong điều trị cho người bị trào ngược dạ dày thực quản do loét hoặc bị bào mòn

Sử dụng 20mg/ lần/ ngày, điều trị từ 4 – 8 tuần, liều dùng duy trì với liều 10 – 20mg/ ngày, tùy thuộc vào điều kiện đáp ứng của người bệnh.

  • Dùng trong điều trị cho người mắc hội chứng Zollinger-Ellison

Liều dùng khởi đầu: sử dụng 60mg/ lần/ ngày. Liều dùng có thể tăng đến 120mg/ ngày, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.

Liều dùng 1 lần có thể tăng lên đến 100mg/ ngày. Liều 120mg/ ngày nên chia thành 2 lần uống.

  • Dùng trong điều trị cho người bệnh để tiêu diệt vi khuẩn HP

Sử dụng  rabeprazole với liều 20mg/ 2  lần/ ngày kết hợp với clarithromycin liều 500mg/ 2 lần/ ngày. Duy trì liều lượng điều trị trong khoảng 7 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện thuốc Acilesol chưa có nghiên cứu và công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em do đó các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa nhận được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất nên cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh khi dùng thuốc Acilesol không đúng cách có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Đau đầu.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Có triệu chứng viêm họng.
  • Bề mặt da phát ban, nổi mề đay.
  • Khó thở hoặc khó nuốt.
  • Tiêu chảy nặng.
  • Co thắt cơ bắp.
  • Đau bụng.
  • Thân nhiệt người bệnh tăng cao.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi, đau nhức.
  • Chóng mặt.

Ngoài ra ngày khi nhận thấy người bệnh xuất hiện các tác dụng phụ như sốt cao, khó thở, phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, họng, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý một cách nhanh chóng và kịp thời.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

thuoc-acilesol
Thông báo với bác sĩ nếu tác dụng phụ kéo dài và có xu hướng nghiêm trọng hơn

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc xảy ra khi dùng chung các loại thuốc phản ứng với nhau và gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hoặc hoạt động của thuốc bị giảm đi. Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ người bệnh nên thông báo với bác sĩ những loại thuốc đang sử dụng để thay đổi thời gian và liều dùng thuốc cho phù hợp hơn.

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Acilesol như:

  • Thuốc chống đông máu warfarin
  • Ketoconazole
  • Atazanavir
  • Digoxin
  • Cyclosporin

Bên cạnh đó sẽ có những loại thực phẩm tương tác với thuốc Acilesol nên tốt nhất không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời hướng dẫn chính xác nhất.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt như có tiền sử suy gan nặng, giảm tiểu cầu và bạch cầu trung tính, men gan bất thường,…

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Đối tượng là phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chủ động trao đổi với bác sĩ để cân nhắc liều dùng an toàn để hạn chế tối đa các tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi.

Thuốc Acilesol có thể khiến che lấp đi những triệu chứng của loét dạ dày ác tính nên cần chú ý loại trừ khả năng này trước khi dùng thuốc.

Đọc kỹ thông tin hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của sản phẩm để bảo quản đúng cách vì mỗi loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Thuốc Acilesol chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về thuốc Acilesol ở trên đã đã giúp bạn có được những thông tin quan trọng về thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.