Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liều dùng thuốc Arginin cho người lớn như thế nào?

Cập nhật: 05/12/2022 16:13 | Trần Thị Mai

Thuốc Arginin là thuốc gì? Thuốc được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý như thế nào? Cách dùng ra sao và những điều gì cần phải lưu ý xuyên suốt quá trình dùng thuốc? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể dưới bài viết để có thêm nhiều thông tin. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Liều dùng thuốc Arginin cho người lớn như thế nào?

Tác dụng của thuốc Arginin

Thuốc Arginin là một loại axit amin của cơ thể sẽ tham gia vào quá trình tạo ra ure ở gan, điều hòa nồng độ amoniac trong cơ thể nên có chức năng giải độc gan. Nên thuốc có tác dụng như:

  • Tăng cường chức năng gan và ngăn cản được những độc tố xâm nhập vào bên trong gan để từ đó giúp gan phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Giảm được các triệu chứng do bệnh về gan gây ra như vàng mắt, vàng da, táo bón, cơ thể mệt mỏi, suy giảm chức năng gan…
  • Hỗ trợ điều trị một số các bệnh lý về gan và đồng thời giảm được lượng amoniac trong cơ thể.
  • Giúp giải độc gan và giảm nồng độ cholesterol trong  máu giúp ăn ngon, ngủ ngon và có làn da mịn màng hơn.

Ngoài ra thuốc còn có tác dụng khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên gia, dược sĩ để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Để thuốc đạt hiệu quả cao thì nên uống kèm với 1 ít nước trước bữa ăn chính hoặc ngay thi xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng được in trên nhãn dán của thuốc để biết cách dùng đúng và hạn chế đến mức tối đa việc xảy ra tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để có hiệu quả tốt sau quá trình điều trị đồng thời hạn chế được tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe có thể xảy ra.

Thông báo cho bác sĩ biết nếu dùng thuốc điều trị mà triệu chứng của bệnh xấu hơn để có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Tốt nhất nên uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày để tránh tính trạng quên liều.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị các rối loạn ở gan, khó tiêu

Sử dụng 1 – 2 ống thuốc hoặc 1 – 2 muỗng cà phê. Mỗi ngày 2 – 3 lần.

  • Dùng trong điều trị tăng amoniac huyết bẩm sinh

Sử dụng 250 – 500mg/kg/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị các rối loạn ở gan, khó tiêu

Nên cho trẻ uống 1 ống thuốc hoặc muỗng cà phê. Mỗi ngày 2 – 3 lần.

  • Dùng trong điều trị tăng amoniac huyết bẩm sinh

Trẻ sơ sinh: Trẻ uống từ 1 – 5 ống thuốc hoặc 1 – 5 muỗng cà phê thuốc. Có thể pha loãng với nước hoặc sữa.

Trẻ em: Trẻ uống từ 5 – 10 ống thuốc hoặc 5 – 10 muỗng cà phê thuốc/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong một vài trường hợp người bệnh dùng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ thì sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Tĩnh mạch bị kích thích cục bộ.
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương như tê cóng, đau đầu.
  • Có các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Bề mặt da bị phù nề, đau nhức.
  • Số lượng tiểu cầu bị giảm.

Khi thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

thuoc-arginin
Arginine được biết đến là một thực phẩm giúp tăng cường chức năng của gan

>> Tìm hiểu: Cao đẳng Xét nghiệm Y học TPHCM để có thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích trong việc chọn ngành, nghề cho tương lai.

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Do đó người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thực phẩm chức năng.. để bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra thời gian, liều lượng cho phù hợp hơn.

Khi sử dụng Arginin cần lưu ý khi dùng chung với các loại thuốc khác như:

  • Bạn tránh kết hợp Arginin với các thuốc hạ huyết áp (captopril, losartan, amlodipin…), các thuốc nhóm nitrat (nitroglycerin, isosorbid dinitrat, isosorbid mononitrat) và các thuốc điều trị rối loạn cương dương (sildenafil, tadalafil, vardenafil) vì gây ra các tương tác thuốc.

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào.

- Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc Arginin cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc được chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn với arginin hoặc với bất cứ thành phần nào của thuốc
  • Bệnh nhân suy thận mãn
  • Bệnh nhân tăng amoniac huyết do nhiễm acid hữu cơ trong máu
  • Người bệnh có rối loạn chu trình urê do thiếu hụt arginase 

Arginin gây tăng kali huyết đe doạ sự sống đối với bệnh nhân suy thận vì sự thải trừ kali giảm đi ở các bệnh nhân này. Nên dùng arginin thận trọng đối với bệnh nhân có bệnh về thận hoặc vô niệu.

Cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để thuốc có hiệu quả cao trong điều trị.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Tuyệt đối không nên để thuốc ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Nên bảo quản thuốc Arginin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Arginin được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ, hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.