Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những phương thuốc điều trị đau dạ dày hiệu quả

Cập nhật: 07/03/2022 07:09 | Thu Hương

Trong một vài năm trở lại đây, tỷ lệ người bị mắc các bệnh về dạ dày ngày càng tăng. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn điểm qua một số phương pháp điều trị bệnh như sau.

Những phương thuốc điều trị đau dạ dày hiệu quả

Có nhiều bí kíp điều trị các bệnh về dạ dày

Điều trị chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày

Sử dụng thuốc giảm hay trung hòa axit dạ dày

Để điều trị hiện tượng đầy hơi bạn có thể tìm hiểu một số loại thuốc có chứa simethicone như: Mylanta, Gas-X. Bên cạnh đó để giảm hoặc trung hòa axit trong dạ dày bạn có thể sử dụng các loại thuốc ức chế thụ thể H2 có chứa các thành phần: cimetidine, famotidine, nizatidine, ranitidine. Mặt khác, một số thuốc ức chế proton như lansoprazale, omeprazole cũng có thể giảm axit dạ dày bằng cách ngăn chặn quá trình tạo axit và bơm axit.

Thuốc điều trị cơ vòng thực quản

Để làm giảm những cơn đau dạ dày do bệnh trào ngược dạ dày bạn có thể sử dụng chất prokinetic. Thuốc có tác dụng giúp người bệnh tống đẩy thức ăn đi qua ống tiêu hóa nhanh hơn từ đó rút ngắn thời gian thức ăn đọng lại trong dạ dày đồng thời giảm đau. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn uống những loại thuốc có chứa thành phần là metoclopramide. Tuy nhiên, loại thuốc này không hiệu quả với tất cả các trường hợp và có thể khiến cho người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc điều trị táo bón

Có 2 loại thuốc nhuận tràng cho bạn lựa chọn khi mắc bệnh táo bón:

Thứ nhất, khi bị táo bón, bạn có thể sử dụng thuốc nhuận tràng tạo khối để làm mềm phân bằng cách giữ nước trong phân giúp người bệnh có thể đi vệ sinh dễ dàng hơn. Một số loại thuốc được sử dụng thường xuyên trong đời sống bạn có thể tham khảo: ispaghula husk, methylcellulose và sterculia. Bạn nên uống nhiều nước khi sử dụng thuốc và không được uống thuốc trước khi đi ngủ. Loại thuốc này có tác dụng sau 2-3 ngày.

Tiếp theo là thuốc nhuận tràng đẳng trương hoạt động bằng cách giúp tăng lượng nước trong ruột từ đó làm mềm phân. Thuốc này được sử dụng sau khi bạn sử dụng thuốc nhuận tràng tạo khối không hiệu quả. Có 2 loại thuốc nhuận tràng đẳng trương thường được sử dụng: lactulose và macrogols. Khi sử dụng, bạn phải uống với nhiều nước. Loại thuốc này cũng có tác dụng sau 2-3 ngày.

Thuốc kích thích nhu động ruột

Khi cơ vòng vùng hậu môn quá yếu bạn có thể sẽ gặp một số khó khăn khi đi vệ sinh nặng. Để điều trị, bạn hãy sử dụng các loại thuốc kích thích nhu động ruột như: senna, bisacodyl, sodium picosulphate. Thuốc hoạt động bằng cách kích thích cơ nằm dọc ống tiêu hóa từ đó chuyển phân di chuyển từ ruột già đến hậu môn một cách dễ dàng hơn. Chú ý thuốc chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn và có công dụng sau khi uống khoảng 6-12 tiếng.

Thuốc chữa đau dạ dày do loét

Nếu bạn đang bị mắc bệnh loét dạ dày do nhiễm khuẩn H.pylori bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm nồng độ axit trong dạ dày: thuốc kháng axit, thuốc kháng thụ thể Histamine, thuốc ức chế bơm proton.

Bên cạnh việc uống các loại thuốc trên bạn cần phải uống thêm thuốc kháng sinh khi các bác sĩ đã xác định bạn bị viêm loét dạ dày. Trước khi uống bạn nên thảo luận với bác sĩ về cách sử dụng thuốc. Thông thường thời gian điều trị bằng thuốc kéo dài từ 2-4 tuần. Nếu sau khi sử dụng tất cả các phương pháp khác nhau mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì phải đến bác sĩ để xét nghiệm và có phương án điều trị khác.

Điều trị bệnh đau dạ dày bằng thuốc Đông Y

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Đông Y

Điều trị bệnh dạ dày bằng lá trầu không

Có thể bạn chưa biết trong lá trầu không có chứa các chất kháng khuẩn, tiệt trùng thường được sử dụng trong việc điều trị các bệnh về răng miệng, đau nhức xương khớp, và đặc biệt và bệnh dạ dày.

Lá tía tô chữa viêm loét dạ dày

Tía tô là một trong những loại rau khá phổ biến ở nước ta thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Theo Y dược phương Đông, cây tía có vị cay, tính ấm, không độc có thể điều trị được nhiều chứng bệnh khác nhau như: tiểu đường, dạ dày.

Lá mơ lông giảm sưng viêm niêm mạc dạ dày

Lá mơ lông cũng là một trong những loại rau có khá nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày. Nó có thể trở thành một vị thuốc có tác dụng làm bổ máu, điều trị một số bệnh về tiêu hóa, đường ruột, viêm loét dạ dày,...

Điều trị viêm loét dạ dày bằng lá ổi non

Theo các nhà khoa học, y học nghiên cứu, trong lá ổi non có vị đắng, tính ấm có khả năng kháng khuẩn cao, làm se niêm mạc, giải độc….và cũng có công dụng đặc biệt trong việc điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả.

Điều trị bệnh bằng lá vú sữa

Cây vú sữa có rất nhiều công dụng: ngoài quả có vị ngọt, béo, ăn rất ngon thì bạn cũng có thể sử dụng các bộ phận các của cây nữa. Trong đó, đặc biệt phải kể đến là lá vú sữa với công dụng chữa bệnh dạ dày.

Như vậy, thông qua những thông tin do Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp bên trên, bạn có thể thấy được có rất nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày kể cả Đông Y lẫn Tây Y. Nếu bạn đang nghi ngờ bị bệnh dạ dày hãy đến khám bác sĩ để có được phương án và cách điều trị tốt nhất.