Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giãn cơ

Cập nhật: 20/10/2022 15:43 | Trần Thị Mai

Trong quá trình vận động hoặc tập luyện cơ bắp của bạn có thể bị giãn cơ. Khi đó cần sử dụng đến các loại thuốc giãn cơ để khắc phục nhanh chóng tình trạng bệnh. Vậy có thuốc giãn cơ là gì? Sử dụng có những lưu ý gì không?  

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ là gì?

Thuốc giãn cơ hoặc thuốc giúp thư giãn cơ là loại thuốc dùng trong điều trị tình trạng co thắt cơ hoặc co cứng cơ. Các thuốc giãn cơ sẽ giúp giảm đau và giảm khó chịu.

Khi cơ thể gặp phải các tình trạng như co thắt cơ hoặc co cứng cơ nhiều thì sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng thuốc giãn cơ. Một nhóm bộ phận cơ trên thể thường gặp các tình trạng như nhóm cơ cổ vai, cơ lưng, cơ mông đùi. Hầu hết sẽ là nhóm cơ đảm nhiệm vai trò giữ vững tư thế các hoạt động di chuyển của con người mà khi bị co cứng cơ sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày. 

Các loại thuốc giãn cơ thường gặp

Nhiều người sẽ thắc mắc trong quá trình lựa chọn thuốc giãn cơ vì hiện tại trên thị trường bán nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị giãn cơ. Dưới đây là một số loại thuốc giãn cơ được sử dụng phổ biến như:

Thuốc Notrixum

Đây là loại thuốc thường dùng điều trị giãn cơ xương trong phẫu thuật hoặc thông khí và có tác  dụng như một chất gây giúp đỡ trong việc phẫu thuật.

Liều lượng sử dụng sẽ được chỉ định tùy thuộc vào đối tượng, tình trạng người bệnh và tốt nhất nên cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Acrium

Đây là loại thuốc có tác dụng trong việc điều trị giãn cơ và tăng trương lực cơ. Bên cạnh đó thuốc cũng có tác dụng như thuốc gây mê khi phẫu thuật vì Acrium gây ức chế thần kinh cơ.

Thuốc Prenuff

Thuốc này có dạng viên nén và có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng của triệu chứng tăng trương lực cơ.

Mặc dù vậy khi sử dụng thuốc người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên tốt nhất để đảm bảo sức khỏe tốt nhất thì khi có các dấu hiệu bất thường cần ngừng việc dùng thuốc hoặc thông báo cho các bác sĩ biết tình trạng sức khỏe kịp thời xử lý.

Những loại thuốc ở trên đã được Bộ Y tế cho phép lưu hàng trên thị trường. Mặc dù vậy mỗi loại thuốc sẽ có cách điều trị khác nhau nên bạn cần sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Khi nào bị giãn cơ cần đến gặp bác sĩ?

Thông thường khi có các triệu chứng giãn cơ thì có thể được chỉ định dùng thuốc nhưng trong một số trường hợp cần đến gặp bác sĩ. Cụ thể như:

  • Khi có các cơn giãn cơ và co cứng lần đầu tiên mà chưa tìm được nguyên nhân.
  • Nhận thấy tình trạng co cứng cơ ngày càng nghiêm trọng hơn và xảy ra với tần suất ngày càng nhiều khiến cản trở đến hoạt động sinh hỏa thường ngày.
  • Co thắt cơ nghiêm trọng và thường xuyên hơn.
  • Nhận thấy bằng mắt thường có sự biến dạng các bộ phận của cơ thể và do co thắt cơ bắp gây ra.
  • Sử dụng thuốc giãn cơ và gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cảm giác khó chịu hoặc mức độ đau tăng lên.

Ngay khi nhận thấy có các triệu chứng như ở trên thì cần đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh đúng cách tránh tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến co cứng cơ, làm giảm phạm vi chuyển động hoặc làm khớp bị bẻ cong vĩnh viễn. 

thuoc-gian-co
Uống thuốc giãn cơ đúng theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả trong điều trị

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ mỗi loại sẽ có những lợi ích và tác dụng phụ khác nhau. Dưới đây là một số lưu ý về tác dụng phụ chung của các loại thuốc giãn cơ có thể xảy ra như:

- Một số loại thuốc giãn cơ có thể gây nghiện và bị phụ thuộc vào thuốc.

- Khi dùng thuốc giãn cơ, người bệnh có thể gặp các tác dụng không mong muốn như: khô miệng, đau bụng, tiêu chảy; nhược cơ, đau lưng; buồn ngủ, ngủ gà, mệt mỏi, chóng mặt, trầm cảm… Nhằm hạn chế tối đa các tác dụng phụ không xảy ra thì liều dùng ban đầu nên điều chỉnh liều lượng thấp và sau đó tăng dần lên để kiểm soát khả năng dung nạp thuốc của người bệnh.

- Dùng thuốc giãn cơ trong thời gian dài hoặc đột ngột dùng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng co giật hoặc gặp ảo giác. Do đó mà gười bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Trong quá trình sử dụng thuốc giãn cơ người bệnh có thể khiến cho bạn mất tỉnh táo, do đó người bệnh nếu thường xuyên lái xe hoặc vận hành máy móc cần chú ý thời gian dùng thuốc để tránh khả năng xấu có thể xảy ra.

- Không được sử dụng thuốc kết hợp với các chất kích thích như bia rượu, thuốc ngủ.

- Người sử dụng thuốc trên 65 tuổi thì cần cân nhắc và hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc.

- Bên cạnh việc dùng thuốc giãn cơ thì người bệnh hãy thực hiện thêm các hoạt động thể dục, thể thao, luyện tập gym... phù hợp với tình trạng sức khỏe.

- Ngoài ra chế độ ăn sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh, do đó cần cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là thức ăn có chứa protein. Thời gian cung cấp thực phẩm này tốt nhất là sau các giờ luyện tập.

Bài viết ở trên được giảng viên khoa Dược Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc giãn cơ chỉ mang tính chất tham khảo do đó nếu có thắc mắc người bệnh hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về sức khỏe khác.