Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Sandoz

Cập nhật: 07/12/2020 14:40 | Nhâm PT

Sandoz Diclofenac (thuốc Sandoz) thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc được sử dụng để giảm đau, sưng và viêm đau khớp. Bạn cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thuốc này?

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Sandoz

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Sandoz

Tình trạng dị ứng

Một số người bị dị ứng với các thuốc chống viêm khác cũng gặp phản ứng dị ứng với thuốc Sandoz. Trước khi sử dụng thuốc Sandoz hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ phản ứng bất lợi nào trước đây bạn đã dùng thuốc, đặc biệt là ketorolac hoặc ibuprofen. 

Bạn cần tới gặp bác sĩ ngay lập tức nếu mình gặp các dấu hiệu của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban da, ngứa, khó thở hoặc sưng mặt và cổ họng.

Vấn đề về hô hấp

Những người mắc bệnh hen suyễn, khó thở trong thời gian dài hoặc các tình trạng dị ứng như sốt cỏ khô hoặc polyp mũi có nhiều khả năng gặp khó thở và phản ứng dị ứng, do NSAID gây ra. Nếu bị mắc bệnh về đường hô hấp, hãy trao đổi với bác sĩ. Cách sử dụng thuốc này có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Chức năng thận

Suy giảm chức năng thận và bệnh thận có thể khiến Sandoz tích tụ trong cơ thể, gây ra tác dụng phụ. Nếu bị suy giảm chức năng thận, bạn nên cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe này.

Sử dụng lâu dài Sandoz có thể dẫn đến nguy cơ giảm chức năng thận cao hơn. Tình trạng này phổ biến nhất ở những người đã bị bệnh thận, bệnh gan hoặc suy tim, những người đang dùng thuốc lợi tiểu và ở bệnh nhân cao tuổi.

Sử dụng lâu dài thuốc Sandoz có thể dẫn đến nguy cơ giảm chức năng thận

Sử dụng lâu dài thuốc Sandoz có thể dẫn đến nguy cơ giảm chức năng thận

Trẻ em

Sandoz không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 16 tuổi. Sự an toàn và hiệu quả của loại thuốc này ở trẻ em chưa được chứng minh

Người cao tuổi

Ở người cao tuổi thường gặp các nguy cơ tác dụng phụ cao hơn. Bệnh nhân cao tuổi nên sử dụng liều thấp nhất có hiệu quả và dưới sự giám sát y tế chặt chẽ.

Phụ nữ mang thai

Khi dùng Sandoz trong 3 tháng cuối của thai kỳ, nguy cơ trẻ bị các vấn đề về tim sẽ tăng lên và khiến mẹ khó sinh. Nếu dùng thuốc Sandoz trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sẽ tăng nguy cơ sảy thai. Vì những lý do này cho nên thuốc Sandoz không được khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ.

Bạn cũng nên cân nhắc kỹ càng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú.

Khả năng sinh sản

Cũng như các NSAID khác, thuốc Sandoz có thể khiến việc thụ thai khó khăn hơn hơn nếu phụ nữ dùng Sandoz. Khi bạn ngừng thuốc, cơ thể sẽ trở lại bình thường.

Giữ nước trong cơ thể

Sandoz có thể gây ứ nước và sưng, có thể làm tăng huyết áp, suy tim sung huyết hoặc giảm chức năng tim. Nếu bạn có bất kỳ tình trạng nào trong số này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thuốc này có thể ảnh hưởng đến tình trạng y tế của bạn như thế nào, tình trạng y tế của bạn có thể ảnh hưởng đến liều lượng và hiệu quả của thuốc này và liệu có cần theo dõi đặc biệt nào không.

Nếu bạn bị các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, tăng cân quá mức, đau ngực, hoặc sưng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân trong khi dùng thuốc này, bạn cần đến gặp ​​bác sĩ ngay lập tức.

Các vấn đề về tim

Giống như các loại thuốc NSAID khác, Sandoz có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và cục máu đông, có thể gây tử vong. Nguy cơ sẽ cao hơn khi bệnh nhân sử dụng Sandoz với liều cao và dùng thuốc trong một thời gian dài. 

Vấn đề về nhiễm trùng

Sử dụng thuốc Sandoz có thể khiến các dấu hiệu nhiễm trùng không xuất hiện, chẳng hạn như sốt hoặc đau nhức toàn thân.

Vấn đề về gan

Sandoz có thể gây ra vấn đề về gan. Nếu bạn bị bệnh gan, bạn có thể cần kiểm tra thường xuyên hơn với bác sĩ. Nếu bạn phát triển các dấu hiệu của một vấn đề về gan (như da hoặc mắt màu vàng, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt, đau bụng hoặc da ngứa), hãy ngừng dùng thuốc và gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nồng độ kali trong máu

Sandoz có thể làm tăng nồng độ kali cao trong máu, đặc biệt đối với người cao tuổi, những người mắc các bệnh như tiểu đường, suy thận hoặc những người dùng một số loại thuốc khác. 

Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm máu định kỳ trong quá trình điều trị lâu dài để theo dõi lượng kali trong máu của bạn. Những người được chẩn đoán có nồng độ kali cao trong máu không nên dùng thuốc này.

Thuốc Sandoz có thể làm tăng nồng độ kali cao trong máu

Thuốc Sandoz có thể làm tăng nồng độ kali cao trong máu

Các vấn đề về dạ dày

Loét dạ dày, thủng và chảy máu dạ dày có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng Sandoz. Nguy cơ loét và chảy máu tăng lên đối với những người dùng NSAID liều cao trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, trước và trong khi sử dụng thuốc Sandoz, bạn nên thông báo với bác sĩ về các loại thuốc khác mà bạn đang dùng để tránh nguy cơ tương tác thuốc xảy ra.

Cao đẳng Y Dược HCM (tổng hợp)