Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Anakinra điều trị viêm khớp

Cập nhật: 04/06/2021 10:04 | Trần Thị Mai

Anakinra là thuốc gì? Sử dụng như thế nào? Người bệnh sẽ gặp phải tác dụng phụ nào nếu dùng thuốc không đúng cách? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.    

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Anakinra điều trị viêm khớp

Tác dụng của thuốc Anakinra

Thuốc Anakinra là một dạng thuốc nhân tạo của một loại protein tự nhiên được cơ thể tạo ra nên thường được dùng điều trị viêm thấp khớp khi kết hợp với các thuốc khác.

Bên cạnh đó thuốc còn giúp làm giảm tổn thương khớp và giảm đau, sưng khớp do chứng viêm khớp để người bệnh có thể di chuyển tốt hơn.

Anakinra cũng được sử  dụng trong điều trị bệnh viêm đa hệ khởi phát ở trẻ sơ sinh.

Thuốc cũng giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh như phát ban, sốt, đau khớp, nôn hoặc đau đầu.

Ngoài ra thuốc sẽ còn được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu  người bệnh thắc  mắc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nắm được các thông tin chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Anakinra dạng dung dịch nên cần tiêm dưới da và nên sử dụng tiêm một lần/ ngày hoặc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Trước khi sử dụng thuốc cần quan sát bằng mắt thường xem sản phẩm có các hạt hoặc bị đổi màu thì nên bỏ đi và không sử dụng vì chất lượng thuốc sẽ không được đảm bảo.

Không nên lắc thuốc trước khi tiêm mà hãy làm sạch vị trí tiêm bằng cồn. Đồng thời nên thay đổi vị trí tiêm hàng ngày để hạn chế trường hợp gặp phải các vấn đề về da. Càng không nên tiêm thuốc ở những vị trí có vùng da nhạy cảm, bị thương nhẹ hoặc có vết sẹo trước đó.

Liều dùng thuốc sẽ được bác sĩ chuyên khoa căn cứ vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh nên cần tuân thủ theo đúng liều lượng đã được hướng dẫn điều trị nhằm đạt hiệu quả cao nhất sau điều trị.

Duy trì dùng thuốc ở một thời điểm nhất định trong ngày để thuốc đạt hiệu quả cao và tránh trường hợp quên liều có thể xảy ra.

Người dùng nên thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh của bạn không được cải thiện trong quá trình dùng thuốc Anakinra.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm thấp khớp

Sử dụng tiêm dưới da với liều 100mg/ lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong trường hợp điều trị cho bệnh viêm đa hệ khởi phát ở trẻ sơ sinh

Liều dùng ban đầu: sử dụng tiêm dưới da với liều 1 – 2 mg một lần/ ngày.

Liều lượng tối đa: sử dụng tiêm dưới da với liều 8 mg một lần/ ngày.

anakinra-thuoc
Hỏi bác sĩ về các loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Anakinra để tránh sử dụng cùng thời điểm 

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh cần ngay lập tức đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xử lý kịp thời nếu nhận thấy có các triệu chứng như phát ban, khó thở, sưng môi, lưỡi, họng...

Một số các triệu chứng có thể xảy khi dùng thuốc Anakinra như:

  • Cơ thể luôn cảm giác mệt mỏi, đổ mồ hôi và kèm theo từng cơn ớn lạnh.
  • Nhận thấy triệu chứng khó thở
  • Ho, đau họng;
  • Lở loét miệng và cổ họng;
  • Các triệu chứng cúm, sụt cân.

Có những tác dụng phụ dễ gặp phải và ít nghiêm trọng hơn như:

  • Kích ứng dạ dày dẫn đến đau dạ dày, buồn nôn hoặc bị tiêu chảy.
  • Đau đầu;
  • Các triệu chứng cảm lạnh như nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng;
  • Tại vị trí tiêm có bầm tím, đau hoặc sưng.

Tuy nhiên danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa phải đầy đủ nên người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe cơ thể, nếu nhận thấy có các triệu chứng bất thường hãy thông báo với bác sĩ để nhận được hướng dẫn phù hợp hoặc thay đổi liệu pháp điều trị trong trường hợp cần thiết.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Theo các giảng viên trường Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ người bệnh nên báo cho bác sĩ biết về những loại thuốc bạn sử dụng trong quá trình dùng thuốc  Đặc biệt nếu người bệnh đang dùng các loại thuốc dưới đây thì cần thông báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn: Certolizumab (Cimzia); Etanercept (Enbrel); Golimumab (Simponi); Infliximab (Remicade); Adalimumab (Humira); Thuốc ung thư, steroid, hoặc thuốc để phòng ngừa đào thải ghép các bộ phận…

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng sẽ làm quá trình tương tác thuốc vô tình xảy ra, điều này làm ảnh hưởng đến  tác dụng thuốc khi vào cơ thể. Nên hãy hỏi bác sĩ về vấn đề sức khỏe xảy ra tương tác với Anakinra.

Đọc kỹ thông tin về hướng dẫn bảo quản thuốc để những lần sử dụng sau vẫn giữ nguyên hiệu quả hoạt động của thuốc. Bảo quản thuốc Anakinra ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc để tránh các ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Thông tin trên về thuốc Anakinra chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy thường xuyên cập nhật các bài viết tiếp theo về y khoa hữu ích cùng chuyên mục này.