Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Abacavir

Cập nhật: 17/11/2020 18:14 | Trần Thị Mai

Thuốc Abacavir là thuốc gì? Thuốc được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý như thế nào? Cách dùng ra sao và những điều gì cần phải lưu ý xuyên suốt quá trình dùng thuốc? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể dưới bài viết để có thêm nhiều thông tin. Mời bạn đọc cùng theo dõi!      

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Abacavir

Tác dụng của thuốc Abacavir

Thuốc Abacavir thuộc về nhóm gọi là thuốc ức chế enzyme sao chép ngược nucleotide. Nên thuốc có tác dụng giúp làm giảm số lượng HIV trong cơ thể để hệ thống miễn dịch có thể làm việc tốt hơn. Thuốc sẽ được dùng kết hợp với các loại thuốc HIV khác để kiểm soát lây nhiễm HIV. Từ đó làm giảm khả năng bị các biến chứng HIV và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Người bệnh cần nhớ rằng Abacavir không phải là thuốc chữa khỏi hoàn toàn HIV.

Cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ lây lan bệnh HIV cho người khác thì người bệnh cần chú ý  thực hiện những biện pháp như:

Duy trì sử dụng thuốc HIV chính xác theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trong khi hoạt động tình dục thì nên dùng các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Tuyệt đối không dùng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo, ống tiêm vì có thể dính máu hoặc dịch từ cơ thể người bệnh.

Ngoài ra để tìm hiểu thêm các tác dụng hữu ích của thuốc Abacavir thì người bệnh nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thông tin chi tiết về bệnh.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian điều trị bệnh. Tuyệt đối không được tự ý dùng theo sở thích của bản thân, tăng giảm liều tùy thích vì có thể làm tình trạng của bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Abacavir dạng viên nên người bệnh cần uống nguyên cả viên cùng với nước lọc. Không được nghiền nát hoặc bẻ vỡ viên thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc khi đi vào cơ thể người bệnh.

Thuốc dưới dạng dung dịch thì cần dùng dụng cụ đo lường để có liều lượng chính xác được chỉ định. Hạn chế tình trạng sử dụng quá liều.

Nếu nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường thì hãy thông báo cho bác sĩ biết để thay đổi liều lượng dùng cho phù hợp hơn.

Dùng thuốc Abacavir 1 – 2 lần/ ngày kèm hoặc không kèm với thức ăn đều được.

Liều lượng của từng người sẽ được bác sĩ chỉ định phụ thuộc vào tình trạng người bệnh nên cần tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị được bác sõ hướng dẫn.

Thuốc hoạt động tốt nhất khi nồng độ thuốc trong cơ thể của bạn được giữ ở mức ổn định. Vì vậy, hãy uống thuốc ở khoảng cách đều nhau. Để giúp bạn nhớ, hãy dùng thuốc tại một cùng một thời điểm mỗi ngày.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người nhiễm HIV

Sử dụng 300mg/ 2 lần/ ngày hoặc dùng 600mg/ lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong điều trị cho trẻ em bị nhiễm HIV 

- Trẻ em 3 tháng trở lên

  • Dạng thuốc dung dịch uống với liều 8mg/ kg/ 2 lần/ ngày. Tuy nhiên liều lượng không vượt quá 600mg/ ngày.
  • Dạng thuốc viên nén

Trẻ em từ 14 -  21 kg: sử dụng 150mg/ 2 lần/ ngày.

Trẻ em từ 22 -  dưới 30 kg: sử dụng 150mg uống vào buổi sáng và  300mg uống vào buổi tối.

Trẻ em từ 14 -  21 kg: sử dụng 150mg/ 2 lần/ ngày.

Trẻ em trên 30 kg: sử dụng 300mg/ 2 lần/ ngày.

thuoc-abacavir
Hãy uống thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Abacavir nếu không dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc quá lạm dụng người bệnh có thể gặp phải một số các phản ứng dị ứng như: đau cơ hay yếu cơ, tê hoặc có cảm giác lạnh ở cánh tay và cẳng chân, cơ thể rất yếu hoặc mệt mỏi… thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngoài ra còn có  một số các tác dụng phụ có thể gặp phải như:

  • Da phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Có các dấu hiệu của nhiễm trùng kèm theo triệu chứng cảm cúm, ớn lạnh, rất dễ bị bầm tím, chảy máu.
  • Không có cảm giác ăn ngon miệng và lở loét miệng.
  • Bị đau bụng dữ dội và có thể lan rộng ra phía lưng.
  • Nước tiểu sẫm màu và kèm theo các triệu chứng vàng da, vàng mắt.
  • Mồ hôi đổ nhiều, run ở tay chân.
  • Cảm giác khó chịu và mất ngủ trong thời gian dài.
  • Trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng.
  • Cổ họng hoặc cổ bị sưng.
  • Ngón tay, ngón chân có cảm giác đau nhói hoặc yếu ớt.
  • Phía dưới lưng sẽ có bị đau với mức độ nặng.

Dù là mắc tác dụng phụ nào của thuốc thì người bệnh cần tham khảo ý kiến bác  sĩ, dược sĩ chuyên khoa để có cách xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều mắc tác dụng phụ ở trên nên bạn không cần quá lo lắng.

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc nếu dùng chung với Abacavir sẽ làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Do đó hãy thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, những thực phẩm chức năng… để từ đó sắp xếp liều dùng cho phù hợp hơn.

Một số các loại thuốc tương tác với Abacavir như:

  • Methadone;
  • Tipranavir.

- Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe như:

  • Người có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường.
  • Mắc bệnh tim.
  • Có các rối loạn lipid máu.
  • Cao huyết áp hoặc sử dụng một cách thận trọng hơn.
  • Người bệnh mắc các bệnh lý di truyền.
  • Tiền sử mắc bệnh gan, thận.

Lưu ý người bệnh cần biết trong quá trình sử dụng thuốc

Nếu người bệnh quên liều dùng thuốc thì hãy uống bù càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu thời gian uống gần với liều kế tiếp thì  nên uống liều tiếp theo. Tuyệt đối không uống gấp đôi liều đã  quy định.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy cân  nhắc và tìm hiểu thật kỹ các thông tin về thuốc trước khi dùng để hạn chế các biến chứng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi.

Thuốc chống chỉ định dùng với trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Tuyệt đối không nên để thuốc ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Nên bảo quản thuốc Abacavir ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Abacavir được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ, hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.