Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết thuốc Ajmaline điều trị bệnh tim mạch

Cập nhật: 13/05/2021 11:11 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Ajmaline dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.     

Những điều cần biết thuốc Ajmaline điều trị bệnh tim mạch

Ajmaline là một loại thuốc thuộc nhóm các thuốc trị bệnh tim mạch. Thuốc có tác dụng chống loạn nhịp nên thường được sử dụng trong điều trị nhịp nhanh trên thất và loạn nhịp tâm thất hoặc rối loạn tương tự hội chứng Wolff-Parkinson-White.

Ngoài ra thuốc Ajmaline còn được sử dụng trong điều trị cho các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn cách sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc Ajmaline người dùng cần chú ý tìm hiểu kỹ các thông tin in trên nhãn dán của nhà sản xuất về thành phần, cách sử dụng, ngày sản xuất, hạn dùng... để đảm bảo chất lượng thuốc trước khi dùng điều trị.

Ajmaline dạng thuốc tiêm nên cần được thực hiện bởi các nhân viên y tế như vậy sẽ đúng liều và đúng cách hơn.

Liều dùng của người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định căn cứ vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị. Do đó người bệnh không được tự ý sử dụng theo sở thích của bản thân, không tự ý tăng liều, ngừng uống khi chưa được bác sĩ, dược sĩ chỉ định.

Quá trình không đem lại hiệu quả cao người bệnh hãy thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng hoặc thay đổi liều dùng phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị chứng tim nhịp nhanh trên thất và loạn nhịp tâm thất

Sử dụng tiêm tĩnh mạch trong khoảng 5 phút với liều lượng 50mg. Có thể dùng để tiêm truyền tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại nhà sản xuất chưa nghiên cứu và công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em, do đó các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý dùng Ajmaline điều trị cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

thuoc-ajmaline
Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để quá trình sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao 

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh trong quá trình sử dụng thuốc Ajmaline nếu nhận thấy có các phản ứng dị ứng như khó thở, phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, họng thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác như:

  • Rối loạn nhịp tim.
  • Block tim.
  • Mắt bị co giật.
  • Xuất hiện cơn động kinh.
  • Có các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
  • Bị nhiễm độc gan.
  • Mất bạch cầu hạt.

Tuy nhiên không phải ai cũng gặp phải tác dụng phụ như đã liệt kê ở trên do đó cần theo dõi sức khỏe và nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Danh mục tác dụng phụ ở trên có thể chưa được đầy đủ nếu người dùng thắc mắc hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Người dùng nên liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng... cho bác sĩ biết để từ đó điều chỉnh liều dùng phù hợp trong quá trình điều trị. Như vậy sẽ hạn chế đến mức tối đa quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe như: block tim một phần, suy tim chưa được điều trị, nhược cơ.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc Ajmaline để tránh gây hại đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng cho những lần sử dụng sau đó. Bảo quản thuốc Ajmaline ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Chống chỉ định dùng thuốc trong các trường hợp mẫn cảm hoặc quá dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Ajmaline được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.