Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết về các loại thuốc bổ não

Cập nhật: 29/11/2018 23:07 | Thu Hương

Thuốc bổ não là một trong những thực phẩm chức năng rất cần thiết cho những người có rối loạn tinh thần, người già. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc bổ não để tăng cường trí nhớ, động lực, sáng tạo, tỉnh táo,...Vậy, thuốc bổ não gồm những loại nào và tác dụng của từng loại như thế nào?

Những điều cần biết về các loại thuốc bổ não

Thuốc bổ não 

A-adenosylmethionine

Đây là một chất tự nhiên có trong cơ thể, được sử dụng trong các phản ứng hóa học thực hiện phá vỡ các hợp chất quan trọng trong cơ thể như protein, chất béo và các chất kích thích khác.

Thuốc có thể làm tăng cường hiệu quả của một số thuốc chống trầm cảm, làm chậm sự suy giảm chức năng não ở những người bị trầm cảm nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc có lợi cho những người không bị bệnh trầm cảm.

Rhodiola rosea

Thuốc này có nguồn gốc từ thảo dược Rhodiola rosea có tác dụng trong việc thúc đẩy sức khỏe và chức năng não bộ, cải thiện quá trình hoạt động tinh thần, giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, để chắc chắn về tác dụng của thuốc, các nhà khoa học nghiên cứu về thuốc cần phải tìm hiểu thêm.

Thuốc Bacopa monnieri

Thuốc được làm từ một loại thảo mộc có tên là Bacopa monnieri, đã được chứng minh là có tác dụng trong việc giúp cải thiện kỹ năng tư duy và trí nhớ cả ở những người khỏe mạnh và những người cao tuổi bị suy giảm chức năng não bộ. Tuy nhiên bạn phải uống thuốc nhiều lần mới thấy được hiệu quả, thông thường dùng khoảng 300mg.ngày và uống trong 4-6 tuần.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, Bacopa monnieri có thể gây bệnh tiêu chảy và đau bụng vì vậy bạn nên uống thuốc này cùng với thức ăn.

Thuốc creatine có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng. Chất này cũng là một trong những chất tự nhiên trong cơ thể chủ yếu được phân bổ ở phần cơ bắp và một lượng nhỏ ở trong não.

Chất này thường có trong một số thực phẩm như thịt, cá, trứng, có tác dụng dùng để cải thiện khả năng ghi nhớ và tư duy. Theo nghiên cứu, nếu một người ăn chay thường xuyên uống bổ sung thêm chất creatine có thể làm tăng 25-50% trí nhớ và trí thông minh.

Có nhiều loại thuốc bổ não khác nhau

Thuốc Ginkgo Biloba

Đây là loại thảo dược bổ sung có nguồn gốc từ cây Ginkgo biloba có tác dụng dùng để tăng cường trí não rất hiệu quả. Thuốc có cơ chế hoạt động là làm tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện chức năng não giúp bạn tăng cường độ tập trung và trí nhớ.

Theo các nhà y học, khoa học nghiên cứu, thuốc có khả năng làm chậm sự suy giảm chức năng não do tuổi tác và người khỏe mạnh có thể cải thiện trí nhớ và tư duy.

Thuốc Acetyl-L-Carnitine

Đây là một loại axit amin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể có vai trọng trong việc trao đổi chất và sản xuất năng lượng giúp bạn tỉnh táo hơn, cải thiện trí nhớ và làm chậm sự mất trí nhớ ở người già.

Thuốc phosphatidylserine

Đây là một loại phức hợp chất béo được gọi với cái tên là phospholipid, có thể tìm thấy trong não bộ con người. Thuốc có tác dụng duy trì sức khỏe não bộ, làm chậm suy giảm chức năng não do tuổi già và giúp cải thiện trí nhớ, tư duy cho những người trẻ.

Thuốc caffeine

Đây là một trong những chất kích thích tự nhiên phổ biến được tìm thấy trong trà, cà phê và chocolate đen. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não bộ và hệ thống thần kinh trung ương làm cho bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi và tỉnh táo và trí nhớ trở nên tốt hơn.

Thông thường, mỗi ngày một người có thể dùng khoảng 200-400mg là vừa đủ. Bạn không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều chất này vì có thể gây phản tác dụng gây ra những phản ứng phụ như lo âu, buồn nôn, khó ngủ.

Thuốc resveratrol

Đây là một trong những chất chống oxy hóa tự nhiên có thể tìm thấy trong các loại vỏ trái cây màu tím, màu đỏ như nho, dâu, cà chua, rượu vang đỏ,...Thuốc này có thể ngăn chặn sự suy thoái vùng hippocampus, có tác dụng làm chậm sự suy giảm chức năng não bộ ở người cao tuổi , giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu ở những người lớn tuổi khỏe mạnh, sử dụng 200mg resveratrol trong 26 tuần có thể giúp cải thiện trí nhớ.

Dầu cá

Đây là một trong những thuốc được nhiều người biết đến và khá quen thuộc trong đời sống. Theo nghiên cứu, trong tế bào não DHA chiếm khoảng 25% tổng số chất béo và omega-3 chiếm 90% . Trong khi, dầu cá lại chứa nhiều DHA và EPA. Việc uống thuốc này sẽ  giúp cải thiện và nâng cao chức năng não bộ giúp duy trì cấu trúc và chức năng não tốt hơn.

Các axit béo omega-3, EPA có tác dụng chống viêm bảo vệ não tránh khỏi những tổn thương, lão hóa. Việc uống các loại thuốc bổ sung DHA chỉ có tác dụng cho những người bị suy giảm chức năng nhẹ ở não còn uống các thuốc có chứa EPA có thể cải thiện tâm trạng người bệnh.

Trên đây là những thông tin về các loại thuốc bổ não trên thị trường hiện nay. Qua đó, Cao đẳng Y dược Sài Gòn hi vọng bạn sẽ tìm ra được một loại thuốc tăng cường trí nhớ, cải thiện tư duy hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.