Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thông tin cơ bản về thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU

Cập nhật: 28/10/2020 10:14 | Nhâm PT

AlphaChymotrypsin 4200 IU là loại thuốc thường dùng trong hỗ trợ bệnh nhân bỏng trong giảm tổn thương gan. Vậy thuốc AlphaChymotrypsin còn có công dụng gì khác không, liều dùng an toàn như thế nào và tác dụng phụ có thể gặp phải là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Những thông tin cơ bản về thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU

AlphaChymotrypsin 4200 IU là thuốc gì?

AlphaChymotrypsin 4200 IU (hay AlphaChymotrypsin) là một loại enzyme. Đó là chất giúp làm tăng tốc độ phản ứng hóa học nhất định trong cơ thể. Người ta dùng Chymotrypsin để làm thuốc. Thuốc AlphaChymotrypsin có hai dạng: dạng uống và dạng tiêm.

Thành phần:

AlphaChymotrypsin được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau như: AlphaChymotrypsine, A-Chymotrypsin, AlphaChymotrypsin, AlphaChymotrypsin, Chymotrypsin A, Chymotrypsin A, Chymotrypsin B hoặc Chymotrypsin.

AlphaChymotrypsin có thể ở dạng viên nang hoặc dạng viên nhai hoặc dạng viên, đôi khi có thể có sẵn như là dạng tiêm.

Liều lượng của thuốc như 10mg, 20mg, 30mg, v.v. Mỗi loại thuốc có nhiều liều khác nhau.

Chymotrypsin là một enzyme phân giải protein được điều chế ở dạng tinh khiết từ tuyến tụy. Chymotrypsin ngay sau đó được làm đông khô trước khi đóng gói phân phối.

Chymotrypsin sở hữu các đặc tính chống viêm mạnh mẽ cho phép đẩy nhanh quá trình tái hấp thu các tế bào viêm cũng như các hematomas sau phẫu thuật và sau chấn thương. Chymotrypsin sở hữu các đặc tính phân giải protein cho phép phá hủy tại chỗ các thành phần xơ hóa do các quá trình viêm bán cấp hoặc mạn tính.

AlphaChymotrypsin có thành phần làm giảm sưng (viêm) và phá hủy mô. Do vậy, AlphaChymotrypsin 4200 IU được sử dụng có hiệu quả cho các trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể. Loại thuốc này cũng được dùng trong hỗ trợ và điều trị một số tình trạng y tế khác.

Thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU có thành phần làm giảm sưng (viêm) và phá hủy mô

Thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU có thành phần làm giảm sưng (viêm) và phá hủy mô

Công dụng của thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU

Người ta dùng AlphaChymotrypsin 4200 IU nhằm để giảm đỏ và sưng liên quan đến túi nhiễm trùng (áp xe), loét, phẫu thuật hoặc chấn thương. AlphaChymotrypsin 4200 IU cũng có tác dụng giúp nới lỏng đờm trong hen suyễn, viêm phế quản, bệnh phổi và nhiễm trùng xoang. 

Ở dạng uống, thuốc AlphaChymotrypsin cũng được dùng để giảm tổn thương gan ở bệnh nhân bỏng; và để hỗ trợ phục hồi vết thương. 

AlphaChymotrypsin 4200 IU đôi khi cũng được sử dụng bằng cách hít vào (hít) hoặc bôi lên da (sử dụng tại chỗ) cho các tình trạng liên quan đến đau và sưng (viêm) và nhiễm trùng. 

Trong phẫu thuật đục thủy tinh thể, AlphaChymotrypsin cũng được sử dụng để giảm tổn thương cho mắt.

Thuốc AlphaChymotrypsin 4200 IU có thể hiệu quả cho các trường hợp:

  • Bỏng: Có một số nghiên cứu cho thấy AlphaChymotrypsin có thể làm giảm sự phá hủy mô ở bệnh nhân bỏng.
  • Gãy xương bàn tay: Sử dụng AlphaChymotrypsin dạng uống có thể có hiệu quả trong giảm đỏ và sưng liên quan đến gãy tay.

Thuốc AlphaChymotrypsin cũng có thể sử dụng trong các trường hợp bệnh hen suyễn, viêm phế quản, bệnh phổi, nhiễm trùng xoang và một số các điều kiện khác. Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của AlphaChymotrypsin cho những công dụng này.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng AlphaChymotrypsin 4200 UI

Thuốc AlphaChymotrypsin an toàn khi được sử dụng trong mắt. Bệnh nhân nên được theo dõi bởi chuyên viên y tế. AlphaChymotrypsin có thể gây ra tác dụng phụ khi sử dụng ở mắt, bao gồm tăng áp lực ở mắt và các tình trạng mắt khác như viêm màng bồ đào, tê liệt mống mắt và viêm giác mạc. 

AlphaChymotrypsin cũng an toàn cho hầu hết bệnh nhân khi sử dụng thuốc dạng uống để giảm đỏ và sưng sau phẫu thuật hoặc chấn thương, và khi bôi trực tiếp lên da khi bị bỏng. 

Tuy nhiên, không có đủ thông tin về sự an toàn của AlphaChymotrypsin cho các mục đích sử dụng khác. Do đó, bệnh nhân luôn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng AlphaChymotrypsin trong điều trị.

Không nên sử dụng thuốc chymotrypsin với thuốc acetylcysteine, một thuốc dùng để làm tan đờm hô hấp. Không nên phối hợp chymotrypsin với thuốc kháng đông vì làm gia tăng hiệu lực của chúng.

Thuốc AlphaChymotrypsin hiếm khi có thể gây ra phản ứng dị ứng khi uống. Các triệu chứng bao gồm ngứa, khó thở, sưng môi hoặc cổ họng, sốc, mất ý thức và tử vong. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

Với phụ nữ đang mang thai và cho con bú: Không có đủ thông tin về việc sử dụng AlphaChymotrypsin trong khi mang thai và cho con bú. Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân trong trường hợp này cần tránh sử dụng thuốc.

Không nên sử dụng thuốc AlphaChymotrypsin cho phụ nữ có thai

Không nên sử dụng thuốc AlphaChymotrypsin cho phụ nữ có thai

Liều dùng cho thuốc Alphachymotrypsin

Với thuốc AlphaChymotrypsin dạng uống, để giảm tổn thương mô ở bệnh nhân bỏng, người bệnh nên dùng thuốc theo tỷ lệ 6: 1 (trypsin: chymotrypsin), với số lượng kết hợp 200.000 đơn vị USP và dùng 4 lần mỗi ngày trong 10 ngày.

Với thuốc AlphaChymotrypsin dạng tiêm: bác sĩ hoặc chuyên viên y tế sẽ tiêm dung dịch AlphaChymotrypsin vào mắt như một phần của phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuốc AlphaChymotrypsin 4200 UI mà bệnh nhân nên biết. Những chia sẻ bên trên chỉ mang tính chất tham khảo cho bệnh nhân mà không thể thay thế lời khuyên từ bác sĩ. Bạn luôn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về sử dụng AlphaChymotrypsin trong điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc AlphaChymotrypsin: thỉnh thoảng có phản ứng dị ứng nghiêm trọng tăng áp lực nội nhãn, phù giác mạc, xuất huyết và viêm màng bồ đào vừa.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp