Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liều dùng thuốc Allylestrenol trong điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 23/02/2021 09:57 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về Thuốc Allylestrenol dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                    

Liều dùng thuốc Allylestrenol trong điều trị bệnh như thế nào?

Tác dụng của thuốc Allylestrenol 

Thuốc Allylestrenol là một loại dẫn xuất của hormone progesterone tổng hợp và thường được dùng trong chỉ định để hạn chế nguy cơ sảy thai và chứng sảy thai tái phát. Thuốc có tác dụng giúp ngăn ngừa khả năng sinh non.

Ngoài ra thuốc Allylestrenol sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa liệt kê ở trên. Bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Allylestrenol cần dùng theo đường uống và có thể kèm hoặc không kèm thức ăn đều được, tuy nhiên để hạn chế kích ứng dạ dày có thể xảy ra thì nên dùng thuốc kèm với thức ăn.

Trước khi sử dụng nên tìm hiểu những thông tin in trên nhãn dán của sản phẩm để có cách sử dụng đúng, nếu có bất cứ thắc mắc về thông tin nào hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định từ bác sĩ để tránh được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nên dùng thuốc Allylestrenol vào một thời điểm nhất định trong ngày để lượng thuốc trong cơ thể ở mức ổn định và không xảy ra tình trạng quên liều. Trong trường hợp quên liều thì người bệnh nên uống bù trong thời gian gần nhất, tuy nhiên nếu gần với liều dùng kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên, không dùng liều gấp đôi vì sẽ gây quá liều.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng sức khỏe của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn để được thay đổi liều dùng phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc chứng sẩy thai nguy hiểm

Sử dụng 5mg/ 3 lần/ ngày, trong khoảng từ 5 – 7 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại chưa có công bố về liều dùng an toàn của thuốc Allylestrenol dành cho trẻ em. Do đó mà các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số các tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc Allylestrenol như:

  • Xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.
  • Trọng lượng có thể thay đổi nhanh chóng.
  • Mắc chứng giữ nước và có hiện tượng phù nề.
  • Bề mặt da có nhiều trứng cá, nổi mề đay.
  • Dễ bị mắc trầm cảm.
  • Có triệu chứng đau đầu.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi.
  • Ngực của người bệnh có sự thay đổi.
  • Nhu cầu quan hệ tình dục cũng bị thay đổi.
  • Chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi không đều hoặc kéo dài hơn bình thường.

Mặc dù vậy nhưng ngay khi gặp các triệu chứng phản ứng dị ứng như phát ban, nổi mề đay, lột da hoặc bong tróc da, khó thở hoặc khó nuốt, kèm theo khàn tiếng, tiêu chảy nặng… thì ngay lập tức cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý và điều trị nhanh chóng để hạn chế những biến chứng gây hại cho sức khỏe có thể xảy ra.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ nên ngay khi có các triệu chứng bất thường trong quá trình dùng thuốc Allylestrenol  thì nên thông  báo cho bác sĩ, dược sĩ để được điều chỉnh phù hợp.

thuoc-Allylestrenol
Thuốc Allylestrenol giúp hạn chế nguy cơ sảy thai

Tương tác thuốc

Các giảng viên khoa Dược Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ để hạn chế tối đa quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… từ đó thay đổi liều dùng và thời gian sử dụng phù hợp hơn giữa các loại thuốc.

Một số loại thuốc có thể gây ra tương tác với Allylestrenol như:

  • Ketoconazole.
  • Các loại thuốc cảm ứng men gan như phenobarbital, griseofulvin, carbamazepine, phenytoin và rifampicin;

Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết, đặc biệt như:

  • Người mắc chứng đau nửa đầu và rối loạn nghẽn mạch.
  • Triệu chứng mắc bệnh động kinh.
  • Có tình trạng hen suyễn.
  • Mắc rối loạn chức năng thận hoặc tim mạch.
  • Tiền sử người bệnh bị trầm cảm.
  • Người bệnh có thể dung nạp glucose.
  • Tiểu đường.

Ngoài ra sẽ có những đồ uống, thực phẩm xảy ra tương tác với thuốc Allylestrenol, do đó người bệnh cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ trong quá trình mang thai mắc tiểu đường thai kỳ được chỉ định sử dụng thuốc Allylestrenol thì nên kiểm tra mức glucose trong máu thường xuyên vì thuốc này sẽ giúp làm giảm sự dung nạp glucose.

Allylestrenol là một chất có tác dụng dưỡng thai không có khả năng tác động nam hóa thai nhi nhưng vẫn cần chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có cách dùng hiệu quả nhất.

Thuốc Allylestrenol chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc.

Để bảo quản thuốc Allylestrenol đúng cách bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ bình thường, tránh ánh sáng trực tiếp, để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Mọi thông tin về Thuốc Allylestrenol được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.