Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thông tin cần biết về thuốc điều trị các bệnh dạ dày Elthon

Cập nhật: 23/03/2019 14:16 | Nhâm PT

Có thể bạn đã từng dùng thuốc Elthon để điều trị các triệu chứng về dạ dày, nhưng bạn lại chưa thực sự hiểu biết đầy đủ về loại thuốc này. Vậy bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nó.

Những thông tin cần biết về thuốc điều trị các bệnh dạ dày Elthon

Có thể bạn đã từng dùng thuốc Elthon để điều trị các triệu chứng về dạ dày, nhưng bạn lại chưa thực sự hiểu biết đầy đủ về loại thuốc này. Vậy bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nó.

Công dụng và liều dùng của thuốc Elthon

Thuốc Elthon là loại thuốc dùng cho việc chữa trị những triệu chứng về dạ dày - ruột bị gây ra bởi viêm dạ dày mãn tính (chẳng hạn như cảm giác đầy chướng bụng, đau bụng trên, ăn mau no, chán ăn, ợ nóng, buồn nôn và nôn).

Để sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả, hãy tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ cũng như liều dùng được chỉ định cụ thể dưới đây:

  • Liều uống thông thường dành cho người lớn là 150mg itopride hydrochlorid (tương ứng với 3 viên 50mg) mỗi ngày, chia làm 3 lần, mỗi lần 1 viên, uống trước khi ăn. 
  • Liều này có thể giảm bớt tùy thuộc vào tuổi tác và bệnh trạng của từng bệnh nhân.
  • Hiện nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về liều dùng cho trẻ em, vì thế, trước khi cho trẻ em sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thuốc Elthon có công dụng hiệu quả chữa trị những triệu chứng về dạ dày

Thuốc Elthon có công dụng hiệu quả chữa trị những triệu chứng về dạ dày

Đặc biệt lưu ý, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng đối với bất cứ loại thuốc nào cũng vậy. Bên cạnh đó, bạn phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được dùng nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều chỉ định, không được tự ý ngưng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Elthon chống chỉ định trong những trường hợp nào?

Loại thuốc này được chống chỉ định trong một số trường hợp như sau:

  • Bệnh nhân có tiền sử bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trong trường hợp cần thiết, cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, trong một số trường hợp cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc:

  • Người bệnh đang dùng acetylcholine, bởi vì elthon có thể làm tăng hoạt tính của acetylcholine.
  • Trường hợp bệnh nhân là người cao tuổi và trẻ nhỏ, bởi độ an toàn chưa được xác định.

Tác dụng phụ của thuốc Elthon là gì?

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có một vài tác dụng phụ, Elthon cũng vậy, một số tác dụng phụ của thuốc thường gặp là tiêu chảy, đau đầu, táo bón, giảm bạch cầu, tăng prolactin, tăng AST (GOT), tăng ALT (GPT).

Bên cạnh đó, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ khá nghiêm trọng, cần hết sức lưu ý.

  • Sốc và phản ứng quá mẫn (tỉ lệ mắc chưa được biết): Sốc và phản ứng quá mẫn có thể xuất hiện, và nên theo dõi bệnh nhân chặt chẽ. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sốc và phản ứng quá mẫn, ví dụ như tụt huyết áp, khó thở, phù thanh quản, nổi mề đay, tái nhợt và toát mồ hôi..., nên ngừng ngay thuốc và có những biện pháp điều trị thích hợp. 

Cần lưu ý đến các tác dụng phụ của thuốc Elthon

Cần lưu ý đến các tác dụng phụ của thuốc Elthon

  • Rối loạn chức năng gan và vàng da (tỉ lệ mắc chưa được biết): Rối loạn chức năng gan và vàng da cùng với tăng AST (GOT), ALT (GPT) và γ-GTP... có thể xuất hiện và bệnh nhân nên được theo dõi chặt chẽ. Nếu phát hiện thấy những triệu chứng bất thường trên nên ngừng ngay thuốc và có những biện pháp điều trị thích hợp.
  • Tiêu chảy, đau đầu,đau bụng, táo bón, giảm bạch cầu , tăng prolactin, tăng AST (GOT) , tăng ALT (GPT)

Tương tác của Elthon với những loại thuốc khác như thế nào?

Thuốc này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn nên liệt kê một danh sách những loại thuốc mà bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và đưa cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Elthon với những loại thuốc kháng Cholinergic như: Tiquizium bromide, scopolamine butyl bromide, timepidium bromid. Các loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng tăng nhu động dạ dày – ruột của itopride (tác dụng cholinergic).

Cơ chế: Tác dụng ức chế của những thuốc kháng cholinergic có thể có tác dụng dược lý học đối kháng tác dụng của Itopride.

Vì chức năng sinh lý ở người cao tuổi giảm nên những phản ứng bất lợi dễ xảy ra hơn. Do đó, những bệnh nhân cao tuổi sử dụng thuốc này nên được theo dõi cẩn thận, nếu có bất kỳ phản ứng bất lợi nào xuất hiện, nên sử dụng những biện pháp xử trí thích hợp, ví dụ như giảm liều hoặc ngừng thuốc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu biết tường tận hơn về thuốc dạ dày Elthon. Hãy bảo vệ và chăm sóc thật tốt sức khỏe của bạn và gia đình. Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính tham khảo thông tin nên hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!