Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên dùng thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Cập nhật: 24/04/2021 12:26 | Trần Thị Mai

Abacavir + Lamivudine + Zidovudine là thuốc gì và được chỉ định dùng trong các trường hợp nào? Cách dùng thuốc như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Thuốc có tác dụng phụ trong quá trình sử dụng không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Abacavir + Lamivudine + Zidovudine. Abacavir + Lamivudine + Zidovudine là thuốc gì và được chỉ định dùng trong các trường hợp nào? Cách dùng thuốc như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Thuốc có tác dụng phụ trong quá trình sử dụng không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Abacavir + Lamivudine + Zidovudine. 

Nên dùng thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Tác dụng của thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine

Abacavir + Lamivudine + Zidovudine là một loại thuốc bao gồm 3 hoạt chất như: Abacavir, Lamivudine,  Zidovudine và thuốc nhóm thuốc ức chế men sao chép ngược nucleotide.

Thuốc thường được sử dụng riêng hoặc có thể kết hợp với các loại thuốc trị virus HIV khác để nhằm kiểm soát tốt được sự lây nhiễm HIV.

Tác dụng của thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine sẽ giúp giảm lượng HIV trong cơ thể để hệ thống miễn dịch để làm việc tốt hơn. Các thành phần của thuốc cũng giúp giảm nguy cơ biến chứng HIV như các nhiễm trùng mới, ung thư… từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Thuốc có thể được dùng trong điều trị làm giảm nguy cơ bị nhiễm HIV sau khi tiếp xúc với virus.

Abacavir + Lamivudine + Zidovudine không phải là loại thuốc trị virus HIV nên cách tốt nhất để giảm nguy cơ lây lan bệnh HIV cho người khác thì người bệnh cần chú ý thực hiện các việc như:

Duy trì việc dùng thuốc HIV theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thường xuyên dùng biện pháp phòng ngừa hiệu quả như tấm bảo vệ miệng latex, bao cao su… trong khi quan hệ tình dục.

Không nên dùng chung các vật dụng cá nhân như kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo… vì có thể dính máu hoặc chất dịch trong cơ thể.

Abacavir + Lamivudine + Zidovudine có thể được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine dạng viên nén nên uống thuốc khi có hoặc không có thức ăn đều được. Để đạt hiệu quả cao nhất thì dùng hai lần/ ngày hoặc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Uống thuốc với 1 ly nước đầy khoảng 250ml.

Người bệnh nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ  để theo đúng liều phù hợp. Tuyệt đối lưu ý không nên sử dụng cho người bệnh có trọng lượng dưới 40kg.

Người bệnh không nên tự ý ngưng điều trị thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc có thể gây tử vong.

Uống thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine vào một thời điểm nhất định trong ngày để lượng thuốc trong cơ thể ở mức ổn định và thuốc sẽ hoạt động tốt nhất. Điều này cũng hạn chế tình trạng quên liều xảy ra.

Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều dùng mà không được sự cho phép của bác sĩ vì có thể làm cho số lượng virus tăng lên và dẫn đến các nhiễm trùng khó chữa trị hơn hoặc làm cho tác dụng phụ trầm trọng hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người nhiễm HIV

Sử dụng uống 1 viên. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với những thanh thiếu niên có trọng lượng cơ thể trên 40kg

Sử dụng uống 1 viên. Khoảng cách gữa các liều dùng là 12 giờ.

Đối với những thanh thiếu niên và trẻ có trọng lượng cơ thể dưới 40 kg thì nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Vì viên nén Abacavir + Lamivudine + Zidovudine hàm lượng cố định này không  được khuyến cáo cho người có trọng lượng cơ thể dưới 40kg.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh nếu có các biểu hiện bất thường về sức khỏe thì nên thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng.

Người bệnh trong quá trình dùng thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine sẽ dễ dàng mắc các nhóm tác dụng phụ như:

  • Nhóm 1 – sốt;
  • Nhóm 2 – phát ban;
  • Nhóm 3 – buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày;
  • Nhóm 4 – cảm giác bị bệnh nói chung, cực kỳ mệt mỏi, đau nhức cơ thể;
  • Nhóm 5 – khó thở, ho, đau họng.

Một số các tác dụng phụ nghiêm trọng mà người bệnh có thể gặp phải trong quá trình sử dụng Abacavir + Lamivudine + Zidovudine như:

  • Xuất hiện các triệu chứng phát ban da, tuy nhiên ở mức nhẹ.
  • Có các dấu hiệu của nhiễm trùng như dễ bầm tím hoặc chảy máu bất thường mà không rõ nguyên nhân, người bệnh ăn không có cảm giác ngon miệng và rất dễ bị lở loét.
  • Bụng đau với mức độ dữ dội và lan rộng ra phía lưng.
  • Da nhợt nhạt kèm theo nhịp tim đập nhanh và rất khó để tập trung.
  • Đổ nhiều mồ hôi, tăng cảm giác lo âu, hồi hộp và người bệnh dễ bị mất ngủ.
  • Trọng lượng cơ thể bị giảm nhanh chóng, chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. Không còn hứng thú trong quan hệ tình dục.
  • Cổ họng bị sưng hoặc dễ có nguy cơ mắc bướu cổ.
  • Khó để kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Đau đầu ở mức độ nhẹ.
  • Người bệnh có thể bị các triệu chứng cảm lạnh như nghẹt mũi, viêm xoang.
  • Bị buồn nôn hoặc tiêu chảy nhẹ.
  • Những thay đổi về hình dạng hoặc vị trí mỡ trong cơ thể (đặc biệt là ở cánh tay, chân, mặt, cổ, ngực, và thân).

Ngoài ra người bệnh cần chú ý nếu có các triệu chứng nhiễm axit lactic như đau cơ, yếu cơ, tê hoặc có cảm giác lạnh ở cánh tay, cẳng chân, đau bụng, nhịp tim đập nhanh, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi... thì người bệnh nên đi cấp cứu ngay để tránh trường hợp có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Abacavir-Lamivudine-Zidovudine
Thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine nhằm kiểm soát tốt được sự lây nhiễm HIV

Tương tác thuốc

- Người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết danh sách những thuốc đang dùng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng, thảo dược để đảm bảo liều dùng phù hợp mà không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc hay gia tăng tác dụng phụ cho sức khỏe người bệnh để hạn chế tối đa tình trạng tương tác thuốc xảy ra, giảng viên ngành Dược trường Cao đẳng Y Dược chia sẻ.

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Abacavir + Lamivudine + Zidovudine như: Atripla, Combivir, Complera, Emtriva, Epivir, Epzicom, Retrovir, Truvada, Zerit, hoặc Ziagen.

- Tình trạng sức khỏe cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine  của người bệnh. Nếu bản thân bạn đang mắc bất cứ vấn đề nào về sức khỏe hãy thông báo cho bác sĩ biết để thay đổi phương pháp điều trị cho phù hợp, đặc biệt như:

  • Người mắc ức chế tủy xương.
  • Có tiền sử mắc bệnh tim.
  • Người bệnh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như hút thuốc lá, đái tháo đường.
  • Mắc các vấn đề về máu như thiếu máu, giảm sản tủy xương.
  • Đã từng có tiền sử viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C.

Cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng thuốc

Người bệnh có thể cần xét nghiệm máu trước khi bắt đầu dùng thuốc lần đầu tiên, hoặc nếu bạn đang dùng lại sau khi ngừng thuốc vì những lý do không liên quan đến dị ứng.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để có cách dùng đúng, hiệu quả.

Thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc.

Tốt nhất nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ bình thường, tránh ánh sáng trực tiếp, để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà. Tuy nhiên mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau cho những lần sử dụng sau đó, người dùng hãy đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của bao bì. Chú ý giữ thuốc tránh xa  tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Mọi thông tin về Thuốc Abacavir + Lamivudine + Zidovudine được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.