Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên lưu ý gì trước khi dùng thuốc rosuvastatin?

Cập nhật: 29/03/2019 17:46 | Nhâm PT

Rosuvastatin nằm trong nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế men khử (statin) HMG-CoA. Được sử dụng cùng với chế độ ăn kiêng, giảm cân để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Nên lưu ý gì trước khi dùng thuốc rosuvastatin?

Tác dụng của thuốc Rosuvastatin

Rosuvastatin gây ức chế cạnh tranh enzyme enzyme khử HMG-CoA một cách chọn lọc. Enzyme này chuyển đổi HMG-CoA thành axit mevalonic trong con đường sinh tổng hợp cholesterol, đây là bước giới hạn tốc độ trong quá trình tổng hợp cholesterol.

Rosuvastatin được sử dụng cùng với chế độ ăn kiêng, giảm cân và tập thể dục để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ và giảm khả năng phẫu thuật tim sẽ cần thiết ở những người mắc bệnh tim hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Thuốc nàyđược sử dụng để làm giảm lượng cholesterol như cholesterol lipoprotein mật độ thấp cholesterol xấu và triglyceride trong máu và để tăng lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao cholesterol tốt trong máu.

Rosuvastatin giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ những người có nguy cơ mắc bệnh tim

Rosuvastatin giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ những người có nguy cơ mắc bệnh tim

Rosuvastatin cũng được sử dụng để làm giảm lượng cholesterol và các chất béo khác trong máu ở trẻ em và thanh thiếu niên bị tăng cholesterol máu dị hợp tử gia

Tích lũy cholesterol và chất béo dọc theo thành động mạch của bạn, cung cấp oxy cho tim, não và các bộ phận khác của cơ thể.

Cách sử dụng Rosuvastatin

Uống mỗi ngày một lần, liều lượng được dựa trên tình trạng y tế của bạn, đáp ứng với điều trị, tuổi tác và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng. Hãy nói với bác sĩ về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm cả thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược).Uống rosuvastatin theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc cẩn thận. Dùng rosuvastatin chính xác theo chỉ dẫn. Không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng thường xuyên hơn so với chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng rosuvastatin cho người lớn

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh mỡ trong máu cao:

Liều 1: dùng rosuvastatin 5mg-10mg mỗi ngày một lần trước khi ăn

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh mỡ trong máu loại lla (LDL cao):

Dùng rosuvastatin 5-10 mg mỗi ngày một lần trước khi ăn

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh mỡ trong máu loại llb (LDL + VLDL cao):

Dùng rosuvastatin 5-10mg mỗi ngày một lần trước khi ăn.

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh mỡ trong máu loại IV (VLDL cao):

Liều dùng rosuvastatin cho trẻ em

Trẻ em từ 10 đến 17 tuổi:

Liều dùng thông thường: dùng 5 mg đến 20 mg uống mỗi ngày một lần khi có hoặc không có thức ăn Liều dùng nên tùy vào cá nhân theo các mục tiêu điều trị được chỉ định. Cần điều chỉnh liều dùng trong khoảng thời gian 4 tuần hoặc hơn. Liều tối đa: dùng 20mg uống mỗi ngày một lần.

Nên lưu ý gì trước khi dùng rosuvastatin?

Hãy báo với bác sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với rosuvastatin, hoặc dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên thuốc rosuvastatin.

Nhiều loại thuốc khác cũng có thể tương tác với rosuvastatin, vì vậy hãy nói với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn bị bệnh gan,bác sĩ của bạn có thể sẽ bảo bạn không dùng rosuvastatin nếu bạn bị bệnh gan hoặc nếu các xét nghiệm cho thấy bạn có thể đang mắc bệnh gan.

 Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai bạn không nên dùng rosuvastatin. Rosuvastatin có thể gây hại cho thai nhi.


 Không cho con bú trong khi dùng rosuvastatin.

Nếu bạn đang phẫu thuật, bao gồm cả phẫu thuật nha khoa, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn đang dùng rosuvastatin. Nếu bạn nhập viện do chấn thương nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng, hãy nói với bác sĩ điều trị cho bạn rằng bạn đang dùng rosuvastatin.

Hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng đồ uống có cồn trong khi bạn đang dùng rosuvastatin. Rượu có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng.
Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn cẩn thận về tác dụng phụ.
Nên có chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol, tập thể dục và chế độ ăn uống được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nếu quên một liều hãy dùng liều đã quên ngay khi bạn nhớ nó. Tuy nhiên, nếu ít hơn 12 giờ trước khi liều tiếp theo của bạn được lên lịch, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc thường xuyên của bạn. Không dùng một liều gấp đôi để bù cho một lần bỏ lỡ.

Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Rosuvastatin có thể gây ra tác dụng phụ bao gồm

   Phiền muộn
   Đau khớp
   Đau đầu
   Mất trí nhớ hoặc quên
   Táo bón
   Đau bụng
   Chóng mặt
   Khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc

Rosuvastatin có thể gây ra tác dụng phụ như khó ngủ ngủ không sâu giấc

Rosuvastatin có thể gây ra tác dụng phụ như khó ngủ ngủ không sâu giấc


    Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào sau đây, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức hoặc nhận trợ giúp y tế khẩn cấp:

  • Cực kỳ mệt mỏi
  • Đau cơ, đau, hoặc yếu
  • Thiếu năng lượng
  • Sốt
  • Đau ngực
  • Vàng da hoặc mắt
  • Nước tiểu màu sẫm
  • Chảy máu bất thường hoặc bầm tím
  • Phát bansưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc chân dưới
  • Rosuvastatin có thể gây ra tác dụng phụ khác.

Nên bảo quản thuốc trong hộp đựng đóng kín và để xa tầm tay trẻ em. Lưu trữ nó ở nhiệt độ phòng và tránh xa nhiệt độ và độ ẩm.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp