Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên dùng thuốc Ammonium chloride như thế nào?

Cập nhật: 16/12/2022 14:48 | Trần Thị Mai

Thuốc Ammonium chloride là gì? Có tác dụng trong điều trị bệnh nào? Trong quá trình sử dụng thuốc  cần lưu ý những gì? Có tác dụng phụ nào xảy ra không?...  Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có các thông tin giải đáp hữu ích về thuốc Ammonium chloride nhé!    

Nên dùng thuốc Ammonium chloride như thế nào?

Ammonium chloride là một loại hợp chất vô cơ có khả năng hòa tan trong nước nên sau khi pha loãng trong môi trường đẳng trường thì thường được dùng trong điều trị các trường hợp bị nhiễm kiềm chuyển hóa và giảm nồng độ clo huyết.

Ngoài ra thuốc Ammonium chloride sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên, bạn đọc tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm nhiều thông tin.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Ammonium chloride

Hướng dẫn sử dụng

Cần được pha loãng dung dịch tiêm Ammonium chloride trước khi sử dụng. Tuy nhiên dung dịch truyền tĩnh mạch không được vượt quá nồng độ 1 – 2% Ammonium chloride.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì liều lượng đã được đưa ra theo căn cứ về tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều lượng mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Trong quá trình điều trị mà người bệnh nhận thấy tình trạng sức khỏe không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên báo với bác sĩ để điều chỉnh liệu trình điều trị cho phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

* Dạng tiêm tĩnh mạch

  • Yếu tố axit hóa

Pha loãng trước khi sử dụng và tốc độ tiêm truyền tĩnh mạch không vượt quá 5ml/ phút. Việc theo dõi liều lượng sẽ lặp lại bằng cách kiểm tra bicarbonate trong máu.

Liều lượng sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và khả năng dung nạp thuốc của người bệnh.

  • Tái thiết lập

Nên nhớ pha loãng trước khi sử dụng. Liều lượng không vượt quá 1 – 2% amoni clorua.

Pha loãng 100-200 mEq amoni clorua với 500 ml hoặc 1000ml dung dịch NaCl 0,9% trước khi tiêm.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại chưa có nghiên cứu liều lượng an toàn dành cho trẻ em. Nên tuyệt đối các bậc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ. Để hạn chế các ảnh hưởng của thuốc cho trẻ em thì hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và có liệu trình điều trị phù hợp hơn.

Ammonium chloride
Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị

>> Tìm hiểu thêm: Các thông tin tuyển sinh ngành Cao đẳng Hộ sinh để có thêm nhiều sự lựa chọn

Tác dụng phụ

Trong quá trình sử dụng thuốc Ammonium Chloride người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Ở vị trí tiêm có cảm giác đau hoặc lan dọc theo các tuyến đường tĩnh mạch nếu mật độ tiêm quá  nhanh.
  • Bề mặt da nổi phát ban.
  • Đau đầu dữ dội hoặc thường xuyên thấy buồn ngủ.
  • Mắc các chứng rối loạn tâm thần.
  • Nhịp tim đập loạn kèm theo triệu chứng thở gấp.
  • Có thể rơi vào trạng thái kích động kèm với hôn mê.

Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ sẽ còn có các tác dụng phụ khác mà chưa được liệt kê ở trên. Do đó mà người bệnh nên lưu ý theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc. Nếu thấy có các triệu chứng bất thường thì hãy thông báo cho bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được xử lý kịp thời, đúng cách.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm mất đi tác dụng của thuốc Aerius hoặc xảy ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thông báo với bác sĩ điều trị cho bạn những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng để sắp xếp thời gian uống thuốc hợp lý và tránh tình trạng tương tác thuốc xảy ra.

Bên cạnh đó sẽ có những loại thực phẩm tương tác với thuốc Ammonium chloride nên tốt nhất không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời hướng dẫn chính xác nhất.

Tình trạng sức khỏe cũng sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc như người bị suy phổi, phù tim, tổng lượng cacbon cao.

Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc

  • Bảo quản thuốc Ammonium chloride ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.
  • Điều quan trọng là người sử dụng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn  và chỉ định của bác sĩ để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người bệnh.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ hãy cân nhắc kỹ lợi ích trước khi sử dụng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Nên cần dùng đúng theo liều lượng đã được chỉ định. Vì trong trường hợp dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến nhiễm axit chuyển hóa nghiêm trọng làm xảy ra các triệu chứng mất phương hướng, lú lẫn và hôn mê. 
  • Trong trường hợp quên liều nên dùng bù lại, tuy nhiên nếu thời gian gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua liều đã quên để không bị quá liều.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về thuốc Ammonium chloride ở trên đã đã giúp bạn có được những thông tin quan trọng về thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.