Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Người dùng cần lưu ý những điều gì khi điều trị bằng thuốc Aprotinin?

Cập nhật: 28/12/2020 17:23 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Aprotinin dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.            

Người dùng cần lưu ý những điều gì khi điều trị bằng thuốc Aprotinin?

Aprotinin là một chất ức chế protease thuộc nhóm thuốc kháng đông, chống kết dính tiểu cầu, tiêu sợi huyết và hoạt động bằng cách làm giảm các phản ứng viêm kết hợp với phẫu thuật tim phổi.

Nên Aprotinin thường được dùng làm giảm mất máu  và hạn chế nhu cầu cần truyền máu ở bệnh nhân đã trải qua một số phẫu thuật tim.

Ngoài ra thuốc Aprotinin sẽ được chỉ định điều trị trong một vài trường hợp khác và chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc có thể hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Aprotinin dạng thuốc tiêm nên sẽ cần điều trị và được tiêm vào tĩnh mạch tại các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc bệnh viện.

Trước khi dùng thuốc điều trị cần đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của nhà sản xuất.

Kiểm tra bằng mắt thường để thấy các sự thay đổi về chất lượng của thuốc, nếu dung dịch thuốc tiêm có vẩn đục thì không nên sử dụng.

Trong quá trình sử dụng Aprotinin người bệnh có các dấu hiệu bất thường thì cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị xuất huyết

Sử dụng tiêm tĩnh mạch với liều 10.000 KIU ít nhất 10 phút trước khi bắt đầu điều trị.

Liều dùng ban đầu: sử dụng 500.000 – 1.000.000 KIU tiêm chậm hoặc tiêm truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân trong tư thế nằm ngửa.

Tiếp đến dùng liều 200.000 KIU/ giờ đến khi xuất huyết được kiểm soát. Thực hiện tiêm qua đường tĩnh mạch chủ cho người bệnh.

  • Dùng trong điều trị cho người phẫu thuật tim hở

Tiêm thuốc Aprotinin trước khi bắt đầu điều trị khoảng 10 phút với liều 10.000 KIU.

Liều dùng ban đầu: sử dụng từ 2.000.000 KIU trong khoảng 20 – 30 phút sau khi đã khởi mê nhưng trước khi mở lại vết thương.

Tiếp đến truyền liên tục từ 500.000 KIU/ giờ cho đến khi kết thúc quá trình phẫu thuật. Trong trường hợp cần thiết thì nên dùng liều bổ sung 2.000.000 KIU vào mạch. Dùng trong tiêm vào tĩnh mạch chủ.

Các trường hợp người bệnh bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn thì nên bổ sung thêm liều 3.000.000 KIU vào mạch. Giai đoạn hậu phẫu sớm có thể tiếp tục truyền theo liều lượng của bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Tuy nhiên tổng liều lượn không vượt quá 7.000.000 KIU.

Liều dùng dành cho trẻ em

Sử dụng trẻ em từ 1 tháng đến 18 tuổi:

Ban đầu sẽ dung liều kiểm tra 200 KIU/ kg trọng lượng cơ thể.

Sau đó khoảng 10 phút thì bổ sung thêm liều lượng 10.000 KIU/ kg trong khoảng 20 phút. Sau đó liên tục truyền 3.000 KIU / kg / giờ cho đến khi xuất huyết được kiểm soát.

Tác dụng phụ của thuốc

Hầu hết loại thuốc nào cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng, với thuốc Aprotinin cũng vậy. Nếu quá trình sử dụng thuốc sai cách hoặc quá lạm dụng sẽ dẫn đến tác dụng phụ như:

  • Táo bón, tiêu chảy, xảy ra nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh, đau họng, mất ngủ.
  • Có các triệu chứng như hen suyễn, đau ngực, nhịp tim đập nhanh.
  • Đau đầu dữ dội kèm theo triệu chứng chóng mặt, buồn ngủ, ngất xỉu.
  • Tăng cần đột ngột.
  • Bàn tay, bàn chân bị sưng.
  • Thị lực bị ảnh hưởng, tầm nhìn suy giảm.

Thông tin về những tác dụng phụ ở trên chưa phải danh mục đầy đủ  nên người bệnh cần chú ý, nếu có thắc mắc gì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì ngay khi xuất hiện các triệu chứng tác dụng phụ của thuốc và đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được kịp thời xử lý.

thuoc-Aprotinin
Người bệnh có bất cứ thắc mắc nào cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn

Tương tác thuốc

Theo các giảng viên của trường chia sẻ người bệnh nên thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra. Một số các loại thuốc có thể tương tác với Aprotinin như:

  • Aminoglycosides (ví dụ, gentamicin) hoặc thuốc làm thay đổi chức năng thận vì nguy cơ tổn thương thận có thể tăng.
  • Thuốc ức chế men chuyển chuyển đổi angiotensin (ví dụ, captopril) hoặc tiêu sợi huyết (ví dụ, streptokinase) vì tác dụng của các loại thuốc này có thể được giảm.

Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Có những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. 

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Cụ thể như:

  • Mắc các vấn đề về thận.
  • Đã từng trải qua phẫu thuật tim.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

  • Người bệnh nên tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Từ đó giúp hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Nếu phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Với thuốc Aprotinin cũng vậy cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng để hạn chế các tác hại có thể xảy đến với thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Chống chỉ định dùng thuốc trong các trường hợp mẫn cảm hoặc quá dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng cho những lần sử dụng sau đó. Bảo quản thuốc Aprotinin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Aprotinin hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.