Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thông tin cần biết về thuốc Imodium

Cập nhật: 13/02/2019 10:37 | Nhâm PT

Khi đi du lịch, loại thuốc chống tiêu chảy được các bác sĩ khuyến cáo đem theo nhiều nhất là Imodium A-D. Vậy thuốc này có công dụng cụ thể như thế nào? Cách sử dụng ra sao?

Những thông tin cần biết về thuốc Imodium

Imodium A-D (Anti-Diarrheal) có hoạt chất chính là Loperamide nên còn thường được gọi với cái tên Loperamide.

Công dụng thuốc Imodium

Imodium được sử dụng để điều trị tiêu chảy đột ngột (nên các khách du lịch thường mang theo). Nó làm chậm sự chuyển động của ruột, từ đó giảm số lần đi tiêu và làm cho phân ít nước hơn. Loperamid cũng được sử dụng để làm giảm lượng dịch tiết ra ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ hồi tràng hoặc điều trị tiêu chảy ở những người bị bệnh viêm ruột. Thuốc Imodium đã được bộ Y Tế cấp phép nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan và hiện nay hãng thuốc này thường có mặt trong các đơn thuốc liên quan đến bệnh tiêu chảy ở người lớn và trẻ nhỏ.

Thuốc Imodium rất hiệu quả trong chữa trị bệnh tiêu chảy

Thuốc Imodium rất hiệu quả trong chữa trị bệnh tiêu chảy

Loperamid chỉ điều trị các triệu chứng, không trị nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy (như nhiễm trùng). Nếu bạn đang sử dụng thuốc Imodium không kê đơn, hãy đọc tất cả các hướng dẫn trên gói sản phẩm trước khi dùng. Còn sử dụng theo bác sĩ kê toa thì hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Liều lượng được dùng dựa trên tình trạng của bạn và đáp ứng với liệu trình điều trị. Ở trẻ em, liều lượng dùng phải căn cứ thêm vào tuổi và cân nặng. Người lớn không nên sử dụng quá 8 miligam trong 24 giờ nếu tự điều trị hoặc 16 miligam trong 24 giờ nếu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sử dụng dạng viên nhai, hãy dùng thuốc khi bụng đói và khuyến khích là nên nhai kỹ trước khi nuốt.

Nếu thuốc có dạng hòa tan nhanh, hãy lau khô tay trước khi cầm viên thuốc. Đặt thuốc lên lưỡi, để nó hòa tan hoàn toàn, sau đó nuốt xuống bằng nước bọt. Không nghiền nát, tách hoặc bỏ vỏ thuốc trước khi dùng. Không cần dùng đến nước.

Tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng. Hãy uống thêm nhiều nước và khoáng chất (chất điện giải) để thay thế, thường là uống thuốc muối. Đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có dấu hiệu mất nước (như khát nước quá mức, đi tiểu ít, chuột rút, ngất xỉu), hoặc bệnh tiêu chảy của bạn không cải thiện sau 2 ngày, hoặc nếu xuất hiện các triệu chứng mới; bị ra máu trong phân, sốt, hoặc đầy hơi, khó chịu, chướng bụng... Bạn cũng có thể cần phải theo chế độ ăn nhạt trong thời gian này để giảm kích ứng cho dạ dày/ruột của bạn.

TS Phạm Hoài Trung, giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thêm, nếu người bị tiêu chảy đang dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ khi bị tiêu chảy liên tục, hãy cho bác sĩ biết nếu bệnh tiêu chảy vẫn tiếp diễn sau 10 ngày điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc Imodium

Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc táo bón có thể xảy ra. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn kịp thời.

Thuốc Imodium có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn trong vài ngày khi sử dụng

Thuốc Imodium có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn trong vài ngày khi sử dụng

Đa số người sử dụng thuốc này không xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Thường là chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc táo bón. Khi có một số triệu chứng nghiêm trọng như nôn, đau dạ dày, đau bụng, bụng khó chịu, nhịp tim không đều, chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu… thì cần ngừng dùng thuốc và đến ngay các cơ sở y tế.

Chống chỉ định

Không dùng Imodium cho những bệnh nhân thuộc các nhóm đối tượng sau:

  • Những người mẫn cảm với Loperamide.
  • Trẻ em từ 6 tuổi trở xuống
  • Bệnh nhân đi tiêu phân đen, có hắc ín, máu, chất nhầy trong phân; sốt cao.
  • Người bị nhiễm HIV / AIDS, có các vấn đề về gan, nhiễm trùng dạ dày, ruột (ví dụ Salmonella Shigella), một số loại bệnh đường ruột (viêm loét đại tràng cấp tính).
  • Người bệnh táo bón

Lưu ý:

  • Lưu ý thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và trẻ em.
  • Không dùng thuốc Imodium trong thời gian dài khi chưa rõ nguyên nhân gây bệnh
  • Ngừng uống thêm nếu dùng thuốc 48 giờ nếu không thấy hiệu quả
  • Loại thuốc này chỉ có tác dụng cầm tiêu chảy chứ không có khả năng điều trị được nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này.

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc trị tiêu chảy Imodium. Lưu ý, các thông tin nếu trên chỉ mang tính chất tham khảo, chúng ta không nên tự ý dùng thuốc mà cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và hướng dẫn chính xác nhất. Vì trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh có thể gặp nhiều tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, sốt cao.... Chính vì thế trước khi sử dụng hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về loại thuốc này cũng chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe của mình và năng cao hiệu quả trị bệnh.