Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Gaviscon

Cập nhật: 18/06/2021 17:34 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Gaviscon dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Gaviscon

Tác dụng của thuốc Gaviscon

Gaviscon là loại thuốc thường được sử dụng trong các điều trị những liên quan đến trào ngược dạ dày – thực quản. Thuốc có nhiều dạng hỗn dịch uống và viên nén nhai.

Gaviscon là sự kết hợp giữa hai chất kháng axit cùng với muối alginate. Khi người bệnh sử dụng thuốc sẽ phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo nên lớp gel alginic có Ph gần như trung tính và lơ lửng phía trên làm cản trở quá trình trào ngược một cách có hiệu quả.

Thuốc Gaviscon được sử dụng trong điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, ợ chua hoặc khó tiêu liên quan đến tình trạng trào ngược sau bữa ăn. Hoặc các trường hợp phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc các triệu chứng liên quan đến viêm thực quản do bị trào ngược.

Ngoài ra thuốc Gaviscon còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ y khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi dùng thuốc nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên nhãn dán của bao bì. Kiểm tra hạn sử dụng để đảm bảo thuốc còn sử dụng được.

Thuốc Gaviscon dạng viên nhai nên tốt nhất người bệnh hãy sử dụng uống và nhai kỹ trước khi nuốt, đồng thời có thể uống thêm một ít nước.

Để tránh tình trạng kích ứng dạ dày có thể xảy ra thì nên dùng thuốc sau các bữa ăn chính và trước khi đi ngủ nếu cần thiết.

Người sử dụng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để chuẩn liều lượng và cách sử dụng.

Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị nếu nhận thấy các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn thì cần thông báo cho người có năng lực chuyên môn để đươch xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Gaviscon dạng hỗn dịch uống

Sử dụng trong các trường hợp điều trị thông thường

Nên uống 1 – 2 gói/  4 lần/ ngày.

Đối với người cao tuổi cũng không cần điều chỉnh liều dùng.

  • Gaviscon dạng viên nén nhai

Sử dụng nhai 2 – 4 viên sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ nếu cần. Có thể sử dụng 4 lần/ ngày trong trường hợp cần thiết. Chú ý liều dùng tối đa không vượt quá 16 viên trong vòng 24 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ em dưới 12 tuổi có thể sử dụng theo liều lượng của người lớn.

Trẻ em dưới 12 tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để hạn chế những tác hại xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu người bệnh dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng có thể khiến cho người bệnh gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Bề mặt da nổi mề đay.
  • Phế quản bị co thắt.
  • Xuất hiện các phản ứng phản vệ.

Ngoài ra nếu thấy có các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sưng mặt, môi, lưỡi, họng… nên dùng việc sử dụng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

thuoc-gaviscon
Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có liều dùng thuốc chính xác

Tương tác thuốc

Các giảng viên khoa Dược Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ để hạn chế tối đa quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… từ đó thay đổi liều dùng và thời gian sử dụng phù hợp hơn giữa các loại thuốc.

Một số loại thuốc có thể gây ra tương tác với Gaviscon như:

  • Thuốc đối kháng thụ thể H2
  • Ketoconazole
  • Diphosphonate
  • Digoxine
  • Thyroxine
  • Tetracyclines
  • Neuroleptics
  • Fluoroquinolone
  • Muối sắt

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Apo-Doxy. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe như:

  • Người tăng canxi huyết.
  • Bị nhiễm canxi thận và sỏi canxi thận tái phát.
  • Phenylketo niệu.

Một số loại thực phẩm, đồ uống người bệnh sử dụng hàng ngày cũng có thể dẫn đến tương tác với thuốc. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng chính xác.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tìm hiểu tính an toàn của thuốc trước khi sử dụng để hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Tuyệt đối người bệnh không được sử dụng các loại thuốc khác mà không có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán bao bì sản phẩm. Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.

Mọi thông tin về Thuốc Gaviscon được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.