Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết thuốc điều trị ung thư phổi Afatinib

Cập nhật: 20/11/2020 10:12 | Trần Thị Mai

Afatinib là một loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư phổi. Chính vì thế bạn đọc cần nắm vững những thông tin dưới đây sẽ giúp cho việc điều trị trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Những điều cần biết thuốc điều trị ung thư phổi Afatinib

Afatinib là loại thuốc hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, thuốc này gắn lên một loại protein ở một số khối u.

Thuốc Afatinib dùng trong điều trị một số loại bệnh ung thư phổi có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngoài ra thuốc Afatinib sẽ được chỉ định vào các trường hợp bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa để có thông tin giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của sản phẩm để có cách sử dụng đúng và hiệu quả hoặc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc dạng viên nén nên sẽ  được sử dụng theo đường uống. Mỗi ngày/ lần ít nhất trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ.

Tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, duy trì điều trị để thuốc phát huy hiệu quả sau quá trình điều trị. Uống thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để dễ ghi nhớ liều uống.

Ngay cả khi cơ thể các triệu chứng đã được cải thiện thì người bệnh cũng không được tự ý dừng việc dùng thuốc để điều trị tận gốc.

Thông báo với bác sĩ nếu quá trình điều trị các diễn biến của bệnh không được cải thiện để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Dạng thuốc theo đường uống: Sử dụng với liều 40mg/ ngày.

Chú ý thời gian điều trị khi bệnh nhân không thể dung nạp thuốc hoặc bệnh diễn biến xấu đi thì cần thay đổi thời gian cho phù hợp hơn.

Thời gian dùng thuốc nên trước bữa ăn 1 giờ hoặc sau bữa ăn 2 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại thì nhà sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Nên tốt nhất hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và không được tự ý dùng afatinib khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Ngay khi gặp phải các tác dụng phụ thì hãy thông báo với bác sĩ để có cách xử lý kịp thời.

Một số các tác dụng phổ biến người bệnh có thể gặp phải như:

  • Xuất hiện mụn trứng cá.
  • Da khô, môi nứt nẻ.
  • Chảy máu bất thường hoặc bầm tím trên da.
  • Trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng.
  • Rối loạn tiêu hóa: đầy bụng, tiêu chảy.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể như:

  • Xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay, khó thở, phát ban, tức ngực, sưng phù ở mặt, môi, họng, lưỡi…
  • Đi tiểu có kèm máu, lượng nước tiểu cũng thay đổi.
  • Rối loạn nhịp tim, thường đập nhanh hơn bình thường.
  • Trong miệng bị tổn thương  hoặc lở loét.
  • Tiêu chảy nghiêm trọng một thời gian dài.
  • Sưng phồng bàn tay, cánh chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Dù là gặp phải tác dụng phụ nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên khi có bất cứ biểu hiện lạ nào bất thường thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý sớm và kịp thời.

thuoc-Afatinib
Sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao sau điều trị

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Khi sử dụng Afatinib cần lưu ý thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc người bệnh đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… nhằm điều chỉnh liều dùng phù hợp và an toàn hơn.

Một số các loại đồ uống sẽ không an toàn trong thời gian điều trị với thuốc Afatinib. Đặc biệt uống rượu trong thời gian dùng thuốc Afatinib thì có thể gặp phải các triệu chứng bất thường như đau đầu, choáng váng, nhịp tim nhanh và hạ huyết áp…

Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào.

Những lưu ý khi dùng Afatinib

  • Để uống Afatinib đạt hiệu quả cao người bệnh nên uống 1 ly nước đầy. Chú ý rửa tay thường xuyên sạch sau khi uống thuốc xong.
  • Muốn giảm buồn nôn, hãy dùng thuốc chống buồn nôn. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để dễ tiêu hóa không gây áp lực lên dạ dày.
  • Khi uống afatinib, làn da của bạn trở nên rất nhạy cảm, dễ bị vết nắng, phát ban hoặc xuất hiện mụn trứng cá nên người dùng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu cần đi ra ngoài trời khi nắng gắt, bạn cần sử dụng kem chống nắng và đội mũ, quần áo che kín da càng nhiều càng tốt.
  • Trong thời gian điều trị với afatinib bạn sẽ có khả năng cao  bị nhiễm trùng. Do đó cần hạn chế các tác nhân có thể gây ra bất cứ nhiễm trùng khác như hạn chế đến đám đông hoặc những người đang có triệu chứng cảm lạnh, sốt hoặc họ đang  mắc một nhiễm trùng nào khác. 
  • Để giúp điều trị và ngăn ngừa loét miệng khi dùng Afatinib, hãy sử dụng bàn chải đánh răng mềm và súc miệng ba lần một ngày với 1 muỗng cà phê baking soda pha với 250 ml nước chín.
  • Nếu phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Đối với Afatinib  sẽ chống chỉ định dùng trong nhóm đối tượng này vì có thể tiềm ẩn các ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi. Do đó cần có các biện pháp phòng tránh thai hợp lý để trong quá trình sử dụng thuốc không gây ra các nguy hiểm khi mang thai.
  • Nếu người bệnh có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của nhà sản xuất về cách bảo quản để giữ chất lượng tốt cho những lần sau. Tốt nhất nên để thuốc Afatinib ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cáu trúc và hoạt động của thuốc.

Mọi thông tin về thuốc Afatinib được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.