Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liều lượng sử dụng thuốc Acyclovir 800mg ra sao?

Cập nhật: 27/10/2020 12:22 | Nhâm PT

Acyclovir 800mg là loại được sử dụng để điều trị nhiễm virus. Liều lượng sử dụng cụ thể khi điều trị từng loại bệnh như thế nào? Cùng tham khảo các thông tin sau để cập nhật đầy đủ kiến thức cho mình trước khi dùng thuốc.

Liều lượng sử dụng thuốc Acyclovir 800mg ra sao?

Công dụng của thuốc Acyclovir 800mg

Thuốc Acyclovir 800mg thuộc nhóm thuốc chống siêu vi. Acyclovir được sử dụng để điều trị nhiễm virus herpes simplex ở da và niêm mạc bao gồm cả mụn rộp sinh dục ban đầu và tái phát (trừ HSV sơ sinh và nhiễm HSV nặng ở trẻ suy giảm miễn dịch). Các bệnh có thể điều trị được bằng thuốc Acyclovir 800mg bao gồm varicella-zoster (bệnh zona), mụn rộp sinh dục nhiễm trùng thủy đậu (thủy đậu).

Aciclovir là một chất tương tự nucleoside tổng hợp purine với hoạt tính ức chế in vitro và in vivo chống lại virus herpes ở người, bao gồm cả virus herpes simplex (HSV) loại I và II và virus varicella zoster (VZV).

Acyclovir 800mg chỉ định để điều trị dự phòng nhiễm herpes đơn giản ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Virus herpes có thể tồn tại trong cơ thể bạn trong một thời gian dài và gây ra các triệu chứng một lần nữa sau đó.
Ngoài ra thuốc còn được bác sĩ chỉ định điều trị cho những trường hợp bệnh lý khác. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Acyclovir 800mg điều trị nhiễm virus herpes simplex ở da

Thuốc Acyclovir 800mg điều trị nhiễm virus herpes simplex ở da

Hướng dẫn sử dụng và liều dùng

Người sử dụng nên uống Acyclovir 800mg với nước lọc và để thuốc phát huy tác dụng tốt thì tốt nhất nên nuốt trọn viên thuốc không bẻ hoặc nhai thuốc trước khi nuốt vì có thể làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc.

Dựa vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý mà người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định liều dùng khác nhau. Do đó cần tuân thủ đúng theo những hướng dẫn đó.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị khởi phát do virus simplex và mụn rộp sinh dục

Người có thể trạng sức khỏe tốt: Sử dụng 200mg/ 5 lần/ ngày. Khoảng cách  giữa các liều dùng là 4 giờ. Duy trì thời gian sử dụng trong khoảng 5 – 10 ngày.

Người có thể trạng sức khỏe bị suy giảm: Sử dụng 400mg/ 5 lần/ ngày. Khoảng cách  giữa các liều dùng là 4 giờ. Duy trì thời gian sử dụng trong khoảng 5 ngày.

  • Dùng trong điều trị ức chế quá trình nhiễm virus Herpes simplex khởi phát và tái phát

Sử dụng 200mg/ 4 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 6 giờ.

Đối với liều dùng thử: sử dụng 200mg thuốc/ 2 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ.

  • Dùng trong điều trị nhiễm trùng virus Herpes simplex giai đoạn nặng

Sử dụng 800mg/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng từ 6 – 12 tháng và cần tham khảo ý kiến bác  sĩ liên tục để điều chỉnh quá liều dùng phù hợp với tình trạng sức khỏe.

  • Dùng trong điều trị thủy đậu và bệnh Zona

Người có thể trạng sức khỏe tốt: Sử dụng 800mg/ 5 lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 4 giờ. Duy trì thời gian điều trị trong 7 ngày.

Người có thể trạng sức khỏe miễn dịch bị suy giảm hoặc khả năng hấp thụ ruột kém thì nên cân nhắc thật kỹ liều tiêm tĩnh mạch.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong dự phòng nhiễm virus Herpes simplex

Trẻ em trên 2 tuổi: Dùng bằng với liều của người lớn.

Trẻ em dưới 2 tuổi: Dùng bằng ½ liều của người lớn.

  • Dùng trong điều trị cho người mắc thủy đậu

Trẻ em trên 6 tuổi: Sử dụng 800mg/ 4 lần/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng 5 ngày.

Trẻ em từ 2 – 5 tuổi: Sử dụng 400mg/ 4 lần/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng 5 ngày.

Trẻ em từ dưới 2 tuổi: Sử dụng 200mg/ 4 lần/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng 5 ngày.

Bạn cũng nên cho trẻ sử dụng thuốc này ngay khi triệu chứng đầu tiên của bệnh thủy đậu xuất hiện. Các bác sĩ không chắc chắn về hiệu quả của thuốc nếu trẻ bắt đầu dùng thuốc hơn 24 giờ sau khi có dấu hiệu thủy đậu đầu tiên.

Người ta đã xác nhận rằng thuốc Acyclovir an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 2 tuổi. Để biết liều lượng chính xác, bạn nên tham khảo thêm thông tin từ bác sĩ.

Dùng trong điều trị cho người cao tuổi 

Với bệnh nhân trên 65 tuổi, thận có thể không hoạt động tốt như trước đây. Điều này có thể khiến cơ thể bạn xử lý thuốc chậm hơn. Kết quả là, nhiều loại thuốc có thể ở lại trong cơ thể bạn trong một thời gian dài hơn. Điều này làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của bạn.

Bệnh nhân cao tuổi có thể sử dụng thuốc với một liều thấp hơn hoặc một lịch trình thuốc khác. Điều này có thể giúp tránh tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Khả năng suy thận ở người cao tuổi phải được xem xét và nên điều chỉnh liều cho phù hợp (xem Liều dùng trong suy thận dưới đây). Cần duy trì đủ nước cho bệnh nhân cao tuổi dùng Acyclovir 800mg với liều cao.

Chống chỉ định

Quá mẫn cảm với aciclovir hoặc Acyclovir 800mg, hoặc với bất kỳ tá dược nào

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Acyclovir 800mg

Nếu bạn ngừng dùng thuốc đột ngột hoặc hoàn toàn không dùng thuốc: Các triệu chứng nhiễm trùng có thể không biến mất hoặc có thể trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn bỏ lỡ liều hoặc không dùng thuốc đúng lịch: Acyclovir 800mg có thể không hoạt động tốt hoặc có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. Nếu bạn đang dùng thuốc này để ngăn ngừa sự lây nhiễm, luôn cần có một lượng nhất định thuốc trong cơ thể. Bạn không nên ngừng dùng Acyclovir 800mg mà không tham khảo ý kiến i bác sĩ trước.

Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy dùng thuốc khi nhớ ra. Nhưng nếu nhớ chỉ vài giờ trước liều tiếp theo, chỉ uống một liều. Uống hai liều cùng một lúc có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu dùng quá nhiều người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã dùng quá nhiều Acyclovir 800mg, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Lưu ý khi dùng thuốc Acyclovir 800mg đúng chỉ định của bác sĩ

Lưu ý khi dùng thuốc Acyclovir 800mg đúng chỉ định của bác sĩ

Thuốc Acyclovir 800mg được sử dụng để điều trị ngắn hạn bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh zona và thủy đậu. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị lâu dài bệnh mụn rộp sinh dục tái phát. Acyclovir 800mg đi kèm với rủi ro nghiêm trọng nếu bạn không dùng thuốc theo quy định.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Acyclovir 800mg

Các tác dụng phụ có thể khác nhau như:

  • Rối loạn hệ thống máu và bạch huyết: Rất hiếm
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch: Hiếm gặp
  • Rối loạn tâm thần và hệ thần kinh: Nhức đầu, chóng mặt.
  • Rất hiếm gặp tình trạng kích động, mất điều hòa, rối loạn ảo giác, ảo giác, nhầm lẫn, run rẩy, triệu chứng loạn thần, hôn mê, co giật, buồn ngủ, bệnh não.
  • Rối loạn hô hấp, khó thở
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng.
  • Tăng hồi phục trong các enzyme liên quan đến gan và gan.
  • Phù mạch
  • Rối loạn thận và tiết niệu
  • Tăng urê máu và creatinin.
  • Suy thận cấp, đau thận.
  • Mệt mỏi, sốt.
  • Viêm gan, vàng da
  • Ngứa, nổi mẩn
  • Mề đay
  • Rụng tóc lan tỏa nhanh.

Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn kịp thời.

Bài viết chia sẻ về thuốc Acyclovir 800mg ở trên của các giảng viên ngành Cao đẳng Điều Dưỡng chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe.