Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên sử dụng thuốc Antithrombin III như thế nào trong quá trình điều trị?

Cập nhật: 26/01/2021 16:10 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về Thuốc Antithrombin III dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                

Nên sử dụng thuốc Antithrombin III như thế nào trong quá trình điều trị?

Tác dụng của thuốc Antithrombin III

Thuốc Antithrombin III thường có tác dụng trong điều trị cho các rối loạn thuyên tắc huyết khối, đồng thời có tác dụng phòng ngừa huyết khối liên quan đến quy trình phẫu thuật và sản khoa.

Ngoài ra Antithrombin III sẽ còn được bác sĩ chuyên gia chỉ định dùng trong các trường hợp khác, nếu người đọc thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp thêm.  

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Antithrombin III

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng, bảo quản in trên bao bì của sản phẩm, khi chưa rõ hay còn có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Antithrombin III có những dạng và hàm lượng sau: Lọ sử dụng đơn liều: 500 IU (10 mL), 1000 IU (20 mL). Chính vì vậy thuốc sẽ được dùng tiêm truyền tĩnh mạch trong thời gian từ 15 – 20 phút.

Trước khi sử dụng thuốc thì nên làm ấm dung môi được nhà sản xuất cung cấp ở nhiệt độ phòng.

Tiến hành hòa tan dạng bột đông khô với dung môi vì thuốc không chứa chất bảo quản nên cần sử dụng kỹ thuật vô trùng nghiêm ngặt.

Tốc độ truyền sẽ phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Thông thường thời gian để thuốc dung nạp tốt nhất là từ 10 – 20 phút.

Trong quá trình sử dụng thuốc Antithrombin III nếu người bệnh nhận thấy các triệu chứng của bệnh diễn biến xấu hơn thì hãy cho bác sĩ biết để xử lý kịp thời hoặc gặp phải triệu chứng nghiêm trọng thì cần đi cấp cứu.

Liều dùng dành cho người lớn

Sử dụng truyền tĩnh mạch trong điều trị rối loạn thuyên tắc huyết khối, dự phòng huyết khối

Liều dùng ban đầu sử dụng 30 – 50 IU/ kg trọng lượng cơ thể. Liều lượng sử dụng và thời gian sẽ được bác sĩ chỉ định theo nồng độ tiền xử lý của bệnh nhân và vấn đề xuất hiện của các yếu tố đông máu.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay nhà sản xuất chưa có công bố liều dùng an toàn và hiệu quả cho đối tượng sử dụng là trẻ em. Do đó nếu không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa thì phụ huynh không được tự ý sử dụng cho trẻ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

thuoc-Thuoc-Antithrombin-III
Sốt ớn lạnh là một trong những tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc Antithrombin III mà người bệnh cần lưu ý

Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc tây đều có thể gây ra các tác dụng phụ cho người bệnh và thuốc Antithrombin III cũng không ngoại lệ.

Một số tác dụng phụ của thuốc Antithrombin III như:

  • Chóng mặt kèm theo triệu chứng mờ mắt.
  • Ngực đau hoặc có cảm giác tức.
  • Đầy bụng, buồn nôn, chán ăn.
  • Bề mặt da nổi mề đay.
  • Sốt ớn lạnh.
  • Cơ thể mệt mỏi, lâng lâng.
  • Có các triệu chứng khó thở.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… vì có  những loại thuốc khi sử dụng chung với Thuốc Antithrombin III sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc.

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể xảy ra tương tác với hoạt động của Thuốc Antithrombin III. Nên hãy cho bác sĩ điều trị biết nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc thật kỹ các lợi ích, tác hại trước khi dùng thuốc. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có được chỉ định an toàn hơn.

Bảo quản trong tủ lạnh. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Thuốc Antithrombin III chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Mọi thông tin về Thuốc Antithrombin III được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.