Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thông tin không được bỏ qua khi dùng thuốc Q10

Cập nhật: 27/05/2019 08:18 | Nhâm PT

Thuốc Q10 là là một loại thực phẩm bổ sung được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy Q10 là loại thuốc như thế nào, tác dụng ra sao, có tác dụng phụ gì không,…. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn về thuốc Q10.

Những thông tin không được bỏ qua khi dùng thuốc Q10

Dạng bào chế của coenzyme Q10 là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

Thuốc viên nén

Thuốc viên nang

Thành phần:

Coenzyme Q10 ubiquinone (vi sinh vật): gồm 30 mg

Các thành phần nguyên liệu, phụ gia khác: viên nang cứng gelatin (gelatin, nước tinh khiết), Microcrystalline cellulose.

Q10 là loại thuốc gì?

Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Đây là một chất có vai trò khá quan trọng với mỗi người. Các tế bào sử dụng CoQ10 để tăng trưởng và duy trì.

Mức độ CoQ10 trong cơ thể bạn giảm khi bạn già đi. Mức độ CoQ10 cũng thấp hơn ở những người mắc một số căn bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, rối loạn tiểu đường.

CoQ10 có trong các loại thực phẩm như thịt, cá và ngũ cốc. Tuy nhiên, lượng CoQ10 được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm này không đủ để tăng nồng độ CoQ10 trong cơ thể bạn lên một cách đáng kể. Do đó, bạn cần bổ sung thêm Q10 cho cơ thể bằng thuốc Q10.

Coenzyme Q10 có trong các loại thịt và hải sản

Coenzyme Q10 có trong các loại thịt và hải sản

Coenzyme Q10 (hay gọi tắt là Q10) là một loại thực phẩm bổ sung. Thuốc này có dạng viên nang hoặc viên nén. Ngoài bổ sung Q10 cho cơ thể, loại thuốc này cũng có thể giúp điều trị một số bệnh tim, cũng như chứng đau nửa đầu và bệnh Parkinson.

Tác dụng của thuốc Q10 như thế nào?

Các nghiên cứu về sử dụng CoQ10 đã cho thấy các tác dụng của thuốc trong hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

  • Bệnh Parkinson

Thuốc Q10 hỗ trợ điều trị hiệu quả ở những bệnh nhân bị bệnh Parkinson. Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng thuốc Q10 liều cao có thể có lợi cho những người trong giai đoạn đầu của rối iến triển này của hệ thần kinh ảnh hưởng đến vận động.

  • Bệnh cơ do statin

Bên cạnh đó, thuốc Q10 có thể được sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh cơ do statin gây ra. Một số nghiên cứu cho thấy CoQ10 có thể giúp giảm bớt sự yếu cơ liên quan đến việc dùng statin.

  • Bệnh tim

Thuốc CoQ10 đã được chứng minh là có thể giúp cải thiện các triệu chứng suy tim sung huyết. Mặc dù các kết quả được trộn lẫn, CoQ10 có thể giúp giảm huyết áp. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi kết hợp với các chất dinh dưỡng khác, CoQ10 có thể hỗ trợ phục hồi ở những người đã phẫu thuật bắc cầu và van tim.

  • Chứng đau nửa đầu

Một số nghiên cứu cho thấy CoQ10 có thể làm giảm tần suất của những cơn đau đầu nửa đầu. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc Q10 trong trường hợp này.

  • Hỗ trợ về các hoạt động thể chất

Vì CoQ10 có liên quan đến sản xuất năng lượng, các bác sĩ tin rằng bổ sung Q10 có thể cải thiện hiệu suất thể chất của bạn.

An toàn và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Q10 như thế nào?

Các khuyến cáo cho thấy thuốc Q10 an toàn khi sử dụng và tạo ra ít tác dụng phụ khi được dùng theo chỉ dẫn. Bạn nên ngừng sử dụng thuốc coenzyme Q10 ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật và hỏi ý kiến của bác sĩ khi dùng thuốc.

Các tác dụng phụ nhẹ mà bạn có thể gặp khi sử dụng thuốc Q10 bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đau bụng trên
  • Ăn mất ngon
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Nhức đầu
  • Nhạy cảm với ánh sáng hơn
  • Hay cáu gắt
  • Mất ngủ
  • Phát ban

Với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, chưa có đủ nghiên cứu khẳng định về sự an toàn khi sử dụng thuốc Q10. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng Q10 trong thai kỳ và khi cho con bú.

Thuốc Q10 không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ đang mang thai

Thuốc Q10 không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ đang mang thai

Tương tác thuốc Q10

Thuốc Q10 có thể tương tác với các loại thuốc khác. Điều này ảnh hưởng tới hoạt động của Q10 cũng như thuốc bạn đang sử dụng và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Các tương tác có thể bao gồm:

Thuốc chống đông máu. CoQ10 có thể làm cho thuốc làm loãng máu, như warfarin (Coumadin, Jantoven), kém hiệu quả. Kết quả là có thể làm tăng nguy cơ cục máu đông.

Trước khi sử dụng Q10, bạn nên thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Bổ sung thuốc Q10 có thể có lợi cho việc điều trị các bệnh như suy tim sung huyết và bệnh Parkinson. Đây cũng là loại thuốc được coi là an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng Q10 mà cần dùng loại thuốc này dưới sự giám sát của bác sĩ.

Cao đẳng y dược HCM (tổng hợp)