Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Atenolol

Cập nhật: 30/12/2022 16:40 | Trần Thị Mai

Atenolol là thuốc chẹn Beta được sử dụng nhiều trong một số bệnh tim mạch và các vấn đề về thận. Vậy liều lượng sử dụng loại thuốc này ra sao, bạn cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?. Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Atenolol

Thuốc Atenolol có công dụng gì?

Atenolol (hay thuốc Tenormin) được sử dụng phổ biến để điều trị huyết áp cao (tăng huyết áp). Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thuốc Atenolol một cách đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để phát huy tác dụng. Thuốc Atenolol chỉ định sử dụng để hạ huyết áp giúp ngăn ngừa các triệu chứng bị đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Người bị tăng huyết áp cần phải dùng thuốc đều đặn hàng ngày không được tự ý bỏ thuốc hay tăng liều dùng. 

Thuốc Atenolol cũng được sử dụng để điều trị đau ngực (các chứng đau thắt ngực) và để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân sau cơn đau tim.

Thuốc Atenolol thuộc loại chẹn chọn lọc trên thụ thể được gọi là thuốc chẹn beta. Thuốc hoạt động bằng cách sẽ làm ngăn chặn hoạt động của một số hóa chất tự nhiên trong cơ thể người bệnh, chẳng hạn như epinephrine, trên tim và mạch máu. Nhờ đó, khi dùng thuốc Atenolol sẽ làm giảm nhịp tim nhanh hoặc chậm, huyết áp và giảm áp lực cho tim.

Thuốc Atenolol cũng có thể được sử dụng để điều trị nhịp tim không đều, người có chứng suy tim lâu ngày cũng như  để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở người trưởng thành.

Liều dùng thuốc Atenolol 

Bạn nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường uống 1 đến 2 lần mỗi ngày. Dùng đường uống, không nhai hoặc nghiền thuốc. Thuốc Atenolol có các dạng khác nhau như 25 mg; 50 mg và 100 mg. Liều lượng sử dụng thuốc được khuyến cáo cho từng mục đích điều trị không giống nhau. Cụ thể cho từng bệnh thì thuốc Atenolol được sử dụng như sau:

  • Liều dùng Atenolol cho người điều trị tăng huyết áp

Người lớn: Liều dùng từ 25-50mg / ngày uống liều ban đầu; có thể tăng lên 100 mg / ngày

Trẻ em: Liều dùng từ 0,5-1mg / kg / ngày uống; liều lượng không vượt quá 2 mg / kg / ngày hoặc 100 mg / ngày.

Người cao tuổi: Liều dùng từ 25mg / ngày uống ban đầu; có thể tăng lên 100mg / ngày.

  • Liều dùng Atenolol cho người điều trị đau thắt ngực

Người lớn: Liều dùng từ 50mg / ngày uống sau 1 tuần bạn có thể tăng lên 100mg / ngày uống. Một số bệnh nhân có thể cần liều dùng từ 200mg / ngày

Người cao tuổi: Liều dùng phù hợp từ 25mg / ngày uống sau 1 tuần bạn có thể được bác sĩ tăng liều lên 100mg / ngày, một số bệnh nhân có thể cần 200mg / ngày.

  • Liều dùng thuốc Atenolol cho người điều trị sau nhồi máu cơ tim (mi)

Thuốc Atenolol được sử dụng trong trường hợp này nhằm phòng ngừa thứ cấp.

Người lớn: Liều dùng Atenolol 100mg uống mỗi ngày một lần hoặc chia mỗi 12 giờ trong 6-9 ngày sau khi bị nhồi máu cơ tim (MI).

Người cao tuổi: Liều dùng Atenolol từ 100 mg uống mỗi ngày một lần hoặc chia mỗi 12 giờ trong 6-9 ngày sau MI.

  • Liều dùng thuốc Atenolol cho người điều trị cho hội chứng cai rượu

Bệnh nhân nên sử dụng với liều lượng thuốc từ 50-100mg / ngày uống

  • Liều dùng thuốc Atenolol cho người điều trị cho chứng loạn nhịp tim thất

Để phòng ngừa, người bệnh cần sử dụng thuốc Atenolol với liều lượng theo bác sĩ khuyến cáo là 50mg / ngày uống, bắt đầu tối đa 3 ngày trước phẫu thuật và tiếp tục cho đến 7 ngày sau phẫu thuật sau đó có thể tăng lên 100 mg / ngày.

Thuoc-Atenolol
Atenolol có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nên cần chú ý

Lưu ý gì khi sử dụng thuốc Atenolol?

Thuốc Atenolol nên được sử dụng một cách thận trọng các trường hợp:

  • Trường hợp người mới gây mê hoặc phẫu thuật (trầm cảm máu cơ tim)
  • Người mắc bệnh gan, suy thận suy mãn tính
  • Người mắc bệnh mạch máu não suy
  • Cẩn trọng khi dùng cho bệnh nhân cao tuổi 
  • Bệnh mạch máu ngoại vi, trái bị tổn thương thất chức năng
  • Cẩn trọng khi dùng cho bệnh nhân bị suy tim.
  • Bệnh bronchospastic
  • Bệnh nhân đái tháo đường, cường giáp hoặc nhiễm độc giáp

Thuốc Atenolol cũng cần sử dụng thận trọng ở bệnh nhân dùng canxi chẹn hay glycosid tim hoặc sử dụng thuốc mê dạng hít.

Tác dụng phụ của thuốc Atenolol 

Sử dụng thuốc Atenolol có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ sau phẫu thuật. Thuốc Atenolol cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm CNS (sử dụng thận trọng ở bệnh nhân mắc bệnh tâm thần).

Ở những bệnh nhân dùng Clonidine, nên ngưng dùng thuốc Atenolol vài ngày trước khi ngừng dùng Clonidine.

Nguy cơ hạ đường huyết và nhịp tim chậm ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi mẹ dùng thuốc này trong khi đẻ hoặc trong khi cho con bú, đặc biệt là ở trẻ sinh non và những người bị suy thận. Do đó nên cân nhắc khi sử dụng thuốc Atenolol ở phụ nữ mang thai và cho con bú để tránh có những biến chứng xấu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần cân nhắc các tình trạng sức khỏe trước khi bắt đầu trị liệu, ví dụ như các bệnh đang mắc phải hay những loại thuốc đang sử dụng.

Atenolol có hiệu quả tốt trong điều trị và phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Bệnh nhân cần sử dụng với liều lượng khuyến cáo với từng mục đích điều trị để có hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết được các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên bạn đọc đã hiểu hơn về Atenolol là gì? Công dụng của Atenolol đối với sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.