Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều bạn cần biết về thuốc Axit axetic

Cập nhật: 24/10/2022 08:30 | Trần Thị Mai

Axit axetic là thuốc gì? Được dùng như thế nào? Cần lưu ý dùng những gì trong quá trình sử dụng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết về thuốc Axit axetic ở dưới bài viết.  

Những điều bạn cần biết về thuốc Axit axetic

Tác dụng của thuốc Axit axetic

Axit axetic hoạt động bằng cách chống lại cả hai tác nhân gây bệnh là vi khuẩn và nấm trong bệnh nhiễm trùng tai ngoài. Với dạng dung dịch thuốc cũng có thể chứa các thành phần làm khô như glycerin hoặc rượu, điều này làm khô ống tai giúp điều trị bệnh.

Bên cạnh đó Axit axetic được sử dụng trong âm đạo do cơ chế làm tăng độ axit bên trong ống âm đạo.

Ngoài dạng dung dịch Axit axetic còn được dùng để làm thông bàng quang cho những trường hợp đặt ống thông tiểu nhằm hạn chế sự nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn.

Axit axetic có thể dùng bôi cổ tử cung để phát hiện ung thư cổ tử cung trong quá trình khám sàng lọc.

Sẽ còn có các trường hợp khác dùng Axit axetic trong điều trị bệnh được bác sĩ chỉ định, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin chi tiết.

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Axit axetic có ở dạng lỏng (nhỏ tai) và sẽ có nhiều dạng nhỏ khác nhau. Thông thường người bệnh cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và thường là 3 – 4 lần/ ngày. Cụ thể cách sử dụng của từng dạng như:

Dạng nhỏ tai

Trước khi sử dụng thuốc Axit axetic tốt nhất để thuốc thẩm thấu tốt thì nên làm sạch ống tai theo đúng hướng dẫn của bác sĩ như loại bỏ ráy tai, bụi bẩn trong tai và rửa sạch tay để hạn chế nhiễm bẩn.

Tuyệt đối không nên để đầu ống nhỏ giọt chạm vào tai, tay hoặc bất cứ bề mặt nào khác.

Ngoài ra người bệnh có thể nhờ người khác nhỏ thuốc hoặc nhét thuốc vào tai. Để đảm bảo đúng lượng thuốc và không bị ống nhỏ giọt chạm vào tai. Nhằm hạn chế nguy cơ chóng mặt thì nên cầm hộp đựng trong tay vài phút để làm ấm nó.

Nhỏ trực tiếp

Khi nhỏ trực tiếp người bệnh cần thực hiện:

  • Nằm nghiêng hoặc nghiêng bên tai bị nhiễm trùng lên trên.
  • Giữ ống nhỏ giọt cao trên tai và nhỏ số giọt theo quy định vào ống tai.
  • Để giọt thuốc vào tai người lớn thì hãy kéo dái tai lên rồi trở lên. Đối với trẻ em cần giữ dái tai xuống rồi trở lại.
  • Đầu nên nghiêng trong khoảng 2 phút hoặc chèn miếng bông theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để thuốc tiếp xúc trực tiếp với ống tai của bạn.
  • Lặp lại với bên tai còn lại nếu có chỉ định của bác sĩ,
  • Cần thay thế nắp sau khi sử dụng, tuyệt đối không rửa ống nhỏ giọt.

Sử dụng bông

Dùng một miếng bông nhỏ cho vài giọt thuốc axit axetic vào đó rồi nhét vào tau hoặc người bệnh cũng có thể thực hiện chèn bông tai trước sau đó mới cho thuốc đủ để ngấm bông bên trong ống tai.

Nên để bông  trong tai khoảng 24 giờ và giữ ẩm bằng cách nhỏ thêm 3 – 5 giọt thuốc vào bông mỗi 4 – 6 giờ.

Sau khi tháo bông, bạn có thể đặt các giọt trực tiếp vào tai 3 – 4 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

thuoc-Axit-axetic
Dùng thuốc axit axetic theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao

Dạng thuốc bôi âm đạo

Với dạng thuốc này thì chỉ định dùng trong âm đạo và không được phép uống. Chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Thời gian dùng nên sử dụng hàng ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Rửa tay trước và sau khi sử dụng thuốc âm đạo.

Thuốc axit axetic sẽ được đóng gói trong các chai dùng một lần. Tuy nhiên nếu trong trường hợp cần tái sử dụng thì nên tháo ra và rửa bằng nước ấm xà phòng, sau đó lau khô sạch.

Bạn có thể sử dụng băng vệ sinh để ngăn thuốc làm bẩn quần áo, nhưng không sử dụng tampon.

Lưu ý:

  • Việc dùng thuốc để đạt hiệu quả cao nhất sau điều trị tình trạng âm đạo thì người bệnh nên dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm.
  • Duy trì thời gian và liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thông báo cho bác sĩ biết nếu các triệu chứng của bệnh không được cải thiện.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi dùng thuốc axit axetic không đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dùng thuốc axit axetic có thể xảy ra tình trạng nhai hoặc đốt cháy tạm thời trong ống tai. Nếu thời gian mắc trường hợp này kéo dài thì nên thông báo với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng.

Các tác  dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra nghiêm trọng hơn đau, đỏ, sưng hoặc trong quanh tai…

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng nghiêm trọng như bao gồm: phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là tai / mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở…. Ngay lập tức cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để có định hướng xử lý  nhanh chóng, kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Axit axetic

Hiện vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, bạn hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Axit axetic là thuốc dùng qua đường tai, đường âm đạo nên sẽ hiếm xảy ra tương tác với các thuốc đường uống hoặc tiêm. Tuy nhiên vẫn nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng để tránh quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra.

Nên sử dụng thuốc theo đúng thời gian và số lần được chỉ định ngay cả khi các triệu chứng biến mất để đạt kết quả tốt nhất. Ngừng thuốc sớm có thể làm vi khuẩn phát triển và nhiễm trùng lại. Để không quên, bạn nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Bạn nên bảo quản thuốc axit axetic ở nhiệt độ phòng, dưới 30oC, tránh ánh sáng trực tiếp và hơi ẩm, nhiệt độ cao. Không lưu trữ trong phòng tắm. Giữ thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc xuống nhà vệ sinh hoặc xuống cống. Vứt bỏ thuốc đúng cách khi hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Trên đây là những thông tin tham khảo từ giảng viên của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn về thuốc Axit axetic. Nếu bạn đọc có bất cứ thắc mắc gì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.