Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết khi dùng thuốc Fucicort trong điều trị viêm da

Cập nhật: 02/06/2021 15:34 | Trần Thị Mai

Thuốc Fucicort sử dụng như thế nào? Tác dụng phụ có thể gặp phải là gì? Những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ kiến thức y khoa về thuốc Fucicort.        

Những điều cần biết khi dùng thuốc Fucicort trong điều trị viêm da

Fucicort dạng bôi ngoài da nên thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về da liễu như bệnh chàm, chốc lở, lupus ban đỏ dạng đĩa, vảy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa…

Thuốc Fucicort có tác dụng điều trị đặc hiệu không phả là sản phẩm hỗ trợ.

Ngoài ra thuốc Fucicort được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Fucicort dạng kem nên người sử dụng cần chú ý chỉ để bôi ngoài da và tuyệt đối không được uống.

Trước khi dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên nhãn dán để có cách dùng đúng, đảm bảo thuốc còn hạn sử dụng.

Thông qua tiếp xúc vật lý thì các hoạt chất trong thuốc có khả năng đi vào bên trong da nên người dùng cần chú ý để hạn chế vùng da này tiếp xúc với da của người khác.

Luôn giữ vùng da cần điều trị luôn được khô thoáng. Nếu như bị băng kín thì có thể làm gia tăng mức độ hấp thu thuốc nhanh chóng, quá liều, điều này gây ra tình trạng quá liều.

Hướng dẫn cách dùng đúng để thuốc phát huy tốt hiệu quả của thuốc Fucicort như:

  • Trước tiên cần vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng, lau khô với khăn.
  • Dùng một lượng thuốc thoa lên vị trí da cần điều trị.
  • Thoa xong thuốc thì nên rửa lại tay với xà phòng. Nếu vùng da cần điều trị là tay thì không cần rửa lại.
  • Nên sử dụng 2 – 3 lần/ ngày để thuốc phát huy tốt hiệu quả.

Liều dùng dành cho người lớn

Chỉ nên sử dụng cho các vị trí bị ảnh hưởng và dùng trong thời gian khoảng 2 tuần.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại nhà sản xuất chưa có nghiên cứu và công bố về liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số các tác dụng phụ của thuốc có thể gặp phải các triệu chứng phổ biến như:

  • Xuất hiện cảm giác nóng bỏng da, da khô, ngứa, vị trí cần điều trị bị kích ứng.
  • Tình trạng viêm da tiếp xúc, eczema nghiêm trọng hơn.
  • Có những tác dụng phụ hiếm gặp hơn như:
  • Bề mặt da nổi mề đay.
  • Xuất hiện ban đỏ nghiêm trọng.
  • Sưng tại vị trí da cần điều trị.

Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận nhiều tác dụng phụ do thuốc gây ra. Người bệnh cần chú ý đến cơ thể khi dùng thuốc và không nên chủ quan.

Ngoài ra thì do cơ địa của từng người bệnh mà sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau nên cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, phù hợp.

thuoc-Fucicort
Dùng kem bôi Fucicort trực tiếp lên vùng da cần điều trị từ 2 – 3 lần/ ngày

Tương tác thuốc

Theo giảng viên Khoa Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ: Người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… vì có những loại thuốc khi sử dụng chung với Thuốc Fucicort sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc.

Có những loại thực phẩm, đồ uống xảy ra tương tác với thuốc nên hãy thăm khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn như rượu và thuốc lá, đặc biệt những thực phẩm dễ gây ra nhạy cảm đối với người mắc các vấn đề về da như: các loại protein ở cá, tôm, cua, sữa bò, bơ; những đồ chế biến bằng bơ, trứng các loại; loại thực vật như măng, rau chân vịt, nấm hương, cà, đậu tằm, dưa chuột, tỏi, hành củ, cam, quýt, mận, thảo quả…

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Các bác sĩ chuyên gia không khuyến cáo dùng Fucicort  để bôi da cho những trường hợp bị viêm da quanh miệng, trứng cá đỏ hoặc trường hợp nhiễm trùng da do nấm, virus...

Chú ý khi thoa thuốc không để thuốc lên vùng da gần mắt vì có thể gây ảnh hưởng lên thị lực làm tăng nhãn áp. Không may bị thuốc dính lên mắt thì hãy thông báo với y bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Sau khi dùng thuốc nên vặn chặt nắp để hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng thuốc Fucicort vì có chứa hoạt chất corticoid, hoạt chất kháng sinh và gây ra tăng nguy cơ kích ứng, teo da, dị tật thai nhi, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Thuốc Fucicort chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Tuy nhiên mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau cho những lần sử dụng sau đó, người dùng hãy đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của bao bì. Chú ý giữ thuốc tránh xa  tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Mọi thông tin về Thuốc Fucicort được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.