Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Klamentin 250

Cập nhật: 07/05/2019 07:59 | Nhâm PT

Klamentin 250 là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định cho các bệnh do vi khuẩn từ nhẹ đến nặng. Khi điều trị bằng Klamentin 250 bệnh nhân cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Klamentin 250

 

Klamentin là thuốc gì?

Amoxicillin (Klamentin) là một loại thuốc kháng sinh trong một nhóm thuốc gọi là penicillin. Klamentin có tác dụng giúp chống lại vi khuẩn trong cơ thể thường kháng với penicillin và các loại kháng sinh khác.

Amoxicillin (Klamentin)  được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau do vi khuẩn như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng tai, và nhiễm trùng da. Thuốc Klamentin 250 cũng có thể được sử dụng cho một số bệnh khác chưa được liệt kê trong hướng dẫn thuốc này.

Thành phần của thuốc Klamentin 250

Mỗi viên nén bao phim chứa Amoxicillin (Klamentin) trihydrate tương đương với Amoxicillin (Klamentin) 500 mg và kali clavulanate, Clavulanic Acid (Klamentin) 125mg.

Đối với lọ lọ chứa Amoxicillin (Klamentin) natri tương đương với Amoxicillin (Klamentin) 1000mg và clavulanate kali, Clavulanic Acid (Klamentin) 200mg.

Viên nén Klamentin cũng chứa các tá dược đó là: tinh bột natri glycolate, cellulose vi tinh thể, silica keo khan, eudragit E100, rượu isopropyl, thành phần magie stearate.

Thuốc Klamentin 250 có tác dụng ra sao?

Thuốc Klamentin 250 là sự kết hợp của hai loại thuốc: Amoxicillin (Klamentin)  và Clavulanic Acid. Amoxicillin (Klamentin) là một loại kháng sinh, nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hình thành lớp vỏ bảo vệ vi khuẩn. Lớp vỏ này rất cần thiết cho sự sống của vi khuẩn. Do đó, kháng sinh trên giúp ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn. Clavulanic Acid là một chất ức chế beta-lactamase làm giảm sức đề kháng và tăng cường hoạt động của Amoxicillin (Klamentin)   chống lại vi khuẩn.

Thuốc Klamentin 250 sử dụng cho các bệnh nhiễm khuẩn

Thuốc Klamentin 250 sử dụng cho các bệnh nhiễm khuẩn

Amoxicillin (Klamentin) chỉ định sử dụng cho các tình trạng hoặc triệu chứng hoặc bệnh mà thuốc được kê đơn hoặc sử dụng bởi bệnh nhân. Như để điều trị bệnh nhân bị viêm phổi, người bị viêm xoang do vi khuẩn cấp tính do được xác nhận.

Sử dụng thuốc Klamentin 250 như thế nào?

Người bệnh nên sử dụng Klamentin 250 với liều lượng và thời gian đúng như chỉ định của bác sĩ. 

Bạn nên uống thuốc Klamentin trước bữa ăn để tăng cường hấp thu Amoxicillin (Klamentin) và để giảm thiểu khả năng không dung nạp đường tiêu hóa. Không nên dùng Klamentin 250 sau bữa ăn vì dung nạp nhiều chất béo và hấp thu clavulanate bị giảm ..

Khi uống, bạn nên nuốt toàn bộ viên thuốc. Đừng nhai, nghiền nát hoặc phá vỡ nó. Thuốc Klamentin 250 nên được dùng cùng với thức ăn. Điều này sẽ giúp bạn tránh đau dạ dày.

Tương tác của thuốc Klamentin 250 với rượu chưa rõ ràng. Tuy nhiên bạn nên tránh sử dụng rượu hay chất kích thích khi đang uống thuốc Klamentin 250.

Cảnh báo khi sử dụng thuốc Klamentin 250

  • Phụ nữ đang mang thai

Theo nghiên cứu khoa học thì thuốc Klamentin 250 có thể an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Tác dụng là làm giảm nồng độ trong huyết tương của tổng số oestriol liên hợp đã được ghi nhận.  Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy tác dụng phụ thấp hoặc không có tác dụng đối với thai nhi khi sử dụng thuốc này. Những đối tượng đang mang thai cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định sử dụng Klamentin 250.

Phụ nữ đang không có ý định mang thai cần cẩn trọng khi dùng thuốc Klamentin 250 vì thành phần dược trong Klamentin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai uống có chứa estrogen. Hơn nữa việc sử dụng đồng thời Klamentin 250 và thuốc tránh thai thông qua đường uống rất có thể ​​sẽ gây chảy máu đột ngột hoặc mang thai trong những trường hợp hiếm gặp.

  • Thời gian cho con bú

Thuốc Klamentin 250 an toàn khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Các nghiên cứu ở người đã chỉ ra rằng thuốc không truyền vào sữa mẹ với số lượng đáng kể hoặc ​​sẽ không gây độc cho trẻ.

  • Lái xe

 Thuốc Klamentin 250  có thể gây ra tác dụng phụ như dị ứng, chóng mặt hoặc vừa vặn có thể khiến bạn không thể lái xe. Vì thế đừng lái xe trừ khi bạn cảm thấy khỏe.

  • Bệnh nhân mắc bệnh thận

Bệnh nhân suy thận cần thận trọng khi dùng thuốc này.

Dược động học của thành phần có trong thuốc Klamentin chưa được nghiên cứu ở bệnh nhân suy thận. Nên dùng thận trọng thuốc Klamentin 250 ở bệnh nhân mắc bệnh thận. Chống chỉ định với Klamentin ở những bệnh nhân có độ thanh thải creatinin <30ml / phút và ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Có thể cần điều chỉnh liều lượng của Klamentin 250. Tốt nhất là hãy luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trong trường hợp này.

  • Bệnh nhân mắc bệnh gan

Bệnh nhân suy gan nên được thận trọng và theo dõi chức năng gan theo định kỳ. Nên dùng thận trọng thuốc Klamentin 250 ở bệnh nhân mắc bệnh gan. Có thể cần điều chỉnh liều của thuốc Klamentin 250 khi cần thiết. Bạn nên theo dõi thường xuyên các xét nghiệm chức năng gan trong khi bạn đang dùng thuốc này. Đặc biệt, bệnh nhân suy gan nên được thận trọng và theo dõi chức năng gan theo định kỳ.

  • Với trẻ em và người già

Bệnh nhân nhi nặng 40kg trở lên và có thể nuốt viên nên sử dụng với liều lượng của người lớn.

Không cần điều chỉnh liều lượng thuốc Klamentin 250 cho người cao tuổi.

  • Với người uống rượu

Hiện chưa có thông tin rõ ràng nào cho việc ảnh hưởng khi uống rượu nhưng việc uống rượu trong khi được điều trị bằng một số loại kháng sinh sẽ gây ra phản ứng không tốt ở một số bệnh nhân. Vì thế cho nên chúng ta nên tránh uống rượu vài ngày trước khi điều trị bằng Klamentin.

Tác dụng phụ của Klamentin 250

Các tác dụng phụ được nhận định xảy ra phổ biến của thuốc Klamentin đó là:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Phát ban da
  • Ngứa, nổi mề đay
  • Đau bụng
  • Viêm âm đạo, vị bất thường
  • Nhức đầu chóng mặt, mệt mỏi

Thuốc Klamentin có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn và tiêu chảy

Thuốc Klamentin có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn và tiêu chảy

Lời khuyên chuyên gia với bệnh nhân sử dụng thuốc Klamentin 250

Lưu ý khi sử dụng thuốc Klamentin 250

  • Chống chỉ định với các bệnh nhân có tiền sử phản ứng quá mẫn cảm với Amoxicillin (Klamentin), clavulanate hoặc với các thuốc kháng khuẩn beta-lactam khác như penicillin.
  • Bạn nên kết thúc liều điều trị theo quy định, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.
  • Tiêu chảy có thể xảy ra như là một tác dụng phụ, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy phân có máu hoặc bị chuột rút ở bụng.
  • Klamentin chống chỉ định đối với những người có tiền sử vàng da ứ mật / rối loạn chức năng gan.
  • Chống chỉ định sử dụng thuốc đối ở bệnh nhân suy thận nặng và ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo.
  • Bạn đã được kê đơn thuốc kết hợp này để điều trị nhiễm khuẩn ngay cả khi chúng đã phát triển đề kháng. 
  • Mang theo thức ăn bên mình và dùng nhiều chất lỏng để tránh đau dạ dày.
  • Ngừng dùng thuốc Klamentin 250 và thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị nổi mẩn ngứa, sưng mặt, cổ họng hoặc lưỡi hoặc khó thở khi dùng thuốc.

Bên cạnh đó, bạn không sử dụng thuốc Klamentin 250 còn thừa lại để điều trị bất kỳ nhiễm trùng nào sau này. 

Trên đây là những thông tin về thuốc Klamentin 250, lưu ý thông tin chỉ mang tính tham khảo thêm cho sản phẩm. Hãy luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn dùng bất kỳ loại kháng sinh nào.

Trường cao đẳng dược TPHCM tổng hợp