Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cần lưu ý những gì trong khi dùng thuốc Lisinopril?

Cập nhật: 05/11/2020 10:18 | Nhâm PT

Thuốc Lisinopril là thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp ngăn ngừa đau tim, cũng như những vấn đề về thận, đặc biệt là phòng chống đột quỵ. Ngoài ra thuốc còn điều trị suy tim và tăng cường việc cải thiện sức khỏe sau khi bị nhồi máu cơ tim. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về thuốc Lisinoprol để bạn có thể sử dụng thuốc một cách hiệu quả.

Cần lưu ý những gì trong khi dùng thuốc Lisinopril?

Công dụng của thuốc Lisinopril

Thuốc Lisinopril được dùng để điều trị căn bệnh tăng huyết áp ở người bị nhẹ nhằm giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị suy tim và cải thiện sức khỏe người bệnh sau khi bị nhồi máu cơ tim.

Lisinopril là một loại thuốc ức chế men chuyển, nó hoạt động bằng cách giãn các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Thuốc Lisinopril cũng có thể được sử dụng bảo vệ thận khỏi tác hại do tiểu đường

Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc trong điều kiện được bác sĩ chỉ định kê toa.

Nên sử dụng thuốc lisinopril như thế nào cho đúng cách?

Người bệnh nên uống thuốc cùng hoặc không cùng trong bữa ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 1 lần/ngày

Đối với thuốc dưới dạng dung dịch, bạn cần lắc chai kỹ trước mỗi lần dùng và cẩn thận đo liều bằng thiết bị đo hoặc thìa đặc biệt. Lưu ý không sử dụng thìa ăn thông thường bởi vì bạn không thể đo được liều lượng chính xác.

Liều lượng sẽ sử dụng thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe và với trẻ em còn dựa vào trọng lượng.

Để có được những lợi ích tốt nhất, bạn nên dùng thuốc thường xuyên và uống thuốc tại cùng một thời điểm hàng ngày để tránh quên liều dùng.

Tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để có hiệu quả tốt sau quá trình điều trị đồng thời hạn chế được tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe có thể xảy ra. 

Nếu điều trị bệnh tăng huyết áp, bạn có thể cần 2-4 tuần để thuốc phát huy đầy đủ tác dụng. Đối với điều trị bệnh suy tim, có thể bạn sẽ mất vài tuần đến vài tháng.

Thông báo cho bác sĩ biết nếu dùng thuốc điều trị mà triệu chứng của bệnh xấu hơn để có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Liều dùng thuốc Lisinopril hiệu quả

Liều dùng thuốc lisinopril cho người lớn

  • Người lớn mắc bệnh tăng huyết áp: Liều khởi đầu: bạn nên dùng 5 – 10 mg 1 lần/ngày; Liều duy trì: dùng 20 – 40 mg, 1 lần/ngày; Liều tối đa: dùng 80 mg 1 lần/ngày.
  • Người lớn mắc bệnh suy tim sung huyết: Liều khởi đầu: dùng 2,5 – 5 mg 1 lần/ngày; Liều duy trì: bạn nên tăng lên theo khả năng đáp ứng của người sử dụng; Liều tối đa: dùng 40 mg 1 lần/ngày.
  • Người lớn mắc bệnh nhồi máu cơ tim: Liều khởi đầu: dùng 5 mg uống (trong vòng 24 giờ sau cơn nhồi máu cơ tim cấp tính của người bệnh). Những liều tiếp theo, uống 5 mg sau 24 giờ và 10 mg uống sau 48 giờ; Liều duy trì: dùng 10 mg 1 lần/ngày.Bạn nên dùng thuốc ít nhất trong 6 tuần.
  • Người lớn mắc bệnh bệnh thận do tiểu đường: Liều khởi đầu: dùng 10 – 20 mg1 lần/ngày; Liều duy trì: dùng 20 – 40 mg1 lần/ngày; Liều dùng có thể được điều chỉnh tăng lên.

Liều dùng thuốc lisinopril cho trẻ em

Thuốc dùng cho trẻ em trên 6 tuổi. Liều khởi đầu: dùng 0,07 mg/kg 1 lần/ngày

(liều tối đa ban đầu là 5 mg 1 lần/ngày); Liều duy trì: điều chỉnh theo mức huyết áp trong khoảng 1-2 tuần; Liều tối đa: dùng liều trên 0,61 mg/kg hoặc lớn hơn 40 mg chưa được nghiên cứu sử dụng ở trẻ em.

Chú ý liều dùng phù hợp với tình trạng bệnh của mình

Chú ý liều dùng phù hợp với tình trạng bệnh của mình

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Lisinopril

Khi phát hiện có những triệu chứng của tác dụng phụ của thuốc hãy nhanh chóng liên hệ bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra

Bạn cần bảo quản thuốc viên nén trong lọ kín, tránh tiếp xúc lâu với không khí, ẩm, ánh sáng trực tiếp chiêu vào; giữ thuốc ở nhiệt độ phòng; tránh xa vòng tay trẻ em.Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thuốc Lisinopril có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác làm giảm tác dụng, hoặc tăng tác dụng bất thường cũng như tăng độc tính của thuốc.

Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào.

Không nên tự ý tăng liều lượng hay ngừng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng thuốc.

Bảo quản thuốc theo đúng khuyến cáo ghi trên hướng dẫn bảo quản trong nhãn dán. Tránh ánh sáng những nơi ẩm ướt. Tuyệt đối không nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh vì có thể thuốc sẽ bị đóng băng ảnh hưởng đến tác dụng khi dùng.

Các thông tin về thuốc Lisinopril cung cấp ở trên được những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để sử dụng thuốc Lisinopril một cách an toàn nhất. Những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo thêm cho sản phẩm nên trước khi dùng thuốc bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn rõ ràng nhất.